Tên lửa Trident II D5 không thể đánh chặn của Mỹ uy lực thế nào?

author 21:05 09/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Trident II D5 vừa được Quân đội Mỹ bí mật phóng từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio ngoài khơi bờ biển California.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin, mới đây Tạp chí Diplomat dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio số 9 được giao nhiệm vụ thử nghiệm tên lửa Trident II D5 ở trạng thái ngập nước ngoài khơi bờ biển California vào trung tuần tháng 2.

Theo một tuyên bố của Hải quân Mỹ, các thử nghiệm phóng tên lửa được thực hiện là một phần trong chương trình Theo dõi đánh giá thử nghiệm của chỉ huy (FCET). “Mục tiêu chính của FCET nhằm đánh giá hiệu suất hoạt động, độ tin cậy, tính chính xác của các tên lửa theo yêu cầu của Chỉ huy chiến lược và Tham mưu trưởng liên quân”.

Tên lửa Trident II D5 có chiều dài 13,41m, đường kính 1,85m, trọng lượng phóng 58,5 tấn. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa Trident II D5 có chiều dài 13,41m, đường kính 1,85m, trọng lượng phóng 58,5 tấn. Ảnh: Kiến Thức 

Tên lửa Trident II thuộc loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân độc lập, được đưa vào hoạt động từ năm 1898.  Kể từ khi được đưa vào hoạt động, tên lửa Trident II D5 đã thực hiện 165 lần phóng thử thành công.

Thông tin trên báo Dân Trí, các số liệu của Hải quân Mỹ cho biết, tên lửa Trident II có tầm bắn khoảng 11.000km và có thể nhắm tới nhiều mục tiêu. Tên lửa Trident II được thiết kế với ba tầng động cơ đẩy, có tốc độ tiếp cận mục tiêu ở mức Mach 24, trang bị công nghệ dẫn đường quán tính MK6 có thể tiếp nhận tín hiệu định vị vệ tinh GPS trong hành trình bay nên đạt độ chính xác gần như tuyệt đối.

Mẫu tên lửa này đang được trang bị cho tàu ngầm lớp Ohio của Hải quân Mỹ và tàu ngầm lớp Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là mẫu tên lửa chiến thuật được sử dụng trong trường hợp phản kích bên tiến hành tấn công hạt nhân.

Choáng ngợp trước tàu sân bay USS Gerald R. Ford đắt và uy lực nhất hành tinh(VietQ.vn) - Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ được xem là vũ khí quân sự đắt đỏ nhất thế giới có lượng giãn nước trên 110.000 tấn.

Tên lửa Trident II D5, có thể mang 3 loại đầu đạn khác nhau là W76/Mk-4, W76-1/Mk-4A và W88/Mk-5, lần đầu tiên được phóng thử vào những năm 1990. Đây là phiên bản nâng cấp của tên lửa liên lục địa Trident I, theo báo Đất Việt.

Ngoài việc đứng đầu trong hàng ngũ những tên lửa đạn đạo đáng tin cậy nhất thế giới, tên lửa Trident II D5 còn được coi là tên lửa SLBM chính xác nhất và có sức mạnh khủng khiếp nhất. Nó đồng thời cũng đứng thứ 6 trong số 10 dự án quân sự tốn kém nhất của Mỹ với 54 tỷ USD (tính đến đầu năm 2016).

SLBM Trident được phát triển với 2 biến thể, biến thể UGM-96A Trident I và UGM-113 Trident II. Phiên bản Trident I phóng thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào ngày 18/1/1977 và được phóng lần cuối vào ngày 18/12/2001 trước khi được thay thế hoàn toàn bằng Trident II.

Tên lửa Trident II  D5 thuộc loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Trident II  D5 thuộc loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Đất Việt 

Phiên bản nâng cấp tên lửa Trident II D5 có chiều dài 13,41m, đường kính 1,85m, trọng lượng phóng 58,5 tấn với SEP được đánh giá thấp nhất thế giới chỉ với 90 - 120m. Cùng với độ chính xác cực cao, dòng tên lửa này còn đạt tốc độ cực ấn tượng với khoảng 7km/s.

Tên lửa Trident II D5 được thiết kế để hoạt động với nhiên liệu rắn có khả năng mang theo 8 đầu đạn hạt nhân W88 với đương lượng nổ 475 Kt/đầu đạn hoặc 12 đầu đạn hạt nhân W76 với đương lượng nổ 100 Kt/đầu đạn.

Thân tên lửa được làm bằng nguyên liệu tổng hợp từ sợi carbon gia cố bằng polymer làm cho trọng lượng tên lửa nhẹ hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Chính nhờ ưu điểm trọng lượng nhẹ, độ chính xác cao, uy lực tấn công lớn, tính tin cậy tuyệt đối nên Trident II D5 đã biến biên đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio Mỹ trở thành nguy hiểm nhất thế giới.

Căn cứ vào những thông số cực ấn tượng của Trident II D5, Business Insider dẫn nguồn từ Hải quân Mỹ khẳng định, hiện không có tên lửa đánh chặn nào trên thế giới có thể đánh chặn được tên lửa này, kể cả hệ thống S-400 của Nga.

Theo kế hoạch, các mẫu Trident II D5 sẽ được sử dụng tới năm 2027 trước khi "về hưu" song hiện Mỹ vẫn đang triển khai các chương trình nâng cấp mẫu tên lửa này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang