Tên lửa tầm xa Taepodong của Triều Tiên đủ sức xóa sổ mục tiêu ở cự ly 2.500km

author 19:30 09/05/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa tầm xa Taepodong được coi là một vũ khí quân sự chủ chốt không thể thiếu trong kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dù khá bí mật nhưng theo nhiều nguồn tin hiện nay Triều Tiên sở hữu hàng nghìn tên lửa khác nhau. Một trong số những tên lửa làm nên uy lực cho nước này không thể không nhắc tới tên lửa tầm xa Taepodong. Đây được coi là loại vũ khí tổng hợp khá nguy hiểm từ hai loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung là Scud và Nodong của nước này.

Điều làm nên uy lực cho tên lửa này khiến các chuyên gia lo lắng đó chính là nó có thể vươn xa từ 2.000 đến 2.500 km, được cho là dựa trên công nghệ tên lửa SS-21 của Liên Xô. Mỗi quả tên lửa Taepodong nặng khoảng 33 tấn, đường kính 1,8 mét và dài 25,8 mét. 

Tên lửa Taepodong là vũ khí đạn đạo hai tầng hiện đã được triển khai sẵn sàng chiến đấu tại Triều Tiên. Ảnh minh họa

Tên lửa Taepodong là vũ khí đạn đạo hai tầng hiện đã được triển khai sẵn sàng chiến đấu tại Triều Tiên. Ảnh minh họa 

Một số nguồn tin Nga cho biết, tính đến năm 2009 Triều Tiên có khoảng từ 25 đến 30 quả Taepodong đang đặt trên bệ phóng. Khi thử nghiệm năm 1998, Bình Nhưỡng thông báo chính thức mục đích bắn là đưa vệ tinh đầu tiên của họ mang tên Kwangmyongsong vào quỹ đạo nhưng bất thành.

Nguyên lý hoạt động của tên lửa tầm xa Taepodong khá phức tạp đòi hỏi phải được phóng từ một vị trí cố định và cần có sự chuẩn bị kéo dài, nên khi bắn dễ dàng bị vệ tinh do thám của đối phương phát hiện trước. 

Để khắc phục những khiếm khuyết của tên lửa tầm xa Taepodong, từ lâu Triều Tiên đang tập trung phát triển phiên bản thế hệ mới Taepodong-2 có tầm bắn mở rộng hơn, ước tính từ 5.000 đến 6.000 km nhưng vẫn dùng nhiên liệu lỏng. Nếu tên lửa này được chế tạo thành công thì mọi mục tiêu xa gần đều có thể bị cho vào tầm ngắm và có thể bị sản phẳng bất cứ lúc nào nếu nó khai hỏa.

Tên lửa KN-14 của Triều Tiên có thể diệt mục tiêu 'nhanh gọn' ở cự ly 12.000km(VietQ.vn) - Tên lửa KN-14 của Triều Tiên là một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân có tầm bắn khủng khiếp có thể lên tới 12.000km.

Nhiều chuyên gia quân sự thế giới cho rằng, CHDCND Triều Tiên bắt đầu nghiên cứu chế tạo thế hệ tên lửa Taepodong từ năm 1990. Tháng 5-1990, Bình Nhưỡng cho bắn thử tên lửa Nodong (Taepodong-1) tại bãi phóng Musudan-ri. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Mỹ, thử nghiệm này đã thất bại, theo báo Sài gòn Giải phóng.

Năm 1995, Mỹ xác nhận CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa tầm xa Taepodong-1. Từ năm 1994 đến 2003, CHDCND Triều Tiên cơ bản hoàn thành các căn cứ phóng tên lửa tầm xa, gồm các căn cứ Chiha-ri, Sangnam-ri, Yongjo-ri, Yongnim-kun.

Năm 2005, lần đầu tiên một tài liệu về tên lửa đạn đạo liên lục địa Taepodong-2 của CHDCND Triều Tiên bị rò rỉ. Theo đó, tên lửa Taepodong-2 dài 35m, đường kính 2,1m, mang một đầu đạn 750kg, có thể là đầu đạn hạt nhân hay vũ khí sinh học, hóa học. Taepodong-2 được thử nghiệm từ năm 2004 với thiết kế 2 tầng dùng nhiên liệu lỏng và được phóng lên từ mặt đất.

Theo các chuyên gia, tên lửa này dễ dàng nâng cấp thành 3 tầng để tăng tầm bắn. Tên lửa Taepodong-2 có tầm bắn lớn, từ 6.000 - 9.000km, nên có thể bay đến nhiều mục tiêu ở Mỹ. Tuy nhiều chuyên gia quân sự cho rằng tên lửa Taepodong-2 có độ chính xác chưa cao nhưng hiện nay, “ông kẹ” này đang được Washington cho là một trong những mối đe dọa hàng đầu của Bình Nhưỡng với Mỹ.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang