Teo da, suy gan, thận vì tắm trắng 'siêu tốc'

authorNgọc Nga 19:22 17/06/2017

(VietQ.vn) - Tắm trắng hay làm trắng da nhân tạo đang là một trong những phương pháp được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, sự thực đằng sau đó không phải ai cũng biết.

Tắm trắng bằng xà bông chỉ một lần duy nhất

Không chỉ tắm trắng bằng bột, kem trộn, lột da, nhiều đoạn clip còn quảng cáo loại “xà bông tắm trắng” ngay từ lần đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại kem, gel làm trắng da cấp tốc dễ gây hại đến da, khiến da xấu đi nhanh chóng.

Nhiều người còn sử dụng loại “xà bông tắm trắng” có xuất xứ từ Thái Lan, theo lời quảng cáo có thể làm trắng da ngay từ lần đầu sử dụng. Tuy nhiên, ngay từ khi mới xuất hiện, loại xà bông này đã gây không ít tranh cãi.

Tuy nhiên, có rất ít khách hàng Việt thật sự có phản hồi tốt về sản phẩm này. Một cô gái có tên H.N mới đây đã đăng tải video chi tiết về quá trình dùng thử xà bông trắng tay. Sau khoảng 20 phút chà xát nhiệt tình, làn da vẫn... tối màu y như cũ. Sản phẩm không hề có tác dụng trắng ngay sau một lần như trong các clip quảng cáo. Không chỉ có vậy, trên các diễn đàn làm đẹp, chủ đề "xà bông tắm trắng" Thái Lan cũng được bàn luận nhiệt tình.

Quảng cáo tắm trắng bằng xà bông Thái Lan đang gây sốt trên các trang mạng xã hội. Ảnh minh họaQuảng cáo tắm trắng bằng xà bông Thái Lan đang gây sốt trên các trang mạng xã hội. Ảnh minh họa

Nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ với công dụng mang đến làn da khác biệt chỉ với mức giá chưa đến 200k. Với thành phần thiên nhiên như trái cây, mật ong, việc da trắng sáng ngay sau một lần dùng là điều không thể.

Xà bông Thái Lan này cũng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với rất nhiều hàng nhái ăn theo. Việc làn da khác biệt trước - sau như trong các clip quảng cáo có thể là vì quá trình chà xát mạnh tay, tẩy da chết nên da có cảm giác trắng hơn. Xà bông chưa rửa sạch cũng có thể để lại một lớp trắng ảo.

Tắm trắng bằng phương pháp lột da

Một phương pháp làm trắng da khác là sử dụng sản phẩm lột da. Tuy nhiên, nếu lột da quá nhanh sẽ khiến da dễ bắt nắng, gây nám và nguy cơ ung thư da tăng cao, phỏng hoặc viêm da. Lớp thượng bì của da bị tổn thương có biểu hiện như đỏ, ngứa, rỉ dịch. Lúc này da không còn được bảo vệ nên lớp da non còn lại dễ bị viêm nhiễm khi tiếp xúc với các chất kích thích như bụi, hóa chất dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ.

Nếu lột da quá nhanh sẽ khiến da dễ bắt nắng, gây nám và nguy cơ ung thư da tăng cao, phỏng hoặc viêm da. Ảnh minh họa.

Nếu lột da quá nhanh sẽ khiến da dễ bắt nắng, gây nám và nguy cơ ung thư da tăng cao, phỏng hoặc viêm da. Ảnh minh họa.

Nếu lạm dụng việc tẩy trắng lâu dài sẽ ảnh hưởng tới toàn cơ thể do lớp da non sẽ dễ bị mĩ phẩm thấm qua và vào máu. Từ đó, các hóa chất này sẽ gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể như gây suy gan, suy thận, nhiễm trùng... nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến ung thư da, nhiễm trùng huyết và tử vong.

Đáng sợ hơn, những loại thuốc được dùng trong suốt quá trình tắm trắng chứa những chất vô cùng độc hại đối với cơ thể. Chẳng hạn như Hydroquinon, là chất tẩy nhanh và rất mạnh, có khả năng gây ung bướu, teo da và gây ra các vết da dày xanh đen (exogenous ochronosis) rất khó điều trị. Thủy ngân, có thể gây rối loạn tiêu hóa, suy gan… Corticoid thì có thể gây nhiễm trùng da. Tất cả những chất này đều có trong các thành phần làm trắng da.

Uống thuốc làm trắng da

Dùng thuốc làm trắng da cũng là một hình thức làm trắng da từ bên trong được quảng cáo là có hiệu quả nhanh chóng, đôi khi chỉ sau vài ngày sử dụng. Các loại thuốc uống làm trắng da xuất xứ từ Thái, Mỹ, Nhật... có dạng viên nén và dạng nước, giá dao động từ 700.000-3 triệu đồng/lọ.

Ngoài ra, còn có thuốc làm trắng da đông y có thành phần thảo dược, giá khoảng 500.000-2 triệu đồng/lọ. Thông thường, khi mới uống thuốc, người dùng rất phấn khởi khi thấy da mình trắng lên nhiều, song nhiều trường hợp chỉ sau vài tuần đã thấy da mỏng đi, trắng không đều, cá biệt còn có trường hợp bị run tay, run chân, mệt mỏi... khi ngưng thuốc thì da bị ngứa, sạm.

Tiêm trắng

Tiêm trắng có thể gây rất nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họaTiêm trắng có thể gây rất nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa

So với tắm trắng, tác dụng của tiêm trắng dường như còn thần kì hơn vì nó gần như mang lại hiệu quả ngay lập tức. Sau khi bạn được tiêm thuốc, Melanin sẽ bị ức chế, hắc sắc tố giảm dần, rối loạn nội tiết tố.

Trong thời gian ngắn, làn da cứ thế chuyển dần sang màu trắng. Làm đẹp da bằng phương pháp này rất được yêu thích, vì nó rất tiết kiệm thời gian và cho hiệu quả đến không ngờ.

Tuy nhiên, tiêm trắng da không hề an toàn. Nó gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Có thể kể đến như gây rối loạn tuyến giáp, rụng tóc, run tay chân.. thậm chí là suy thận. Bên cạnh đó, tiêm trắng không thể mang lại hiệu quả lâu dài. Muốn duy trì làn da trắng sáng phải đều đặn tiêm thuốc. Vừa tốn kém vừa rước thêm bệnh.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang