Tên lửa ‘bất khả chiến bại’ giúp Israel thắng trong mọi cuộc đối đầu

author 16:05 08/05/2018

(VietQ.vn) - Tầm bắn xa, thiết kế hiện đại tên lửa chống tăng Spike do Israel chế tạo có khả năng tiêu diệt mọi xe tăng hiện đại nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tạp chí quân sự và công nghệ Jane (Anh), Israel là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 6 thế giới. Năm 2012, Israel đã xuất khẩu các thiết bị quân sự có tổng giá trị 2,4 tỉ USD. Nhưng nếu xét bình quân giá trị xuất khẩu vũ khí đầu người (ở vào khoảng 300 USD tại Israel) thì quốc gia này sẽ là nước đứng đầu bảng xếp hạng.

 Tên lửa chống tăng Spike của Israel. Ảnh: Zing News

 Tên lửa chống tăng Spike của Israel. Ảnh: Zing News

Một trong những loại vũ khí cực mạnh nước này đã tạo ra đó chính là tên lửa Spike. Tên lửa chống tăng Spike thuộc vũ khí thế hệ 4 của Israel có thể phóng từ máy bay, tàu chiến, xe bọc thép và dùng cho bộ binh cá nhân.

Cơ chế hoạt động của tên lửa Spike theo "bắn-quên". Một số phiên bản có thể cập nhật tham số mục tiêu trong khi bay cho phép chuyển mục tiêu giá trị hơn. Tên lửa có tầm bắn từ 1,5 - 25 km. Được biết phiên bản Spike NLOS là tên lửa chống tăng có tầm bắn xa nhất và có thể tiêu diệt mọi xe tăng hiện đại nhất thế giới.

Trong đó, phiên bản mới được gọi là Spike LR II, thuộc loại tên lửa chống tăng thế hệ 5 được phát triển từ tthế hệ 4 Spike LR (bây giờ được gọi là Spike-LR I). Tên lửa mới nâng cao khả năng hủy diệt, nhận dạng và phân biệt mục tiêu, khả năng cập nhật mục tiêu từ bên thứ 3 thông qua kết nối mạng lưới, bổ sung thêm đơn vị đo đạc quán tính.

Tên lửa mới sử dụng đầu đạn liều đúp thế hệ mới giúp tăng 30% khả năng xuyên giáp so với trước. Tầm bắn hiệu quả của tên lửa tăng lên 5,5 km khi phóng từ mặt đất, so với 4 km của phiên bản cũ, lên đến 10 km khi phóng từ trực thăng.

Spike LR II được trang bị cảm biến quang điện tiên tiến hoặc cảm biến hồng ngoại không cần làm mát. Cảm biến mới có khả năng tự động theo dõi mục tiêu dựa trên nền tảng trí thông minh nhân tạo.

Những nâng cấp mới đưa tên lửa chống tăng Spike LR II trở thành một trong những tên lửa chống tăng thế hệ 5 đầu tiên của thế giới, với tính năng tác chiến vượt trội. 

Tiết lộ vũ khí của Nga sẽ 'làm mưa làm gió tại chảo lửa' Syria(VietQ.vn) - Máy bay không người lái Korsar thuộc một trong những vũ khí tối tân được Nga điều tới Syria. Đây là vũ khí có khả năng mang bom, tên lửa dẫn đường với tầm bắn hơn 100km.

Điểm nhấn của tên lửa Spike LR II là vẫn giữ được tính phổ biến như các phiên bản trước của nó và có thể phóng từ bất kỳ phương tiện mang phóng nào của Spike cũ. Tên lửa mới có trọng lượng dưới 12,7 kg, nhẹ hơn khoảng 1 kg so với Spike LR I, điều này có được nhờ sử dụng cảm biến hồng ngoại thế hệ mới không cần làm lạnh, loại bỏ được hệ thống làm lạnh cảm biến trên phiên bản cũ, giúp tên lửa nhẹ hơn.

Tên lửa chống tăng Spike LR II dự kiến sẽ hoàn thành quá trình phát triển và bắt đầu sản xuất từ quý 4 năm 2018.

Israel và Iran đã từng là “kình địch” trong nhiều thập kỷ. Điều khác biệt hiện nay là cuộc nội chiến tại Syria đang cuốn cả hai quốc gia vào vòng xoáy bất ổn, tạo ra một mặt trận chiến đấu tiềm ẩn gần hơn bao giờ hết. Tuy nhiên với công nghiệp quốc phòng hiện đại như hiện nay chắc chắn Israel không ngán bất kỳ đối thủ nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang