Tên lửa vác vai FN-6: Mũi nhọn phòng không Trung Quốc

author 06:49 25/03/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa vác vai FN-6 là một trong những mũi nhọn của hệ thống phòng không tầm thấp của Trung Quốc với nhiều ưu điểm như nhỏ gọn, hiệu quả, linh hoạt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa vác vai FN-6 hay Fei Nu-6 (ký hiệu xuất khẩu) là hệ thống tên lửa phòng không vác vai thế hệ thứ ba do Trung Quốc sản xuất. Hệ thống này được thiết kế dựa trên tên lửa vác vai Mistral của Pháp cũng như mang nhiều nét tương đồng với Strela-2 của Liên Xô và Stinger của Mỹ. Hiện, FN-6 đang trong biên chế của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc dưới tên gọi HongYing-6 (Hồng Ánh – 6).

Đây được đánh giá là hệ thống tên lửa đất đối không tối tân nhất mà Trung Quốc cung cấp cho thị trường quốc tế. Nhiều quốc gia như Bangladesh, Campuchia, Pakistan, Peru, Sudan đã mua từng mua FN-6 và các biến thể của nó. Vào năm 2013, loại tên lửa vác vai này lần đầu tiên được sử dụng trong thực chiến sau khi rơi vào tay các phần tử nổi dậy của cuộc nội chiến Syria.

Tên lửa vác vai FN-6 là hệ thống tên lửa phòng không vác vai thế hệ thứ 3 do Trung Quốc sản xuất

Tên lửa vác vai FN-6 là hệ thống tên lửa phòng không vác vai thế hệ thứ 3 do Trung Quốc sản xuất. Ảnh Military-today

Trung Quốc phát triển hệ thống tên lửa phòng không vác vai FN-6 song song với chuỗi tên lửa Qian Wei. FN-6 lần đầu “lộ diện” tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2000. So với Hồng Anh 5, FN-6 có ưu thế vượt trội với khả năng sát thương cao, tính năng chiến đấu hiệu quả, lại nhỏ gọn rất linh hoạt trên chiến trường. FN-6 thường được dùng trong các nhiệm vụ bảo vệ đơn vị, phương tiện và vũ khí trước trực thăng, máy bay tầm thấp, phương tiện bay không người lái của đối phương.

Một hệ thống tên lửa FN-6 hoàn thiện nặng 16 kg. Đạn tên lửa của FN-6 dài 1,49 m; có đường kính là 0,072 m và nặng 10,77 kg. Tên lửa được trang bị động cơ phản lực rắn 1 giai đoạn, cho phép nó đạt tốc độ 360m/s khi bay đâm thẳng vào mục tiêu và 300m/s khi bám đuôi mục tiêu; tốc độ bay tối đa của tên lửa là 600m/s. Tên lửa có tầm bắn từ 500 m đến 6 km và tầm tiêu diệt mục tiêu từ 15 m tới 3,8 km. FN-6 có các biến thể: FN-16, HN-6, FN-6A, FB-6A, ZBL-09ADS.

Tên lửa vác vai FN-6 còn được biết đến là tên lửa Hồng Ánh 6

Tên lửa vác vai FN-6 còn được biết đến là tên lửa Hồng Ánh 6. Ảnh Military-today

Tên lửa của FN-6 hoạt động theo nguyên lý bắn-quên và là một dạng tên lửa tự dẫn đường hồng ngoại. Nó được thiết kế để nhận dạng năng lượng hồng ngoại và tự nhắm vào những bề mặt có nhiệt độ cực cao như nhiệt độ riêng biệt của chiến đấu cơ hoặc nhiệt độ bên trong của động cơ máy bay.

Trong quá trình tìm kiếm mục tiêu, FN-6 không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như Mặt Trời, mây, khí quyển hay các vật thể khác trên mặt đất. FN-6 có khả năng chống nhiễu tốt nên thường tránh được các loại bẫy hồng ngoại. Tỷ lệ bắn trúng mục tiêu không được bảo vệ của FN-6 là 70%, con số này sẽ giảm xuống nếu mục tiêu sử dụng các biện pháp phòng chống như bẫy hồng ngoại.

Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia khác cũng có tên lửa vác vai FN-6 trong biên chế quân đội

Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia khác cũng có tên lửa vác vai FN-6 trong biên chế quân đội. Ảnh Military-today

Cần 2 binh lính để vận hành tên lửa vác vai FN-6. Cơ chế hoạt động của nó tương tự như nhưng hệ thống tên lửa phòng không vác vai khác. Khi ống phóng đặt lên vai, bộ phận che phủ được tháo rỡ và tầm ngắm rõ ràng, sẽ mất khoảng 5 giây để bắn tên lửa khỏi ống phóng. FN-6 có thể sử dụng ở nhiều địa hình từ chiến hào, đầm lầy, đến các vị trí cao như tháp, mái nhà, trong phòng, trên đồi núi hoặc ở địa hình bằng phẳng như mặt đường… Khi tấn công các vị trí thấp có thể quỳ gối để bắn.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang