Vũ khí được Nga sản xuất sẽ 'vô địch vĩnh viễn' trước mọi khí tài thế giới

author 21:00 27/02/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-500 là vũ khí đã được Nga đưa vào sản xuất và cho đến năm 2020 sẽ bàn giao cho các đơn vị. Tên lửa này hứa hẹn sẽ là một vũ khí mạnh chưa từng có.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhà máy của tập đoàn Almaz-Antey tại Nizhny Novgorod đã bắt đầu sản xuất các thiết bị cấu thành tổ hợp phòng không tầm xa S-500 trên khung gầm tự hành và xe kéo. Nhà máy còn lại ở Kirov có thể sản xuất hàng nghìn quả đạn tên lửa cho tổ hợp S-500 mỗi năm", Tass dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin phát biểu hôm 26/2.

Hệ thống tên lửa S-500 sẽ thay thế nhiều vai trò của các tổ hợp S-400 Triumf. Mỗi đơn vị S-500 sẽ có tuổi thọ tối thiểu 25 năm và dự kiến được biên chế từ năm 2020.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết những hệ thống S-500 đầu tiên sẽ được bàn giao cho các đơn vị không quân trong ba năm tới.

 Hệ thống tên lửa Nga. Ảnh: Infonet

 Hệ thống tên lửa Nga. Ảnh: Infonet

Tổ hợp tên lửa S-500 Prometey được phát triển từ hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf, sở hữu nhiều tính năng được đánh giá là vượt trội so với vũ khí cùng loại trên thế giới.

Vũ khí này được thiết kế để có thể thực hiện cả nhiệm vụ phòng không và đánh chặn tên lửa đạn đạo, tương đương vai trò của hai tổ hợp S-400 và A-135 trong biên chế quân đội Nga hiện nay.

Trong nhiệm vụ phòng không, tổ hợp tên lửa S-500 có tầm bắn 400 km và đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tối đa 40 km và tốc độ 25.200 km/h. Với khả năng này, tên lửa này có thể hạ bất cứ chiến đấu cơ siêu thanh nào trên thế giới hiện nay.

Đối với nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo, tên lửa S-500 đạt tầm bắn khoảng 500 - 600 km, có thể theo dõi tới 20 mục tiêu cùng lúc và đánh chặn đồng thời 5 -10 tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối hoặc giữa hành trình. Ngoài ra, S-500 còn được phát triển để bắn hạ vệ tinh ở quỹ đạo thấp quanh Trái Đất, cũng như các mục tiêu trong không gian nhằm đối phó với vũ khí vũ trụ của Mỹ.

Đối phương kinh hãi về vũ khí 'lốc lửa' Nga chuẩn bị xuất chiến(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-30 là vũ khí đáng sợ nhất của Nga và thế giới hiện nay bởi sức hủy diệt mạnh khó có khí tài nào có thể vượt mặt.

Thực tế, hiện thế giới chưa có phương tiện tấn công nào có thể hoạt động ở độ cao này mà chúng chỉ có thể xuất hiện sau 25 năm nữa. Tuyên bố trên do chuyên gia Pavel Sozinov, Tổng Công trình sư của nhà máy thiết kế, chế tạo tên lửa S-500 là xí nghiệp “Almaz-Antei” thuộc Tổ hợp Công nghiệp-Quốc phòng Nga đưa ra.

Theo Pavel Sozinov, hệ thống S-500 của Nga sẽ có đủ khả năng để đương đầu với các loại vũ khí hiện đại hiện vẫn chưa có mặt nhưng sẽ xuất hiện trong tương lai. 

Trước đó, tờ The National Interest của Mỹ đã cho đăng tải nhận định của một quan chức quân sự cấp cao Mỹ về S-500 của Nga. Theo quan chức này, S-500 của Nga sẽ có những tính năng vượt trội so với hệ thống S-400 và đây sẽ là khắc tinh thực sự đối với các hệ thống vũ khí tấn công đường không trong tương lai.

Hiện tổ hợp phòng không hiện đại nhất của Nga là S-400. S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong số đó. S-400 cũng đủ sức bắn hạ các tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km. Ngoài ra, S-400 có thể bắn hạ các máy bay chiến đấu ở độ cao 27km hoặc các mục tiêu tầm thấp, cách mặt đất chỉ từ 5-10 m.

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang