Tết Đinh Dậu: Người trồng hoa miền Bắc ngóng gió đông, miền Nam lo ngập mặn

author 06:31 10/01/2017

(VietQ.vn) - Nếu thời tiết không thuật lợi, những người trồng hoa ở hai miền đất nước sẽ mất mùa hoa Tết Đinh Dậu.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Chưa khi nào mà những người trồng hoa ở hai miền đất nước lại lo lắng về thời tiết nhiều như năm nay. Thời tiết nếu không thuận lợi sẽ khiến cho những người nông dân có thể bị mất mùa hoa Tết Đinh Dậu 2017.

Với người trồng hoa miền Bắc, tình trạng nắng hanh và trời ấm kéo dài đang khiến hoa nở sớm, phát triển không đều. Còn với người dân trồng hoa miền Nam thì thời điểm này mọi người lo lắng về tình trạng ngập mặn. Thời tiết bất lợi sẽ khiến hoa phát triển không đúng như kì vọng, giá sẽ đẩy lên cao và năng suất giảm. Nhiều người trồng hoa cho rằng: thà giá hoa giữ nguyên như những năm trước mà năng suất tốt còn hơn giá cao mà không có hoặc có rất ít hoa bán.

Người trồng hoa miền Bắc mòn mỏi ngóng gió đông

Chưa bao giờ những người trồng hoa ở miền Bắc lại lo lắng tình hình thời tiết đến như vậy. Năm nay, thời tiết miền Bắc nhiệt độ trung bình cao hơn so với mọi năm. Tính từ đầu mùa đông đến giờ, những đợt không khí lạnh về rất ít, hầu hết dạng thời tiết nắng hanh kéo dài. Vì vậy, mà thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến chế độ sinh trưởng và phát triên của các loại hoa.

tet-dinh-dau-nguoi-trong-hoa-mien-bac-ngong-gio-dong-mien-nam-lo-ngap-man

Hoa cúc đang có nhiều nguy cơ sẽ nở sớm. Vì hiện tại, nụ đã hé - Ảnh Hiệp Lê

Tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín (Hà Nội) thời điểm này, cúc vạn thọ, hoa hồng hay thược dược là những loại hoa đang được nông dân kì vọng sẽ mang lại doanh thu cao dịp Tết. Thế nhưng, thời tiết nắng ấm nhiều ngày qua đã khiến cho hoa sinh trưởng nhanh. Người dân phải đối mặt với việc hoa sẽ bung nở trước Tết, thậm chí, trước ngày Ông táo (23 tháng Chạp).

Tại vườn cúc vạn thọ nhà cô Nguyễn Thị Nga (Thắng Lợi – Thường Tín), những khóm cúc đã bắt đầu hé nụ. Dù cô đã làm mọi biện pháp nhưng vẫn không ngăn được tình trạng cúc sinh trưởng nhanh và có nụ từ sớm. Theo dự định, khoảng qua ngày 20 Tết thì các thương lái sẽ về thu mua. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, cúc đã ra hoa và nếu trời tiếp tục nắng ấm sẽ bung nở ngay sau Rằm tháng Chạp.

“Chưa năm nào lo lắng thời tiết như hiện tại. Cứ nghĩ tháng Chạp sẽ rét, cúc sẽ sinh trưởng đúng dịp. Mà giờ, cô sợ rằng sẽ mất cả vốn lẫn công. Cúc vạn thọ bán theo khóm vậy nên nếu nở trước ngày 20 thì sẽ không thương lái nào mua. Bởi đến Tết hoa sẽ tàn. Gần 4 sào ruộng cúc vạn thọ được hi vọng sẽ mang về doanh thu dịp Tết khoảng vài trăm triệu đồng, mà thời tiết cứ diễn biến như thế này, có khi Tết trắng tay”, cô Nga nói.

tet-dinh-dau-nguoi-trong-hoa-mien-bac-ngong-gio-dong-mien-nam-lo-ngap-man

 Không chỉ cúc vạn thọ, hoa hồng cũng bung nở sớm trước Tết - Ảnh Hiệp Lê

Không chỉ cúc, hoa hồng, thược dược và nhiều loại hoa khác cũng đang có xu hướng “bung lụa” trước Tết.

“Thời tiết năm nay quá bất thường, nhà tôi đang có nguy cơ mất trắng vụ Tết hoa hồng, thược dược. Bán Rằm tháng Chạp thì nụ quá non. Còn bán Tết thì đã nở toe toét hết. Thời tiết rất khó đoán để điều chỉnh thời vụ. Nếu trồng muộn thì chẳng may gió mùa về đột ngột sẽ khiến hoa sinh trưởng chậm, không nở đúng dịp. Còn trồng đúng vụ, thời tiết éo le như thế này, thì hoa lại nở trước Tết. Giờ chỉ mong, trời đột ngột trở lạnh và kéo dài đến Tết để hoa sẽ nở chậm, may ra vớt vát được ít”, ông Nguyễn Thanh Hưng (Thắng Lợi – Thường Tín) chia sẻ với PV.

Theo ông Hưng, nếu mất vụ hoa Tết, nhà ông sẽ mất khoảng vài trăm triệu đồng. Năm trước, thời tiết  thuận lợi, tính tổng vụ hoa Tết doanh thu nhà ông Hưng đến 300 triệu đồng.

tet-dinh-dau-nguoi-trong-hoa-mien-bac-ngong-gio-dong-mien-nam-lo-ngap-man

 Nhiều vườn hoa, nhờ nắng ấm đang có dấu hiệu nở trước Tết - Ảnh Hiệp Lê

Tại Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội), chưa năm nào mà hoa đào xuống phố sớm như năm nay. Mọi năm, rằm tháng Chạp đào mới khoe sắc. Tuy nhiên, ngay từ mồng 1 tháng Chạp, đào đã bung nở. Những cành đào đã xuống phố với giá rẻ bất ngờ, chỉ vài chục nghìn đồng 1 cành đào. Nhiều người dân đang tìm mọi cách để kìm hãm đào lại không cho nở sớm.

“Dù đã áp dụng mọi biện pháp nhưng đào vẫn bung hoa, giờ thì đành phó mặc cho trời, chứ hết cách rồi. May ra, thời tiết trở gió mùa thì vớt vát được ít đào bán Tết. Còn không thì Tết năm nay trắng tay, đào nở sớm, bán rẻ không được bao nhiêu”, cô Nguyễn Hiền (Nhật Tân – Tây Hồ) nói.

Theo cô Hiền, một cành đào đang bán tại vườn giá chỉ từ 20.000 đồng. Nếu đúng dịp Tết cũng phải giá từ 100.000 đồng. Tuy nhiên, thời điểm này đào nở, không bán thì chỉ còn cách bỏ đi.

Theo cô Hiền dự tính, nếu thời tiết cứ ấm như thế này, năm nay giá đào Tết sẽ đắt. Tuy nhiên, người dân trồng thì không được lợi. Vì đắt nhưng nhiều người sẽ không có đào bán.

“Thà đào rẻ mà được mùa còn hơn là đào đắt rồi bán được đôi ba cành”, cô Hiền nhấn mạnh.

Với những vườn đào quý, đào thế độc lạ, người dân Nhật Tân phải cho đào vào phòng kín, dùng điều hòa để chăm sóc đào không nở sớm. Đây là những cây đào có giá vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Ngập mặn, nỗi ám ảm với người trồng hoa miền Tây

Sa Đéc (Đồng Tháp) được coi là vựa hoa lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, nhiều người dân trồng hoa cũng đang lo ngại tình trạng ngập mặn dẫn đến hoa Tết bị ảnh hưởng.

Tại vườn hoa nhà chú Nguyễn Mai Tâm, những khóm cúc mâm xôi bán Tết đang bị ngập mặn xâm hại khiến cho cúc chết một nửa vườn. Theo chú Tâm, nếu tình trạng ngập mặn vẫn còn tiếp diễn thì hoa Tết năm nay sẽ mất mùa.

tet-dinh-dau-nguoi-trong-hoa-mien-bac-ngong-gio-dong-mien-nam-lo-ngap-man

 Nhiều người dân trồng hoa Tết ở miền Tây Nam Bộ lo ngại tình trạng ngập mặn ảnh hưởng đến hoa - Ảnh Thái Trường

“Đang là khoảng thời gian cao điểm để chuẩn bị thu hoạch hoa Tết. Thế nhưng, hoa bị ngập mặn có xu hướng chết hơn 1/3 vườn. Nếu giờ mà “bứng” lên chậu thì không có chỗ để mà cũng khó chăm sóc. Ít nhất, cũng phải qua ngày 20 Tết mới “bứng” được. Thế nên, giờ chỉ biết trông trời. Ngập mặn không xâm hại thì sẽ có hoa bán Tết, còn không thì lại mất mùa Tết”, chú Tâm nói.

Điệp khúc “mất mùa hoa Tết” cũng được cô Hoàng Mai (Sa Đéc – Đồng Tháp) chia sẻ với Phóng viên khi được hỏi về ruộng cúc Hà Lan của mình.

Theo đó, tình trạng ngập mặn cũng khiến ruộng hoa nhà cô Mai bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Những cánh hoa cúc Hà Lan chuẩn bị được thu hoạch trở nên thiếu sức sống và bị kém sắc.

“Năm nay hoa bị ngập mặn hết thế nên cũng coi như mất mùa hoa Tết. Giá thì được lên khá cao, hơn 100.000 đồng/cặp. Thế nhưng chắc sẽ không có nhiều hoa bán. Thương lái đã về thu mua và họ chỉ đặt tiền trước. Họ chỉ chọn mua những luống hoa không bị ngập mặn xâm nhập”, cô Mai nói.

tet-dinh-dau-nguoi-trong-hoa-mien-bac-ngong-gio-dong-mien-nam-lo-ngap-man

 Tình trạng ngập mặn khiến cho nhiều người dân cùng thốt lên điệp khúc "mất mùa hoa Tết"

Không chỉ tại Sa Đéc (Đồng Tháp) mà tại Mỏ Cày (Bến Tre), những người trồng hoa cũng đang buồn rầu về hiện tượng ngập mặn xâm lấn.

Theo chú Phạm Minh Tài, ngập mặn đã khiến cho ruộng hoa của chú bị ảnh hưởng 2/3. Từ nay đến Tết nếu vẫn tiếp diễn tình trạng này sẽ không có nhiều hoa bán.

“Nếu ngập mặn vẫn làm hoa bị chết thì giá hoa năm nay sẽ đẩy lên cao vì hoa không có nhiều để bán. Dự định, mọi năm trồng hoa sẽ mang về doanh thu khoảng vài trăm triệu đồng. Nhưng năm nay, có thể, người dân trồng hoa như chúng tôi sẽ 'khóc ròng'”, chú Tài buồn rầu nói.

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, thời tiết hai miền thì vẫn chưa có chiều hướng tích cực. Người trồng hoa miền Bắc vẫn mòn mỏi đợi chờ gió đông. Trong khi đó, người trồng hoa tại miền Tây Nam Bộ thì “mất ăn, mất ngủ” với tình trạng ngập mặn. Tất cả, đều đang đợi ông trời.

Hiệp Lê - Thái Trường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang