Bưởi bàn tay phật bán Tết: 700.000 đồng/trái, dân trồng bưởi thu 2 tỷ đồng/vụ

authorPhương Nam 11:30 21/12/2016

(VietQ.vn) - Tết Đinh Dậu 2017, bưởi bàn tay phật bán với giá 700.000 đồng/trái, dự kiến, doanh thu mang về cho các hộ dân trồng bưởi mỗi mùa Tết khoảng 2 tỷ đồng.

Sự kiện: Hàng độc lạ Tết Đinh dậu 2017

Bưởi bàn tay phật hay còn gọi là bưởi "Lễ Cát Tường” được trồng nhiều tại những tỉnh miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là Vĩnh Long. Khoảng ba năm trở lại đây, mỗi dịp Tết đến, bưởi bàn tay phật luôn tạo nên "cơn sốt" trên thị trường vì đây là loại quả độc lạ được nhiều người săn lùng để trưng bày cúng gia tiên.

Nếu năm trước, bưởi bàn tay phật phục vụ thị trường Tết gần như rơi vào cảnh "cháy hàng" thì năm nay, thứ quả độc - lạ này được mùa và có giá "nhỉnh" hơn mọi năm với mức bán khoảng 700.000 đồng/trái.

tet-dinh-dau-2017

 Dự kiến năm nay, bưởi bàn tay phật sẽ có giá khoảng 700.000 đồng/trái dịp Tết Đinh Dậu.

Ông Nguyên Thanh An, chủ vườn bưởi ở Bình Minh – Vĩnh Long cho biết: Năm nay, vườn nhà ông sẽ cung cấp khoảng hơn 4.000 trái bưởi bàn tay phật bán dịp Tết Đinh Dậu. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, ông sẽ không bán nhiều cho các thương lái mà chủ yếu xuất cho các đại lý trên khắp cả nước. Cách đây khoảng nửa tháng, ông cũng đã tiếp cận thêm một lượng lớn khách hàng bằng việc bán online.

“Bán cho các thương lái bị ép giá rất rẻ, có những năm thương lái chỉ mua với giá 60.000 – 1000.000 đồng/trái. Ngay sau đó, thương lái mang ra Bắc và bán tại Hà Nội đội giá lên 600.000 đồng/trái. Năm nay, rút kinh nghiệm, tôi không bán cho thương lái mà liên hệ với vài đại lý ngoài Bắc bán cho họ, mặt khác, tôi cũng bán thêm trên mạng xã hội.

Tính đến thời điểm này, tôi đã bán được 1/3 số bưởi trong vườn, số lượng đơn đặt hàng đang tăng lên mỗi ngày. Dự kiến khoảng 2 – 3 tuần nữa bắt đầu thu hái và vận chuyển. Năm nay, giá bán có thể tăng nhẹ với thị trường miền Bắc, nhất là Hà Nội, sẽ khoảng 700.000 đồng/trái” – Ông An cho biết.

Theo ông An, trồng bưởi tay phật không khó. Tuy nhiên, đòi hỏi khâu chăm sóc phải tỉ mỉ và thường xuyên. Hơn nữa, thời điểm bưởi ra quả và trưởng thành là quan trọng nhất. Vì khi ấy là lúc mà những trái bưởi sẽ lên hình. Nếu không chăm chút và áp dụng kĩ thuật cao thì bưởi sẽ không như ý muốn.

tet-dinh-dau-2017

Với bưởi bàn tay phật, khâu chăm sóc khi ra quả là quan trọng nhất.

Còn tại vườn bưởi nhà cô Nguyễn Thị Hoa (Bình Minh – Vĩnh Long), Tết Đinh Dậu 2017 này, cô cũng có khoảng hơn 3.000 trái bán ra thị trường. Dự kiến, doanh thu từ bưởi mang về mỗi mùa Tết cũng khoảng gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, công sức và chi phí chăm sóc bưởi bàn tay phật không hề nhỏ và đòi hỏi sự đầu tư về cả kĩ thuật lẫn nhân lực.

“Dịp tết, bưởi bàn tay phật sẽ phải cạnh tranh với nhiều loại bưởi tạo hình khác như bưởi vàng, bưởi bản đồ, bưởi hồ lô … Tuy nhiên, so với thị hiếu khách hàng thì bưởi bàn tay phật vẫn thu hút và được chú ý. Giá bưởi bàn tay phật năm nay có phần “nhỉnh” hơn các loại bưởi khác đôi chút. Bởi vì, năm ngoái, bưởi bàn tay phật "cháy hàng", cận Tết, nhiều thương lái bán với giá cả triệu đồng/trái” – cô Hoa nói.

Theo cô Hoa, điểm mạnh nhất của bưởi bàn tay phật không chỉ bởi việc tạo hình tâm linh mà còn bởi nhiều yếu tố mùi vị. Theo đó, mùi thơm dịu và riêng biệt chính là một thế mạnh giúp bưởi bàn tay phật ghi điểm với khách hàng.

tet-dinh-dau-2017

 Bưởi bàn tay phật có mùi thơm nhẹ, đặ trưng riêng so với những loại bưởi khác.

Theo thống kê của anh Nguyễn Như Nam, chủ một đại lý bán bưởi bàn tay phật Tết tại Trương Định (Hoàng Mai - Hà Nội), năm 2016 tại Hà Nội, cửa hàng anh bán ra thị trường hơn 2.000 trái bưởi với giá từ 500.000 – 650.000 đồng/trái. Dự kiến, năm nay, số lượng bưởi bàn tay phật sẽ được anh nhập nhiều hơn và có thể, giá sẽ hơn cao một chút.

“Hiện tại, khi Tết Đinh Dậu sắp đến, cửa hàng mình đã có hơn 700 khách đặt mua bưởi bàn tay phật. Hầu hết là khách quen từ năm trước, tuy nhiên, giá thành vẫn chưa ấn định, bởi phải phụ thuộc nhà vườn và chi phí vận chuyển. Dự kiến, năm nay, ngoài bưởi bàn tay phật thì nhiều trái cây tạo hình ở miền Nam cũng sẽ hút khách. Bởi, khách hàng ngoài Bắc đã bắt đầu có nhu cầu chuộng đồ độc, lạ chơi Tết” – anh Nam nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang