Vũ khí thay đổi quỹ đạo liên tục ‘độc nhất thế giới' khiến đối thủ không kịp trở tay

author 19:15 22/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa 3M-54 Klub là một loại vũ khí có khả năng tấn công nhiều mục tiêu mà ít loại vũ khí nào có thể sánh kịp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa 3M-54 Klub do Cục thiết kế Novator (OKB-8) thiết kế và được NATO định danh là SS-N-27 “Sizzler  từ cuối những năm của thế kỷ 20 và được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2005.

Điều vũ khí này khiến cho nhiều quan chức NATO lo sợ đó chính là khả năng thuộc hàng “dị nhân” của nó đó là ở độ nhanh lẹ với đường di chuyển thay đổi liên tục và không có một quỹ đạo xác định. Vũ khí này đã gây nên 1 cơn sốt trong giới buôn bán vũ khí, nhiều quốc gia muốn sở hữu Klub sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền để có được sự phục vụ của “dị nhân” 3M-54 Klub.

Thiết kế với khả năng mang được đầu đạn hạt nhân đơn cho phép tên lửa 3M-54 Klub được sử dụng linh hoạt trong các trận chiến trên biển, trên đất liền với nhiều chiến thuật khác nhau để đối phó với nhiều phương tiện tấn công của phía địch.

 Tên lửa 3M-54E của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa 3M-54E của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Với khả năng lẩn trốn radar và cuối cùng tung ra đòn tấn công mạnh mẽ vào đối thủ. Ở giai đoạn đầu, tên lửa 3M-54E bay với vận tốc cận âm (900 – 1500 km/h), bay là là bên trên mặt nước với cao độ là khoảng 2.6m so với bề mặt. Ở giai đoạn giữa hầu như không có gì thay đổi nhiều so với ban đầu, lúc này các cảm biến sẽ nhận diện mục tiêu và đo khoảng cách đến mục tiêu. Ở giai đoạn cuối, khi cách mục tiêu từ 15 – 11 km, nó đột ngột tăng tốc lên vận tốc Mach 2.9, gần gấp ba lần vận tốc âm thanh, đồng thời tăng cao độ lên khoảng 4.6 – 5.0 m rồi ngay sau đó giảm cao độ xuống 4.0m và phát nổ tấn công mục tiêu.

Đây chính là khả năng đáng sợ của tên lửa 3M-54E, nó được thiết kế để qua mặt được mọi hệ thống radar tầm xa và các hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất hiện nay.

Ngay từ khi ghi nhận có mối nguy hiểm hiện hữu, hệ thống sẽ ghi nhận các thông số như vận tốc, cao độ và khả năng đánh trúng của ‘kẻ địch’. Sau đó, nó sẽ liên tục theo dõi mối nguy hiểm và đưa ra các đánh giá khác như: khả năng tấn công, xác định độ lệch và xác suất chính xác của mối nguy hiểm để đưa ra giải pháp xử lý, có thể là sử dụng tên lửa đánh chặn, hoặc các hệ thống phòng thủ tầm gần.

Tên lửa, chiến đấu cơ 'rụng như sung' trước sức mạnh hủy diệt của tổ hợp tên lửa Mỹ(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa SLAMRAAM đang chiếm một vị trí quan trọng nhất trong hệ thống vũ khí chiến lược của Mỹ bởi nó sở hữu tính năng vượt trội.

Khi tên lửa 3M-54E đến gần các mục tiêu, nó đột ngột tăng tốc quá nhanh khiến các radar không kịp ghi nhận và xử lý. Cuối cùng, 3M-54E tung ra một đòn tấn công mà không kịp trở tay. Đó chính là nguyên do vì sao 3M-54E được mệnh danh là kẻ tấn công nhanh lẹ, có khả năng thay đổi cục diện trên chiến trường.

Tên lửa diệt hạm này của Nga là hệ thống vũ khí linh hoạt với các phiên bản chống hạm (3M-54E1), tấn công mặt đất và tấn công trên biển. Club hiện đã được xuất khẩu sang Algeri, Trung Quốc và Ấn Độ.

Có 4 phiên bản của Club gồm Club-S được thiết kế để phóng từ ống phòng ngư lôi 533mm (đường kính tiêu chuẩn trên tàu ngầm); Club-N được thiết kế phóng từ tàu chiến mặt nước. Club M được phóng từ mặt đát; và Club K được phóng từ công-te-nơ hàng ngụy trang.

Phiên bản ASM mới nhất là 3M-54E1 được điều hướng bởi một thiết bị radar chủ động, phát hiện mục tiêu bằng hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, các hệ thống định vị nội bộ và có tầm bắn tối đa 300km, đầu đạn nặng 400kg, đủ sức vô hiệu hoá các tàu chiến cỡ lớn hay thậm chí là tàu sân bay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang