Tết Đinh Dậu 2017: Bưởi cảnh giá trăm triệu được nhiều đại gia 'săn đón'

authorHoàng Dương 06:31 04/12/2016

(VietQ.vn) - Chán chơi đào, quất như mọi năm, Tết Đinh Dậu 2017 năm nay, nhiều chậu bưởi cảnh lên đến cả trăm triệu đồng cũng được các "đại gia" săn đón tận vườn.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Bưởi cảnh giá trung bình 15 triệu đồng/chậu "lên ngôi"

Không chỉ đào, quất được nhiều người dân miền Bắc lựa chọn để chơi Tết, vài năm nay, những chậu bưởi cảnh, cam cảnh hay quýt cảnh cũng được các nhà vườn, nghệ nhân tạo dáng độc lạ để chưng Tết.

Theo đó, khoảng độ từ đầu tháng 12 Âm lịch tại các hội chợ hàng Tết, dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) hay các khu bán hàng hoa cảnh, những chậu bưởi bắt đầu xuống phố và thu hút người dùng. Những chậu bưởi có giá khoảng vài triệu cho tới vài chục triệu đồng.

Riêng đối với những chậu giá đắt hơn, đẹp hơn, độc hơn, lạ mắt hơn lên đến cả trăm triệu, thời điểm này đã được nhiều người dùng ‘săn đón’ đặt mua tận vườn.

 Năm nay, bưởi cảnh được dự báo sẽ có giá trung bình khoảng 15 triệu đồng/chậu.

Theo ông Hùng, một người trồng bưởi cảnh tại Sơn Tây (Hà Nội), thị trường bưởi cũng như đào và quất đang "nóng" dần lên và gây sự chú ý của người mua.

Ông Hùng nhấn mạnh, nhiều người đã chán với những chậu quất, cành đào, giờ họ muốn hướng đến những loại cây đặc trưng hơn. Nếu là hoa sẽ là mai rừng, nếu là quả sẽ là bưởi, là phật thủ hay loại cây cảnh được ghép với nhiều trái trên cùng một cây.

“Năm nay là năm thứ 4, tôi bán bưởi cảnh. Mỗi năm nhu cầu người dân lại tăng lên và giá cả cũng vì thế mà tăng theo. Nếu năm đầu, nhiều người còn e dè, tôi chỉ có hơn 100 chậu bưởi cảnh và bán với giá khoảng vài triệu/chậu. Còn lại những chậu quý thì cho thuê. Đến năm thứ hai và đặc biệt là năm thứ ba – năm ngoái, giá bưởi cảnh tăng lên chóng mặt, thời điểm đầu mùa còn tăng gần gấp đôi.

Có những chậu bưởi lên tới vài chục triệu đồng. Đơn cử như năm ngoái, trong khi quất ế hàng thì bưởi cảnh lại cháy hàng. Năm nay, tôi có gần 1000 chậu bưởi cảnh. Trong đó có khoảng 30 chậu là bưởi cổ thụ có giá  trên 50 triệu đến 120 triệu đồng còn lại giá dao động khoảng hai triệu đến vài chục triệu, trung bình cũng 15 triệu/chậu” - ông Hùng nói.

Giá bưởi cảnh tăng 20% so với năm ngoái

Ông Hùng dự báo, năm nay giá bưởi cảnh sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Bởi, năm nay bưởi được mùa, nhiều cây bưởi cảnh sai trĩu quả nhìn đẹp mắt. Hơn hết, các nhà vườn cũng chú trọng đến việc tạo thế cho bưởi có những dáng độc, lạ.

 Tết 2016, một cây bưởi cảnh như thế này có giá khoảng 7 triệu đồng - Ảnh: Internet.

Những vườn bưởi cảnh tại Hà Nội năm nay sẽ phải cạnh tranh với nhiều vườn bưởi tại Hưng Yên, Thái Nguyên thậm chí là Khánh Hòa, các tỉnh miền Tây. Bởi theo nhiều nguồn tin, năm nay thị trường cây cảnh chơi Tết nói chung và bưởi cảnh nói riêng sẽ rất dồi dào và phong phú.

Các thương lái, nhà vườn sẽ mang bưởi cảnh từ nhiều tỉnh thành về Hà Nội để trưng bày và bán thông qua các hội chợ, triển lãm.

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Hoàng Hưng, một chủ vườn bưởi cảnh tại Hưng Yên cho rằng, thị phần chủ yếu bưởi cảnh miền Bắc tập trung tại Hà Nội. Hầu hết các thương lái thời điểm này đã bắt đầu đặt mua đến 2/3 số bưởi cảnh. Tuy nhiên, về giá thì vẫn chưa ấn định. Khoảng 20 ngày nữa, các thương lái sẽ cùng chủ vườn thảo luận về giá từng chậu một.

Năm nay, giá bưởi cảnh được dự báo sẽ tăng nhẹ. Để cạnh tranh thị trường, ông Hưng đã đầu tư những kĩ thuật cao cho vườn bưởi để trái bưởi sai hơn, đẹp hơn, chín màu vàng trông bắt mắt cùng với đó là bưởi chín có mùi thơm thoang thoảng, rất dễ chịu.

“Bưởi cảnh được nhiều người dùng ưa chuộng vì chưng ngày Tết rất thích hợp. Bưởi có mùi thơm mát dễ chịu và thoang thoảng. Cùng với đó, thời điểm Tết bưởi bắt đầu ra lộc non nên nhìn đẹp mắt. Thậm chí, nhiều chậu còn dùng kĩ thuật riêng để bưởi ra nụ, ra hoa sớm. Bưởi ít thuốc bảo quản nên không lo lắng vấn đề ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, giá bưởi cảnh đắt, thế nên thị phần chủ yếu là khách hàng cao cấp”- ông Hưng chia sẻ.

Giá một chậu bưởi cảnh rẻ nhất nhà ông Hưng cũng 1,5 triệu đồng/chậu, giá đắt nhất lên đến 100 triệu đồng - Đó là gốc bưởi lâu năm. Tuy nhiên, ông Hưng bật mí: "Với những gốc bưởi này, chú không bán mà chỉ để cho thuê".

 Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang