"Dọn đường" hút đầu tư Nhật Bản về Việt Nam

author 07:09 16/11/2013

Đại diện các quỹ đầu tư, doanh nghiệp có kinh nghiệm Nhật- Việt trình bày xu hướng chọn đối tác chiến lược đang được các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm.

Ngày 12/11, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), báo Tuổi trẻ, Mainichi, Quỹ đầu tư Iwazake, Công ty luật BW Laws tổ chức hội thảo “M&A tại Việt Nam: Sức hút từ thị trường Nhật Bản.”

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, với mục đích thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam dưới hình thức góp vốn đầu tư (M&A) vào những doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội lựa chọn đối tác chiến lược có thế mạnh về vốn, công nghệ… 

ảnh doanh nghiệp Nhật Bản.vietq.vn.jpgSản xuất thiết bị điện tử tại công ty Mtex-Semicoductor (Nhật Bản). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tới dự hội thảo có ông Yasuo Fukuda, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, ông Tsutomu Takebe - Cố vấn đặc biệt của Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, nguyên Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, nguyên Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu chào mừng hội thảo, nguyên Thủ tướng Fukuda cho rằng quan hệ Nhật-Việt đang phát triển rất mạnh mẽ, ổn định, không chỉ dừng lại ở quan hệ giữa hai Chính phủ mà mở rộng sang giao lưu nhân dân. 

Ông Fukuda tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai và đây là thời điểm quan trọng để khuyến khích phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế song phương. 

Ông Fukuda cũng nhấn mạnh những thế mạnh của Việt Nam trong thu hút đầu tư từ Nhật Bản là lực lượng lao động cần cù, vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng ngày càng được hoàn thiện.

Theo Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, bao gồm cả đầu tư thông qua M&A. 

Hiện nay, môi trường hợp tác kinh tế Việt-Nhật rất thuận lợi khi các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ, rất quan tâm tới việc đầu tư vào Việt Nam trong khi Chính phủ Việt Nam đã công bố chiến lược công nghiệp hóa Việt Nam với 6 lĩnh vực ưu tiên có sự tham gia của Nhật Bản. 

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định hầu hết các địa phương của Việt Nam đều mong muốn và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Tại cuộc hội thảo, ông Lê Hải Trà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, đã trình bày tổng quan về giao dịch M&A tại Việt Nam trong một năm qua, những thương vụ thành công, thất bại, những rào cản pháp lý cũng nhưng lộ trình nới lỏng quy chế cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, phụ trách bộ phận thương mại, trình bày về chính sách cạnh tranh về M&A của Việt Nam, thực tế thời gian qua và xu hướng M&A của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. 

Đại diện các quỹ đầu tư, doanh nghiệp có kinh nghiệm đầu tư Nhật-Việt cũng tham gia trình bày xu hướng chọn đối tác chiến lược, những lĩnh vực được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm…

Tiếp sau phần tham luận, các diễn giả khách mời Việt Nam và Nhật Bản là những doanh nhân nổi tiếng, nhà quản lý doanh nghiệp có uy tín ttrong hoạt động kinh doanh đã “đăng đàn” chia sẻ về kinh nghiệm trong hoạt động M&A như việc lựa chọn đối tác, sự chuẩn bị của các bên tham gia, trả lời các câu hỏi, thắc mắc của các doanh nghiệp tham gia hội thảo.

Theo Vietnamplus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang