Tên lửa ‘thần chết’ của Nga qua mặt đối phương tiến thẳng Syria?

author 19:15 13/07/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống tên lửa phòng không S-300 được cho là đã được Nga chuyển tới Syria một cách bí mật nhưng sự thực tên lửa này đã tới Syria chưa vẫn còn là bí mật.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, trang WaelalRussi thân chính phủ Syria tiết lộ, để che mắt các vệ tinh, hệ thống radar đối phương các thủy thủ trên một tàu hải quân Nga tại quân cảng Tartus ở Syria đã dùng thiết bị tạo màn khói để chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Tuy nhiên, việc sử dụng màn khói của lính Nga thường chỉ che mắt được thiết bị quang học, khó lòng đối phó những cụm cảm biến hồng ngoại hoặc radar khẩu độ tổng hợp của phương Tây.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó cũng khẳng định, hiện Nga không còn chịu rào cản trong việc cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Tuyên bố của ông Lavrov dường như là dấu hiệu cho thấy Nga sẽ sớm chuyển giao S-300 cho Syria.

Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lại Syria chưa cần tới tên lửa S-300 nên Nga chưa nhận được lời mời chuyển hệ thống tên lửa này sang tham chiến.

Mặc dù vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng, nếu được trang bị hệ thống tên lửa S-300, năng lực phòng không của Syria sẽ được tăng cường đáng kể. 

 Hệ thống tên lửa S-300 đã tới Syria vẫn còn là điều bí ẩn.

 Hệ thống tên lửa S-300 đã tới Syria vẫn còn là điều bí ẩn. 

Không quá khi nhà lãnh đạo quân sự Nga khẳng định như vậy, bởi đây là vũ khí sở hữu đài radar nhìn vòng 64N6E của biến thể S-300PMU-2 có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu ở khoảng cách tới 300 km, đủ sức giúp lực lượng phòng không Syria phát hiện mọi mối đe dọa từ trên không.

Trong trường hợp lặp lại của cuộc tấn công tên lửa của Mỹ như tháng 4 vừa qua, S-300 có thể bắn hạ bất kỳ vật thể bay nào trong không gian nào với vận tốc siêu âm. Đặc biệt, tên lửa S-300 còn là một tổ hợp phòng không di động, do vậy nó có khả năng cơ động cao, thời gian chuyển thế từ hành quân sang chiến đấu chỉ có 6 phút nên đối phương sẽ hết sức bất ngờ.

Một tổ hợp S-300 gồm 6 xe chở đạn kiêm bệ phóng (TEL), mỗi xe mang được tối đa 4 đạn, cùng xe chỉ huy và radar các loại. Radar điều khiển hỏa lực có thể dẫn bắn cho 12 tên lửa cùng lúc nhằm vào 6 mục tiêu riêng rẽ với tầm bắn tối đa 195 km.

Đối với hệ thống phòng không S-300, có thể theo dõi và đồng thời tiêu diệt 6 mục tiêu một lúc; như vậy về hiệu quả, 1 tiểu đoàn tên lửa S-300 có thể tương đương với 6 tiểu đoàn phòng không trang bị những vũ khí cũ.

Hòng đè bẹp mọi đối thủ Mỹ tính toán 'lột xác' vũ khí 'hổ chiến trường'(VietQ.vn) - Pháo tự hành M109A6 Paladin vốn được coi là vũ khí "át chủ bài" trên chiến trường của Mỹ sử dụng công nghệ hiện đại với khả năng chống nhiễu cực hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cũng lo ngại rằng, việc chỉ trang bị một vài tổ hợp phòng không S-300 với tham vọng bảo vệ hoàn toàn không phận Sirya là một điều phi thực tế, vì một hệ thống S-300 chỉ có bán kính bảo vệ hiệu quả từ 60 đến 90 km. Hệ thống phòng không khu vực như hệ thống S-300 được xây dựng trên cơ sở bảo vệ các cơ sở đặc biệt quan trọng, bao gồm các nhà máy điện, trung tâm chỉ huy, trung tâm chính trị và kinh tế, bến cảng, sân bay, khu công nghiệp.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả các cuộc đánh trả tập kích đường không của Mỹ và đồng minh, quân đội Sirya cần xây dựng một hệ thống phòng không đa tầng, hỗn hợp, với sự tham gia không chỉ của S-300 mà còn cả không quân và lực lượng tác chiến điện tử.

Theo quan điểm của Đại tá Viktor Murakhovski, chuyên gia của lực lượng phòng không Nga, thông tin tổ hợp tên lửa S-300 tới Syria đã khiến Israel không khỏi lo lắng. Bởi thực tế, trong những năm gần đây, không quân Israel thường xuyên xuất kích từ không phận Lebanon, sử dụng các loại vũ khí tiến công chính xác tầm xa, do vậy các hệ thống phòng không kiểu cũ của Syria đành bất lực. Nếu S-300 được trang bị cho quân đội Syria, sẽ làm giảm khả năng tiến công bằng không quân của Israel với những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Syria. 

Murakhovski, Jeremy Binni, biên tập viên khu vực Trung Đông và châu Phi của tạp chí Jane's Defense Weekly cũng cho biết, Syria đã từng được trang bị một số hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung tương đối tốt. Nếu có thêm S-300, họ sẽ tạo ra một mạng lưới phòng không hoàn chỉnh trên toàn quốc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang