Tết Đinh Dậu: Nửa triệu đồng một trái dứa mào gà trưng Tết

authorPhương Nam 06:41 24/01/2017

(VietQ.vn) - Dứa mào gà lần đầu xuất hiện tại Thủ đô Hà Nội có giá khá đắt đỏ khoảng 500.000 đồng/trái. Đây là loại dứa cảnh trưng Tết có xuất xứ từ Bình Dương, Ninh Bình.

Sự kiện: Hàng độc lạ Tết Đinh dậu 2017

Càng gần đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu thì thị trường tại Hà Nội càng nhộn nhịp với nhiều trái cây độc lạ trưng Tết. Nếu sự xuất hiện của dừa khắc chữ, lúa cảnh, ngô cảnh khiến cho nhiều người dân ngạc nhiên thích thú thì mới đây, sự có mặt của dứa mào gà trên thị trường cũng một phần làm nên không khí mua sắm tại các chợ phục vụ Tết Nguyên đán thêm đa dạng và nhiều sắc màu.

Có giá không hề rẻ, khoảng 500.000 đồng/trái, thậm chí, theo nhiều người bán cho biết, nhiều trái dứa cảnh hình mào gà còn có giá đắt hơn, thậm chí đắt gấp hai, gấp ba nhưng vẫn thu hút khách hàng mua sắm.

tet-dinh-dau-nua-trieu-dong-mot-trai-dua-mao-ga-trung-tet-tai-thu-do

 Dứa mào gà xuất hiện tại thủ đô Hà Nội khiến cho thị trường Tết Đinh Dậu thêm đa dạng

Theo anh Phạm Văn Tám, một người bán dứa mào gà thì giá thành phụ thuộc vào kích thước của trái dứa. Cùng với đó, trái trái dứa càng nhiều tai, mào gà thì càng đắt. Dứa hình mào gà không chỉ có mùi thơm tự nhiên mà còn trưng Tết được một khoảng thời gian rất dài.

“Mọi người có thể trưng Tết từ 5 - 7 tuần, trái dứa càng héo thì càng thơm. Trước đây, tôi chỉ bán chủ yếu thị trường Tết tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay mới mang ra Thủ đô Hà Nội. Nếu thị trường ở Hà Nội khả quan thì sang năm sẽ bán nhiều”, anh Tám cho biết.

Theo đó, anh Tám chỉ mang một lượng dứa mào gà rất nhỏ bán tại thủ đô Hà Nội. Ngày đầu tiên bày bán, dứa mào gà đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người dân và dự kiến, anh sẽ tiếp tục chuyển dứa từ Ninh Bình, Bình Dương ra Hà Nội để bán những ngày cận Tết.

Tuy rằng dứa mào gà không có kích thước lớn và nhiều tai như tại Bình Dương, nhưng năm nay, nông dân trồng dứa cảnh trưng Tết tại Tam Điệp – Ninh Bình vẫn mang về doanh thu vài trăm triệu đồng mùa dứa Tết.

Theo ông Mai Danh Huy ở Tam Điệp – Ninh Bình thì dứa mào gà bắt đầu được trồng khoảng 2 năm nay. Thời gian sinh trưởng và phát triển của dứa khoảng 10 tháng. Dứa bắt đầu được trồng từ tháng 2, đến tháng 9 khi dứa ra quả, người dân sẽ dùng kĩ thuật đặc biệt để tạo hình mào gà cho dứa.

“Giá một trái dứa mào gà tại vườn khoảng 150.000 đồng/trái. Dứa mào gà không như các loại dứa khác, một năm mới được thu hái một lần. Ngoài dứa mào gà thì dịp Tết Nguyên đán còn có dứa tài lộc. Mùa Tết doanh thu từ trồng dứa cũng mang về cho thu nhập của gia đình khoảng 500 triệu đồng”, ông Huy cho biết.

tet-dinh-dau-nua-trieu-dong-mot-trai-dua-mao-ga-trung-tet-tai-thu-do

 Dứa mào gà mang lại doanh thu khá cho người nông dân 

Với người dân Hà Nội, sự xuất hiện dứa mào gà trưng Tết khiến nhiều người thích thú. Mặc dù phải trả một số tiền không hề nhỏ (khoảng 500.000 đồng/trái) nhưng nhiều người vẫn chọn mua.

Theo anh Lê Thanh Tâm (ở Pháo Đài Láng – Hà Nội) thì hàng năm, mỗi dịp Tết đến, xuân về gia đình anh thường chọn mua dứa về bày biện mâm ngũ quả. Tuy nhiên, đa số anh thường chọn mua dứa tài lộc. Năm nay, với sự xuất hiện độc đáo của dứa mào gà khiến anh thấy lạ lẫm. Anh Tâm đã chọn mua 2 trái dứa về để cúng gia tiên.

“Giá thành tuy có đắt hơn một chút nhưng cũng xứng đáng với công chăm sóc, tạo hình của người nông dân. Tôi thấy, việc nông sản của Việt Nam nhờ những kĩ thuật tạo hình mang lại thu nhập khá là điều đáng mừng. So với dứa tài lộc tôi mua hàng năm thì dứa mào gà không đắt hơn quá nhiều. Quan trọng là mỗi năm vẫn tìm được sự độc, lạ. Và cũng mong rằng, người nông dân sẽ có nhiều sáng tạo để làm nên những sản phẩm độc đáo, giá trị cao hơn nữa”, anh Tâm nói.

Là người sở hữu trái dứa mào gà được coi là đẹp nhất với giá 1,3 triệu. Chú Phạm Văn Mạnh (Hoàng Mai – Hà Nội) cho rằng, năm con gà cúng gia tiên bằng dứa mào gà rất hợp.

"Thể hiện một năm sung túc và an khang, không chỉ vậy, với quan niệm không sát sinh, dứa mào gà sẽ là vật phẩm thay thế thịt gà cúng Tết của gia đình nhà chú" chú Mạnh chia sẻ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang