Tên lửa ‘mãnh thú’ của Nga có thể vùi dập danh tiếng và sức mạnh mọi khí tài thế giới

author 21:00 27/01/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 của Nga là một trong những vũ khí khó có vũ khí nào vượt mặt được về độ chính xác, khả năng diệt mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mọi vũ khí đều bị vùi dập và nhạt nhòa trước tên lửa 'mãnh thú' của Nga

Tạp chí Mỹ The National Interest đã gọi hệ thống pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga là vũ khí lý tưởng để đẩy lùi các đợt tấn công của máy bay không người lái (UAV). Hiện nay, Mỹ chưa có bất kỳ hệ thống phòng không tầm gần nào hiệu quả như Pantsir-S1 của Nga .

Khi Nga mới bắt đầu tham gia chiến dịch quân sự tại Syria, tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tự hành tầm ngắn Pantsir-S1 được chú ý ít hơn hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumph.

Theo Tạp chí Mỹ The National Interest, hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 có vai trò là phòng tuyến cuối cùng, “chào đón” các loại máy bay và trực thăng tầm thấp, tên lửa, UAV. Khả năng này của hệ thống pháo- -tên lửa Pantsir-S1 có ý nghĩa quyết định trong thời điểm đối phương  sử dụng tên lửa ồ ạt.

 Hệ thống pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga. Ảnh: QĐND

 Hệ thống pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga. Ảnh: QĐND

Nếu như hệ thống tên lửa S-400 Triumph được gọi là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa thì nhiệm vụ chiến đấu của  tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 là “bắt”  các vật thể bay ở gần. Tổ hợp này có khả năng phá hủy các vật thể trong bán kính tầm 20 km và ở độ cao lên đến 15 km.

Hệ thống tên lửa Pantsir-S1 được triển khai cho nhiệm vụ phòng không để bảo vệ các căn cứ quân sự, khu vực, cơ sở công nghiệp-hành chính có quy mô nhỏ trước sự tấn công của máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, vũ khí chính xác cao, bom điều khiển; góp phần tăng cường lực lượng cho hệ thống phòng không, cũng như để “ hạ gục” các xe bọc thép hạng nhẹ.

Hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 có khả năng vừa di chuyển vừa khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 có khả năng vừa di chuyển vừa khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Đặc biệt hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 là một trong số ít tổ hợp phòng không trên thế giới có khả năng khai hỏa khi di chuyển. Vũ khí này được trang bị 2 khẩu pháo hai nòng 30mm và 12 tên lửa. Ngoài ra, hệ thống tên lửa này còn được trang bị mạng lưới ăng ten mảng pha mạnh mẽ, có thể phát hiện không chỉ mục tiêu có kích thước lớn, mà ngay cả máy bay cỡ nhỏ.

Một lợi thế nữa đó là nó còn được trang bị hệ thống quang - điện với khí tài ảnh nhiệt và hồng ngoại. Với hai kênh dẫn đường này cho phép Pantsir-S1 tấn công hai mục tiêu cùng lúc. Mỗi hệ thống Pantsir-S mang 12 tên lửa dẫn đường vô tuyến 57E6 và hai khẩu pháo 30mm 2A38 với hàng ngàn viên đạn.

Tên lửa 57E6 của Pantsir-S1 có khả năng tiêu diệt mục tiêu từ cự ly 20km. Mục tiêu nhanh chóng bị tiêu diệt. Với màn thể hiện xuất sắc trên chiến trường Syria, Pantsir-S1 được kỳ vọng sẽ là mặt hàng xuất khẩu đắt giá của Nga.

Hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 cũng có khả năng vùi dập danh tiếng nhiều khí tài thế giới. Ảnh: ANTĐ. Ảnh: ANTĐ

Hệ thống pháo- tên lửa Pantsir-S1 cũng có khả năng vùi dập danh tiếng nhiều khí tài thế giới. Ảnh: ANTĐ. Ảnh: ANTĐ 

Theo tiết lộ của giới chuyên gia quân sự, trong số các hệ thống phòng không Nga triển khai tại Syria, Pantsir-S1 lập nhiều chiến công nhất. Loại vũ khí này đã tiêu diệt từ máy bay không người lái, tên lửa cho tới đạn pháo của đối phương bắn tới.

Việc hệ thống này liên tục lập công khiến ngay cả người Nga cũng ngỡ ngàng. Lúc đầu Pantsir-S1 đóng vai trò là vệ sĩ cho hệ thống tầm cao S-400, do hệ thống này có đôi chút khiếm khuyết trong nhiệm vụ đánh chặn tầm gần. Tuy nhiên những gì mà Pantsir-S1 thể hiện có nguy cơ vùi dập cả danh tiếng hệ thống S-400 và nhiều khí tài quân sự đáng gờm khác. Từ lúc được triển khai, S-400 chưa tạo được dấu ấn tượng, nếu không muốn nói là hoạt động nhạt nhòa, khi liên tục bị không quân Israel qua mặt tại Syria.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang