Tết Đinh Dậu 2017: Dừa hồ lô, hình bánh tét in chữ giá khoảng 500.000 đồng/trái

authorPhương Nam 07:06 03/12/2016

(VietQ.vn) - Ngoài bưởi, dưa vàng được khắc hình độc, lạ chơi Tết, những trái dừa cũng được nông dân Bến Tre sáng tạo lạ mắt và có giá khoảng 500.000 đồng/trái

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Tại Châu Thành, Bến Tre, nhiều nông dân đã sáng tạo nên những trái dừa Tết với hình dáng hồ lô, bánh tét. Ngoài ra, trên những trái dừa còn được in các chữ may mắn cho năm mới như: tài, lộc, chúc mừng năm mới, an khang, thịnh vượng. Giá mỗi trái dừa dự kiến sẽ dao động khoảng 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

 Năm nay, dừa hình hồ lô, bánh tét sẽ được tung ra thị trường Tết Nguyên đán với giá khoảng 500.000 đồng

Tại vườn dừa nhà anh Nguyễn Minh Nam, hầu hết những cây dừa xiêm xanh lùn ra trái dịp này được anh khắc chữ và tạo dáng. Theo anh Nam, với dừa khắc chữ thì đơn giản hơn là dừa tạo dáng. Tết năm nay, cũng giống như các loại trái cây khác, anh Nam dành ra hơn một nghìn trái dừa để khắc chữ. Cùng với đó, khoảng 2 tháng trước, khi dừa vẫn còn nhỏ, đang trong quá trình sinh trưởng, anh Nam bắt đầu tạo hình để dừa có dáng hồ lô và dáng bánh tét. Theo anh Nam, dừa tạo hình hồ lô và bánh tét vì là mới nên chỉ thực hiện số lượng nhỏ. Dự kiến giá của dừa hồ lô và bánh tét sẽ cao hơn dừa in chữ khoảng 150.000 đến 200.000 đồng.

Dừa in chữ thì mình bắt đầu làm khuôn và ép chữ, và không phải trái nào in chữ cũng được. 10 trái thì cũng thành công được khoảng 8 trái. Bởi, ép chữ không hề dễ một chút nào. Hiện tại, mình đã nhận đơn đặt hàng từ các thương lái. Khoảng độ qua ngày 20 Tết dừa sẽ được các thương lái hái. Hiện nay, thương lái mới đặt mua khoảng 1/3 trái dừa in chữ dự kiến. Nếu như khi đó, các thương lái không thu mua hết thì mình sẽ chở đi bán lẻ. Các thương lái chủ yếu từ Sài Gòn, Long An xuống đặt mua”- anh Nam cho biết.

Anh Nam nhấn mạnh, tính ra giá mỗi trái dừa in chữ, tạo hình cũng gấp khoảng 100 lần giá thành so với trái dừa xiêm bình thường. Bởi hiện tại, dừa xiêm tại vườn có giá dao động từ 5000 – 7000 đồng/trái.

 Dừa in chữ có giá khoảng 300.000 đồng/trái

Tết năm nay, vườn dừa nhà chú Nguyễn Thái Ba cũng sẽ có dừa in chữ bán ra thị trường. Đây là năm thứ 2 chú Ba tạo hình cho những trái dừa xiêm xanh. Năm trước, chú Ba mang về tổng doanh thu bán dừa Tết và các sản phẩm khác về dừa như kẹo, mứt dừa, tinh dầu dừa, đồ thủ công mỹ nghệ làm bằng dừa xấp xỉ 800 triệu đồng. Phần lớn, các sản phẩm nhà chú Ba đều được thị trường khắp cả nước ưa chuộng.

Theo chú Ba, năm nay ngoài những chữ được ép đơn thuần bằng nét vẽ phổ thông thì chú Ba có thể sẽ khắc thêm chữ nho và chữ thư pháp để tăng tính độc đáo cho mỗi trái dừa.

“Ép chữ trên dừa khá khó và mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, đổi lại thì doanh thu sẽ rất lớn. Một trái dừa ép chữ năm ngoái chú bán khoảng 400.000 đồng. Năm nay, giá có thể sẽ tăng lên. Bởi, người dân họ thích thú với những thứ lạ mắt, trong khi bưởi tạo hình đã quá quen thì dừa khắc chữ vẫn còn mới và lạ lẫm với họ. Chú dự định sẽ ép chữ trên khoảng 2000 trái dừa. Khoảng ngày 21 Tết dừa sẽ được bán ra thị trường”, chú Ba chia sẻ.

Một lý do nữa mà trái dừa được nhiều người miền Nam ưa chuộng dịp Tết ngoài hình dáng đẹp, ý nghĩa mang tài lộc là đối với người miền Nam, trong mâm ngũ quả không thế thiếu dừa. Bởi, dừa nằm trong 4 loại quả trên ban thờ gia tiên.

Có một câu quen thuộc mà người miền Nam thường truyền tai nhau mỗi dịp Tết về đó là: cầu vừa đủ xài. Theo đó, 4 loại quả ứng với câu trên không thể thiếu để tạo nên mâm ngũ quả ngày Tết là: mãng cầu, dừa, đu đủ và xoài. 

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang