Kinh ngạc vũ khí ‘quái vật’ khổng lồ nhất thế giới diệt mục tiêu nhanh không tưởng

author 21:30 23/10/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa VLRAAM là một vũ khí có kích thước khổng lồ do Trung Quốc chế tạo có khả năng phá hủy mục tiêu ở cự ly hàng trăm km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tạp chí National Interest đưa tin, thời gian gần đây, Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển các loại tên lửa không đối không nhằm cung cấp vũ khí cho các dự án chiến đấu cơ của nước này. Tuy nhiên, việc thử nghiệm tên lửa không đối không tầm siêu xa, còn gọi là tên lửa VLRAAM là khá bất ngờ.

Giới quan sát quân sự nước ngoài hầu như không biết gì về chương trình tên lửa VLRAAM của Trung Quốc. Do đó, việc xác định thông số kỹ thuật của tên lửa tương đối khó khăn.

Tuy nhiên, căn cứ vào hình ảnh tên lửa gắn trên cánh, các nhà phân tích quân sự ước tính tên lửa chiếm khoảng 28% chiều dài tiêm kích J-16. Tiêm kích này có chiều dài khoảng 22 m, như vậy tên lửa có thể dài khoảng 5,7 m, đường kính khoảng 0,33 m.

  Tên lửa VLRAAM của Trung Quốc. Ảnh: Thời đại

  Tên lửa VLRAAM của Trung Quốc. Ảnh: Thời đại

Với kích thước ước tính như vậy, nó có thể là tên lửa không đối không lớn nhất thế giới. Trong khi đó, phiên bản hiện đại nhất của tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM của Mỹ có chiều dài 3,6 m, đường kính 12,7 cm, tầm bắn tối đa 150 km.

Davi Axe, biên tập viên trang tin quân sự Warisboring nhận định, tên lửa mới của Trung Quốc tương tự tên lửa không đối không K-100 VLRAAM của Nga được phát triển trong 25 năm qua nhưng không được quân đội chấp nhận. Tên lửa K-100 có thể đánh trúng mục tiêu ở cự ly tới 400 km, nó được mệnh danh “sát thủ diệt máy bay cảnh báo sớm trên không”.

Để đạt được tầm bắn xa như vậy, tên lửa VLRAAM của Trung Quốc sẽ sử dụng loại động cơ mạnh mẽ mà có thể đạt tới tốc độ siêu thanh Mach 6 (7.347 km/h), nhanh gấp đôi so với tốc độ của tên lửa AIM-120. Nó sẽ thiết lập một vùng không có lối thoát (NEZ), đó là khu vực mà mục tiêu không thể chạy nhanh hơn tên lửa, thậm chí cả máy bay tàng hình.

Tên lửa có thể được phóng từ độ cao 15,2 km, nó có thể leo lên độ cao 30 km và lượn trong không khí hơn 160 km trước khi giảm dần độ cao để tấn công mục tiêu. Theo một báo cáo của tạp chí khoa học Popular Science, tên lửa VLRAAM của Trung Quốc có tầm bắn ước tính từ 400 đến 500 km.

Kinh ngạc vũ khí bắn tỉa chính xác và xa nhất thế giới hạ mục tiêu nhanh như chớp(VietQ.vn) - Súng trường bắn tỉa SVLK-14S là vũ khí có tầm bắn hơn 4000m chỉ với 13 giây hoàn thành khiến thế giới kinh ngạc vừa được Nga trình làng.

Các chuyên gia dự đoán, tên lửa của Trung Quốc có thể được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cùng cảm biến quang – hồng ngoại dự phòng cho phép nhắm mục tiêu với độ chính xác cao.

Quân đội Trung Quốc có vẻ đang nghiên cứu giải pháp để giải quyết vấn đề nhận dạng mục tiêu, họ đã đề xuất xây dựng một mạng lưới mục tiêu bằng máy bay không người lái tầm cao Divine Eagle.

Divine Eagle có thể truyền dữ liệu mục tiêu sang máy bay chiến đấu mang tên lửa VLRAAM, hoặc truyền trực tiếp dữ liệu cho tên lửa nếu tên lửa này tích hợp hệ thống liên kết dữ liệu.

Về ý tưởng, mạng lưới cảm biến của Trung Quốc sẽ tương tự như mạng lưới của Mỹ, tức là kết nối các phương tiện cảm biến khác nhau với máy bay chiến đấu, tàu chiến trang bị tên lửa AMRAAM và tên lửa phòng không phóng từ trên biển.

Mặc dù có những bước tiến lớn trong ngắm bắn mục tiêu nhưng quân đội Mỹ lại đang tụt hậu về tên lửa phóng từ trên không. Lầu Năm Góc vẫn chưa bắt đầu phát triển tên lửa không-đối-không tầm xa mới để thay thế AIM-120D.

Mỹ đã đi trước nhiều năm trong việc triển khai mạng lưới cảm biến nhưng cuộc thử nghiệm tháng 11/2016 dường như cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực tên lửa tầm xa. Trong khi đó, đây là loại vũ khí có thể tận dụng triệt để các mạng lưới cảm biến như thế này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang