Tết Đoan Ngọ 5/5: Nên ăn rượu nếp, hoa quả chua để giết sâu bọ vào sáng sớm?

authorLăng Dương 06:00 30/05/2017

(VietQ.vn) - Một tục lệ truyền thống trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 là ăn rượu nếp và các loại hoa quả vào sáng sớm để giết sâu bọ. Cách ăn như vậy có thực sự đảm bảo sức khỏe?

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Trong những ngày lễ quan trọng của người dân Việt, Tết Đoan Ngọ 5/5 là ngày có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Vào ngày này, người dân thường làm các món ăn đặc trưng, cúng gia tiên và thực hiện một số nghi lễ khác như hái lá đủ 100 loại cây trong vườn, nhuộm áo cho trẻ em… nhằm giết sâu bọ, mang đến sức khỏe dồi dào cho các thành viên trong gia đình.

Vào thời điểm 5/5 âm lịch, người xưa cho rằng đây là thời điểm nóng bức nên các mầm mống bệnh tật sẽ có cơ hội sinh sôi trong cơ thể con người. Để diệt trừ hết những nguy hại về sức khỏe, các món ăn từ gạo nếp có tính nồng hay các loại hoa quả, nhất là những hoa quả chua rất được ưa chuộng vì có thể giết được các loại “sâu bọ” gây hại cho sức khỏe. Theo đó, sau khi thức dậy, mọi người thường xúc miệng thật sạch sẽ rồi ăn cơm rượu nếp và các loại hoa quả đặc trưng.

Hoa quả và các món ăn từ gạo nếp được ưa chuộng vào Tết Đoan Ngọ nhằm diệt sâu bọ

 Hoa quả và các món ăn từ gạo nếp được ưa chuộng vào Tết Đoan Ngọ nhằm diệt sâu bọ. Ảnh: ST. 

Tuy nhiên, tục lệ này có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của nhiều người. Những đối tượng sau cần tránh ăn rượu nếp và hoa quả vào buổi sáng ngày Tết Đoan Ngọ:

1. Những người không nên ăn rượu nếp vào sáng 5/5

Rượu nếp được làm từ gạo nếp kết hợp với sự lên men của men rượu. Vì thế, những người bị bệnh dạ dày, người mới ốm dậy, người bị nóng trong không nên ăn món này vì gạo nếp sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. 

Rượu nếp ăn vào sáng sớm gây khó tiêu, khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Người bị nóng trong còn có thể bị dị ứng, nổi mề đay. Men trong rượu nếp gây ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, những người đang bị bệnh đau dạ dày có thể tái đau. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn loại thực phẩm này vì nó có thể gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu khiến cả mẹ và bé khó chịu.

Những người có vết thương, bị bệnh dạ dày, phụ nữ mang thai không nên ăn cơm rượu nếp

 Những người có vết thương, bị bệnh dạ dày, phụ nữ mang thai không nên ăn cơm rượu nếp. Ảnh: ST. 

Đặc biệt, những người bị thương hay có vết mổ chưa lành tuyệt đối không được ăn món ăn vì gạo nếp sẽ khiến vết thương có mủ và đau nhức hơn. 

2. Những người không nên ăn hoa quả vào sáng 5/5

Những người có hệ tiêu hóa kém không nên làm theo tục ăn trái cây vào buổi sáng sớm Tết Đoan Ngọ để giết sâu bọ vì các loại trái cây có thể gây ra những tác dụng phụ lên cơ thể bạn như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Ngoài ra, người bị đau dạ dày cũng không được ăn trái cây có tính acid vào sáng sớm vì điều đó sẽ khiến căn bệnh của bạn trâm trọng hơn. Do đó, chúng ta không nên “chuộng” các loại quả chua và ăn thật nhiều với mong muốn giết trừ sâu bọ vì trong những loại quả này thường chưa nhiều acid.

Bên cạnh đó, một số loại quả có lượng carbohydrate cao như xoài, dứa, nho, chuối… rất phổ biến trong mùa hè cũng cần tránh ăn vào sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ vì chúng có thể làm tăng đường trong máu cao hơn mức bình thường, dễ gây ra bệnh tiểu đường.

Buổi sáng ăn các loại quả giàu carbonhydrat sẽ làm tăng lượng đường trong máu

Buổi sáng ăn các loại quả giàu carbonhydrat sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Ảnh: ST. 

Lưu ý: Khi thực hiện những nghi thức ăn rượu nếp hay trái cây vào buổi sáng Tết Đoan Ngọ, bạn cũng không nên ăn quá sớm vì lúc đó dịch vị trong dạ dày không trơn. Khi đồ ăn đi vào cơ thể, quá trình tiêu hóa sẽ gặp khó khăn hơn và khiến cho dạ dày và đường ruột của bạn có vấn đề. Để kích thích dịch vị dạ dày hoạt động bình thường, bạn nên uống một ngụm nước ấm trước khi ăn bất cứ món nào cho bữa sáng.

Như vậy, không phải ai cũng cố gắng thức dậy thật sớm vào ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 để ăn rượu nếp, các loại hoa quả nhằm diệt sâu bọ. Đây chỉ là một phong tục tồn tại lâu đời trong dân gian, mang ý nghĩa văn hóa, tinh thần lớn lao. Trong thời buổi nền y tế phát triển như hiện nay, để phòng chống bệnh tật một cách hiệu quả nhất, chúng ta nên thực hiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh và khám bệnh thường xuyên để phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Những người này phải hạn chế ăn quả vải nếu không muốn mắc bệnh(VietQ.vn) - Quả vải là một trong những trái cây quen thuộc vào mùa hè. Tuy nhiên, một số người không nên ăn vải ví tính nóng của vải có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thùy Lăng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang