'Tết Âm lịch chỉ nên nghỉ một ngày'

author 08:26 19/02/2015

“Sẽ có người hoài cổ, bảo tồn văn hóa dân tộc phản đối việc nghỉ Tết Âm lịch ngắn ngày, Tết Dương lịch dài ngày nhưng văn hóa dân tộc còn phải mang điểm hiện đại, phù hợp với cuộc sống hiện đại”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho biết.

nguyễn văn đực, địa ốc đất lành, nghỉ tết 1 ngày, tết nguyên đán, hoài cổ, văn hóa, dân tộc

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành

Thưa ông, đầu năm mới, ông và đồng nghiệp có hay tổ chức đi lễ chùa không?

Vào dịp lễ Tết tôi dành nhiều thời gian đi thăm mộ cha mẹ và về quê thăm bà con, họ hàng, không dành thời gian đi lễ chùa vì tôi không mê tín.

Thời gian gần đây nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch vào Tết Nguyên đán, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Tôi không có thời gian nhiều để đi du lịch vì quan điểm của tôi Tết là dịp thăm hỏi, chúc tụng lẫn nhau không phải dịp đi vui chơi cho cá nhân mình.

Ông dành bao nhiêu % thu nhập để tiêu Tết? Theo ông, việc chi tiêu dịp Tết có lãng phí không?

Tôi được biết tùy mỗi gia đình sẽ có mức chi tiêu khác nhau và mỗi gia đình tùy theo những năm làm ăn để đưa ra mức chi tiêu vào dịp Tết.

Ví dụ, trước đây có những năm làm ăn khá sẽ chi tiêu nhiều hơn. Đặc biệt, khoản chi tiêu như thăm viếng những cá nhân, tập thể, ân nhân đã giúp đỡ mình trong suốt năm vừa qua chiếm tỷ lệ tương đối lớn còn chi tiêu mua sắm trong gia đình không nhiều lắm.

Ông cảm nhận như thế nào về Tết Nguyên đán 2015 với 10-20 năm trước?

Tết cổ truyền của Việt Nam có điểm hay là Tết không phải cho cá nhân mà Tết cho gia đình, Tết cho họ hàng, bà con. Hàng năm ngày mùng 2-3 Tết hầu hết các gia đình Việt Nam đều đến chúc Tết ông bà, cha mẹ, hoặc đi viếng mộ cha mẹ. Thăm, chúc Tết họ hàng, anh em. Sau đó, mùng 6-7 bắt đầu làm.

Theo ông, Việt Nam có nên gộp 2 dịp nghỉ Tết dương lịch và Tết âm lịch như một số nước châu Á khác?

Hiện nay chỉ còn một số nước ăn Tết Âm lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và các nước có nền văn hóa Trung Quốc còn nhiều nước đã ăn Tết Dương lịch hàng trăm năm trước.

Trong thế giới hội nhập ngày nay, nền kinh tế năng động hơn nên theo tôi nên chuyển dịp nghỉ Tết Âm lịch thành Tết Dương lịch do Việt Nam làm việc cho người nước ngoài nhiều và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhiều.

Trong khi Tết của họ, Việt Nam chỉ nghỉ trong một ngày, Tết Âm lịch nghỉ nhiều làm hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nước ngoài tại Việt Nam cũng như của người Việt Nam làm cho nước ngoài có nhiều điểm khó khăn và bị ảnh hưởng xấu.

Quan điểm của tôi ủng hộ chọn nghỉ Tết Dương lịch 5-7 ngày còn Tết Âm lịch chỉ nghỉ 1 ngày. Tuy rằng điều này sẽ có rất nhiều người hoài cổ, bảo tồn văn hóa dân tộc phản đối nhưng quan điểm của tôi văn hóa dân tộc còn phải mang điểm hiện đại, phù hợp với cuộc sống hiện đại, hòa nhập với nhiều cộng đồng, nền văn hóa và kinh tế khác.

Ông có thói quen “lì xì” cho nhân viên, đồng nghiệp hay không? 

Đây là đương nhiên. Tôi vẫn còn thói quen lì xì cho con cháu, em út, hàng xóm và khi đi làm lì xì nhân viên. Đây là một thói quen, phong tục không phải “hao tài tốn của”.

Khi lì xì cho nhân viên, mình giống như người cha, người chú, người anh lì xì cho họ, thể hiện tình cảm, sự gắn bó, chân thành đối với những người làm việc và đồng hành cùng mình.

Điều gì ông đã làm được trong năm qua mà cảm thấy hài lòng nhất?

Tôi có 2 mảng kinh doanh là mảng kinh doanh bất động sản và tư vấn bất động sản. Trong năm qua tôi, mảng kinh doanh bất động sản tôi đã bán được một vài dự án để thu hồi vốn, giải quyết được vấn đề nợ.

Mảng tư vấn, trong năm qua tôi đã tư vấn một số công trình có hiệu quả tốt. Chính vì cái tốt của năm qua nên năm 2015 này tôi đã có tư vấn cho một dự án lớn và cũng sẽ mang lại hiệu quả cho đơn vị đó.

Năm 2015 tất cả các doanh nghiệp đều phải tìm đến cái quan trọng hơn về vấn đề tài chính là làm sao tạo ra sản phẩm có giá thành thấp, rẻ để cạnh tranh.

Ông dự cảm như thế nào về “thế và thời” trong năm 2015? Đây có phải là năm kinh tế phát triển tốt, thưa ông?

Đúng là những năm 2013-2014 kinh tế đã trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn. Năm 2015 đã có những động lực để thấy rằng bất động sản có thể vực dậy.

Bằng sự năng động, các doanh nghiệp đã liên kết với nhau, từ các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản đã được các doanh nghiệp khác cứu bằng cách mua đi bán lại các dự án do đó thị trường đã phát triển lại.

Với đà này những dự án chết, doanh nghiệp chết có thể được cứu lại và mức độ “vỡ trận” theo dự báo của tôi cũng như một vài chuyên gia khác sẽ không xảy ra lớn. Điều này là may mắn cho thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế của đất nước.

Nhân dịp đầu Xuân Ất Mùi, ông có gửi lời chúc gì đến giới doanh nghiệp, doanh nhân và độc giả của báo?

“Đồng cam cộng khổ, đồng hành phát triển” là lời chúc của tôi đến với giới doanh nhân, doanh nghiệp. Tức là trong năm 2014-2015 doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, năm 2015 sẽ đồng hành cùng hành động.

Xin trân trọng cảm ơn ông, chúc ông và gia đình năm mới An khang thịnh vượng!

Theo Diễn đàn đầu tư


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang