Tên lửa siêu thanh Nga đang gấp rút hoàn thành có công nghệ cao thế nào?

author 19:30 23/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí mà Nga đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ hơn dự kiến chính là tên lửa Zircon 3M22. Đây được coi là vũ khí quân sự gớm giếc nhất trong tương lai khiến đối phương không khỏi dè chừng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

The tờ báo Stockinfocus khẳng định, thay vì đến năm 2025, Bộ Quốc phòng Nga đã có kế hoạch trong khoảng những năm 2020-2022 họ sẽ nhận được một số sản phẩm và vũ khí hàng không siêu thanh và vũ khí thế hệ mới với tốc độ nhỏ nhất gấp 6 lần tốc độ âm thanh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, đến năm 2025 quân đội sẽ được trang bị các loại vũ khí siêu thanh, điều này có nghĩa là Nga đang tích cực đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian hơn so với kế hoạch trước.

Hiện tại Nga đang tích cực thử nghiệm những tên lửa siêu thanh phiên bản dành cho Hải quân như tên lửa Zircon 3M22. Việc sản xuất hàng loạt loại tên lửa này dự kiến sẽ bắt đầu trong thời gian tới. Người Mỹ gọi đây là bước nhảy vọt nhằm tạo ra loại “vũ khí đối xứng” để bảo vệ Nga trước các cuộc tấn công hạt nhân.

Tên lửa Zircon 3M22 là vu khí có khả năng bay ở tốc độc gấp 8 lần vận tốc âm thanh. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa Zircon 3M22 là vu khí có khả năng bay ở tốc độc gấp 8 lần vận tốc âm thanh. Ảnh: Đất Việt

Theo tờ báo Washington Times, tên lửa Zircon 3M22 có khả năng bay ở tốc độc gấp 8 lần vận tốc âm thanh và có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Tuy nhiên đây chưa phải là giới hạn cuối cùng, theo Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga “Tactical Missiles”, tiềm năng hiện đại hóa loại tên lửa này cho phép đạt tốc độ đến 12-13 Mach.

Chỉ một giới hẹp các chuyên gia nắm vững đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật cơ bản của mẫu vũ khí siêu thanh, nhưng được biết rằng với tốc độ 5-6 Mach thì tên lửa này sẽ trở nên hầu như bất khả xâm phạm trước những hệ thống phòng không hiện có.

Vì vậy, ngay cả trong trường hợp hy hữu, nếu các hệ thống phòng không của đối phương có thể phát hiện và phá hủy Zircon thì năng lượng động lực của những mảnh vỡ vẫn đủ sức triệt hạ tàu hoặc mục tiêu trên mặt đất.

Video: Bạt vía với tàu ngầm Nga phóng tên lửa nguy hiểm nhất thế giới dằn mặt đối thủTàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk được xem là vũ khí mang tên lửa hành trình lớn nhất của Hải quân Nga và là lớn thứ 2 thế giới.

Ngay từ hồi tháng Năm 2014, Thứ trưởng Quốc phòng Yuri Borisov đã tuyên bố rằng công việc chế tạo các tên lửa đạn đạo hạng nặng phóng trên biển đang được xúc tiến theo đúng kế hoạch, tên lửa mới có thể bay qua bất kỳ điểm cực nào.

Các sản phẩm siêu thanh với độ chính xác cao không chỉ là công cụ thuần túy của Thế chiến thứ ba. Trong các cuộc xung đột cục bộ, loại vũ khí này có thể triệt hạ các chủ thể chiến lược của đối phương bằng đầu đạn hạt nhân năng lượng động lực mà không cần sử dụng đạn hạt nhân.

Có thể nói, cùng với Sarmat, Zircon và nhiều sản phẩm siêu thanh khác, quân đội Nga đã và đang từng bước hoàn thành việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình. Sự thành công của Nga đã và đang khiến người Mỹ bắt đầu lo lắng và hoang mang tìm cách đối phó.

Bộ Quốc phòng khẳng định rằng, sự phát triển vũ khí siêu thanh của Nga sử dụng công nghệ mới nhất và không thua kém bất kỳ nước nào.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang