Tên lửa ‘cơn ác mộng’ của Nga đã bí mật lộ diện tại Syria vừa khoe sức mạnh

author 16:05 31/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-31 là vũ khí siêu thanh của Nga có khả năng khóa mục tiêu bằng tín hiệu radar cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây Nga đã phô diễn sức mạnh tên lửa này trên biển Caspian. Theo đó, cuộc tập trận đã bắn đạn thật nhằm vào tàu chiến đối phương. Cuộc tập trận có sự góp mặt của tiêm kích Su-30, Su-24, Su-25, cùng ít nhất 10 tàu chiến Nga.

Nguồn video: ANTĐ

Được biết tên lửa này cũng đã được Nga điều tới Syria để tiêu diệt khủng bố IS. Bằng chứng là hình ảnh tên lửa Kh-31 đã lộ diện tại căn cứ Hmeimim do quốc gia này vận hành ở Syria. Hình ảnh được chụp trong chuyến thăm của Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga tới căn cứ Hmeimim đặt ở Syria. Vũ khí này được trang bị trên tiêm kích Sukhoi Su-30SM. Loại tên lửa này được cho là mới chỉ được nhìn thấy trên các thiết bị thử nghiệm. 

Nói tới sức mạnh của nó, các chuyên gia quân sự cho biết, KH-31 được đánh giá là dòng tên lửa chống hạm siêu âm hàng đầu thế giới hiện nay. Với tốc độ siêu thanh và quỹ đạo bay phức tạp, tên lửa KH-31 chỉ cần chưa đầy 10 phút để nhấn chìm mục tiêu xuống đáy biển. Do đó, với dòng tên lửa mạnh mẽ này, Nga sẽ có thể phá hủy tàu chiến của quân địch trước sự bất lực của đối phương.

Tốc độ bay của tên lửa Kh-31 có thể đạt Mach 3.5. Đặc biệt tính năng khóa mục tiêu bằng tín hiệu radar và tấn công trong tầm bắn 15 – 110km giúp vũ khí này tác chiến cực mạnh trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm, trong môi trường nhiễu điện từ và hỏa lực đánh chặn của kẻ địch.

Kh-31 có vài biên thể, một biến thể được coi như tốt nhất được biết đến là tên lửa chống radar (ARM) nhưng cũng có biến thể chống hạm và làm mục tiêu bay không người lái. Hiện nay Kh-31 cũng được xem xét phát triển một biển thể không đối không tầm xa, nhằm trở thành "kẻ tiêu diệt AWACS".

Nga sở hữu vũ khí đẳng cấp khiến đối phương choáng váng(VietQ.vn) - Vũ khí laser Peresvet vừa được Nga đưa vào biên chế có khả năng ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công từ đối phương rất hiệu quả.

Về thiết kế và tính năng hoạt động cũng khá đặc biệt, tên lửa có hình dáng thường, với các cánh dạng chữ thập và cánh điều khiển làm bằng titan. Tên lửa có 2 tầng đẩy. Khi phóng, một tên lửa phụ nhiên liệu rắn trong cánh sẽ giúp tên lửa đạt vận tốc Mach 1.8 và các động cơ tách ra khỏi thân tên lửa. Sau đó, 4 khe hút khí mở ra và vỏ tên lửa rỗng sẽ trở thành buồng đốt của một động cơ ramjet sử dụng nhiên liệu dầu lửa, động cơ này sẽ khiến tên lửa vượt vận tốc Mach 4.

Trong đó phiên bản Kh-31A - trang bị đầu dò chủ động với nhiệm vụ chống tàu, từ tàu thường đến tuần dương hạm, tầm bắn 25 km–50 km. Tính năng bay là trên mặt biển giúp nó áp sát mục tiêu mà không bị phát hiện. 

Còn đối với phiên bản Kh-31P trang bị đầu dò bị động với nhiệm vụ chống radar. Bay trên độ cao lớn trong cả quá trình bay, cho phép đạt tốc độ cao lớn và tăng tầm bắn lên 110 km.

Tên lửa Kh-31AM có đầu dò chủ động RGS-31 cải tiến, trong khi Kh-31PM thay thế đầu dò L-111, L-112 và L-113 bằng một khối đa băng sóng có tên gọi L-130. Tầm bắn tăng lên tới 140–160 km đối với Kh-31AM và tới 200 km đối với Kh-31PM.

Ngoài những phiên bản trên tên lửa này còn rất nhiều phiên bản khác cũng có tính năng vượt trội giúp Nga bá chủ mọi cuộc chiến với đối phương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang