Teo mỏng da vì dùng kem trị nám cấp tốc

author 07:06 23/12/2012

(VietQ.vn) - Do sự ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ của nám, mà không ít chị em đã lựa chọn các loại kem trị nám “cấp tốc”, hoặc những loại thuốc cấp tốc để trị nám thật nhanh. Và hậu quả không lường trước được đó là về lâu dài sẽ khiến teo da, giãn mạch, mặt đỏ, nổi mụn, rạn và nứt da không thể phục hồi.

Kem trị nám “tung hoành” thị trường

Khoảng 61% phụ nữ bị nám da khi bước qua tuổi 30. Những vết nám trên mặt khiến họ thấy không tự tin khi giao tiếp. Nhiều chị em “khổ sở vật vã’ và tìm mọi cách để những vết nám biến mất càng nhanh càng tốt. Nắm bắt được nhu cầu này, thị trường kem trị nám nở rộ như…nấm mọc sau mưa

Chị Minh (Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN) chia sẻ “ sau khi sinh bé thứ 2, trên mặt tôi bắt đầu xuất hiện những vết nám, càng ngày vết nám càng rõ khiến tôi vô cùng mất tự tin. Nghe quảng cáo sản phẩm chữa nám da Naebeaute của Pháp (tại Công ty Mỹ phẩm N.V, Khâm Thiên) “chữa nám da trong vòng 12 ngày, nếu quá 12 ngày mà không khỏi công ty sẽ hoàn lại tiền và chịu phạt thêm 5 triệu đồng”, tôi đã mua một bộ sản phẩm trị nám với giá hơn 3,5 triệu đồng. Chắc mẩn “đắt xắt ra miếng”, đã tốn tiền thì chắc sẽ được dùng hàng chất lượng….”

Chị Hải ( Ba Đình. Hà Nội) hào hứng: “ Tôi xuất hiện các đốm nâu trên mặt từ lúc 3 tuổi, đi khám ở BV Da liễu thì các bác sĩ bảo đến tuổi dậy thì sẽ hết. Nhưng nay đã 28 tuổi mà 1 nửa mặt bên trái vẫn đầy các đốm nám, thậm chí nám lan cả xuống vùng cổ. Cách đây 2 tháng có chị bạn mua hộ 1 hộp kem trị nám, sau 1 tháng bôi kem, da của tôi trắng như trứng gà bóc, nửa bên mặt bị nám cũng mờ nhiều, nếu không nhìn kĩ thì không thể phát hiện ra 1 bên mặt của tôi bị nám…”.

Nám là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ
Nám là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ

Có thể dễ dàng mua được các loại kem trị nám ở khắp nơi: Cửa hàng bách hóa, cửa hàng mĩ phẩm, chợ đêm Đồng Xuân, ngay cả tại hiệu thuốc cũng có bày bán sản phẩm này.

Trên các trang thương mại điện tử cũng đầy dẫy những lời quảng cáo như “mật ngọt” về các loại kem trị nám: “Có sản phẩm cao cấp nào dám khẳng định với quý khách " Không đẹp xin hoàn lại tiền " ??? Chúng tôi dám khẳng định điều đó với dòng sản phẩm cao cấp trị nám tàn nhang và dưỡng trắng da cao cấp của chúng tôi... Hiệu quả chỉ sau 1 tuần sử dụng. Duy trì sử dụng sản phẩm sẽ đem đến cho bạn một làn da trắng mịn tự nhiên và không còn nám…Vừa trị nám, tàn nhang, vừa dưỡng trắng da, vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không sử dụng…”.

Nám vẫn hoàn nám

Theo Ths. Bs Lê Thái Vân Thanh - giảng viên bộ môn da liễu, BV Đại học Y Dược TP.HCM: Kem bôi trị nám bán trôi nổi trên thị trường với “hiệu quả” nhanh và tái nám cũng rất nhanh và nặng hơn trước khi bôi thì chúng ta có thể hiểu rằng đây chỉ là một loại kem như bao loại kem trộn khác được bày bán bừa bãi khắp nơi. Đa số trường hợp sẽ đạt được hiệu ứng giả tạo ngay sau khi dùng. Từ đó làm cho chúng ta rất thích duy trì sử dụng và còn vui vẻ “rỉ tai” cho người khác cùng sử dụng. Nhưng nếu dùng sau một thời gian dài thì làn da sẽ bị teo mỏng, sần sùi, đổ nhờn, các lỗ chân lông dãn to, nám da rõ hơn, và thỉnh thoảng nổi những cục mụn trứng cá to dù đã qua rồi tuổi dậy thì rất lâu hoặc thậm chí đã bước vào tuổi trung niên. Việc giải quyết hậu quả cần phải có thời gian để “cai nghiện” cho da và sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa…”

Chị Mận ( Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) phàn nàn: “Tôi năm nay 40 tuổi, bị nám cách đây 4 năm nhưng chưa lần nào tôi điều trị cả. Trước đây tôi cũng không xài mỹ phẩm bừa bãi, cũng không đi ra nắng nhiều, bạn bè cứ bảo là do cơ thể tôi có vấn đề về gan, vì vậy tôi cũng tích cực uống thuốc mát gan và rất nhiều loại cây mát cho gan như cây chó đẻ, atiso nhưng nám vẫn còn. Cách đây 4 tháng nghe bạn bè mách bảo tôi có dùng thử bộ kem trị nám của Nhật (bộ 2 hộp ngày và đêm là 60.000đồng), lúc đầu thì thấy có hiệu quả thực sự, các vết nám mờ dần và da mặt tôi bóng sáng lên hẳn, tôi rất mừng và định chỉ cho mọi người dùng thử. Nhưng tôi thật thất vọng và hối hận vì khoảng 2 tháng sau da mặt tôi xấu hẳn đi, các vết nám bắt đầu lan ra và sậm màu hơn. Đến giờ, các vết nám ngả sang màu nâu đen, thật sự tôi không muốn nhìn khuôn mặt của mình trong gương nữa….”.

Kem bôi trị nám bán trên thị trường với “hiệu quả” nhanh và tái nám cũng rất nhanh và nặng hơn trước

Bác sỹ Mẫn Chu – Viện phó viện da liễu Trung Ương cho biết: Nám là một hội chứng rất phức tạp, vì vậy việc chữa trị cũng không hề đơn giản. Nhiều biến chứng, hậu quả không hay có thể xảy đến với người bị nám chỉ vì không đủ kiến thức, không thực sự nghiêm túc trong việc điều trị, hoặc đôi khi cũng có thể do cơ địa...

Cúng theo bác sĩ Chu: Các loại kem chữa nám da không rõ nguồn gốc xuất xứ đều có hiệu quả rất hạn chế, lại dễ gây nhiều tác dụng phụ hoặc biến chứng nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy, bệnh nhân nhất thiết phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình định sử dụng, hỏi ý kiến chuyên gia và tuyệt đối tuân theo các chỉ dẫn. Thực tế cho thấy, không ít chị em đến bệnh viện sau vài ngày bôi kem trị nám với những biểu hiện như da lốm đốm, da không đều màu, cảm thấy bị châm chích, khó chịu, có cảm giác ngứa giống như bị bỏng…

Đây chỉ là những biểu hiện ban đầu, những hậu quả sau đó còn có thể nặng nề hơn nhiều. Không ít người đã bị nám vĩnh viễn, thậm chí có nguy cơ ung thư da khi sử dụng những sản phẩm trị nám chứa Hydroquinone. Vì vậy, việc nhất thiết người bị nám phải tuân thủ ngay từ lúc đầu điều trị là tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm không rõ ràng.

Thanh  Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang