Tên lửa siêu thanh của Mỹ có khả năng diệt mục tiêu nhanh chóng

author 05:38 20/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa X-51A WaveRider là loại vũ khí hành trình chiến thuật nhanh nhất thế giới có khả năng diệt mục tiêu nhanh chóng khiến địch toát mồ hôi.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí X-51A WaveRider là loại tên lửa hành trình siêu âm dùng công nghệ động cơ phản lực dòng thẳng và nằm trong chương trình phát triển những vũ khí tấn công siêu âm của không quân Mỹ cùng với các máy bay không người lái X-45, X-47 do Hãng Boeing phát triển đạt vận tốc khủng khiếp Mach 5.1.

Theo một số nguồn tin, dự án tên lửa này đã được bắt đầu từ năm 2004 và tiêu tốn khoảng 300 triệu USD. Tên lửa X-51A WaveRider có thể xem là loại tên lửa hành trình chiến thuật có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay. Với tốc độ Mach 5.1, nếu hoàn thiện khả năng dò tìm mục tiêu, khả năng kiểm soát hành trình và chống radar, X-51A WaveRider sẽ là loại tên lửa hầu như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng không quen thuộc.

Tên lửa X-51A WaveRider Mỹ dùng công nghệ động cơ phản lực dòng thẳng đứng. Ảnh minh họa

Tên lửa X-51A WaveRider Mỹ dùng công nghệ động cơ phản lực dòng thẳng đứng. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 17/11/2011, Bộ tư lệnh lực lượng phòng thủ tên lửa vũ trụ Mỹ và bộ tư lệnh lực lượng chiến lược (SMDC/ARSTRAT) đã tiến hành thử nghiệm lần đầu tiên vũ khí siêu hiện đại theo hướng sử dụng động năng với tốc độ siêu thanh (hypersonic) phóng từ mặt đất.

Mục đích thử nghiệm là thu thập các thông tin về công nghệ phóng, trượt đồng thời thu thập thông tin về hiệu năng bay trượt trong không khí. Nhiệm vụ được đặt trọng tâm vào khí động lực học, quỹ đạo chuyển động, hệ thống điều khiển, kiểm soát, và công nghệ bảo vệ chống nhiệt năng do ma sát vào không khí.

Trong vụ thử nghiệm lần này, tên lửa 3 tầng phóng mang đầu đạn AHW đã triển khai thành công trên quỹ đạo dự kiển được thiết kế. Đầu đạn AHW bay trượt trên quỹ đạo phi đạn đạo với tốc độ siêu thanh 5 Mach và lao vào điểm dự kiến trên trường bắn thử tên lửa Reagan.

Phi đạn bay theo quỹ đạo phi đường đạn trên vùng không gian, trong không khí trên biển trên đất liền, các thiết bị đã thu thập cơ sở dữ liệu thông tin thực hiện chuyến bay của đầu đạn trong toàn bộ các giai đoạn của thử nghiệm. Thông tin thu được sẽ được Bộ quốc phòng Mỹ sử dụng để xây dựng model và phát triển những khả năng của thế hệ vũ khí phóng, trượt phi đạn động năng với tốc độ siêu thanh.

Uy lực tên lửa thông minh Nga hủy diệt mục tiêu trong chớp nhoáng(VietQ.vn) - Mới đây, Nga vừa tiến hành phóng thử thành công tên lửa P-700 Granit từ tàu ngầm. Tên lửa này được cho là vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp và chính xác nhất.

Theo nguồn tin từ Không quân Mỹ, lực lượng này đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc phát triển vũ khí siêu vượt âm cho chiến đấu cơ trong tương lai. Trước khi đưa ra tuyên bố này, hồi năm 2013, Không quân Mỹ đã tiến hành vụ thử thứ 4 đối với mẫu vũ khí siêu thanh có tên X-51A, do tập đoàn Boeing phát triển.

Sau khi tên lửa X-51A của Mỹ được phóng đi từ máy bay B-52H ở độ cao 15.240 m gần căn cứ không quân Edwards ở California. Ban đầu tên lửa có tốc độ 4,8M (5.098 km/h), sau đó đạt tới tốc độ 5,1 Mach.

Trong hành trình bay kéo dài 6 phút, tên lửa X-51A Waverider đã đạt đến tốc độ 5,1 Mach, tương đương 5.417 km/h. Sau khi vượt qua khoảng cách 426 km, tên lửa đã tự hủy. Đây là hành trình bay dài nhất mà tên lửa X-51A từng thực hiện trong số các lần thử nghiệm và Không quân Mỹ đánh giá cuộc thử nghiệm đã hoàn toàn thành công.

Ông Darryl Davis, một quan chức của hãng Boeing nói: “Cuộc thử nghiệm đối với loại động cơ phản lực tính siêu âm này là thành tựu mang tính lịch sử mà phải mất rất nhiều năm mới thành công. Cuộc thử nghiệm này cũng chứng tỏ công nghệ đang được hoàn thiện đã mở ra cánh cửa để ứng dụng thực tiễn cũng như tăng cường hệ thống phòng thủ và tiếp cận không gian vũ trụ một cách ít tốn kém hơn”.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang