Tết Đoan Ngọ 5/5 nên làm những điều này để mang lại may mắn cả năm

authorTrần Thanh 07:25 29/05/2017

(VietQ.vn) - Tết Đoan Ngọ 5/5 hay còn gọi là ngày diệt sâu bọ là tết truyền thống của Việt Nam. Trong ngày này, gia chủ nên làm những điều này để mang lại may mắn cả năm.

Ở Việt Nam, Tết Đoan ngọ được coi là Tết diệt sâu bọ và cũng là tục lệ thờ cúng linh thiêng của Việt Nam. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục lệ để phòng trừ sâu bệnh.

Ngoài ra, ngày Đoan Ngọ là ngày dân chúng cúng lễ để đánh dấu một thời tiết mới, mừng sự trong sáng, quang đãng, đồng thời để cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình. 

"Giết sâu bọ" ở đây mang một ý nghĩa đơn thuần là dưỡng sinh. Nếu như người xưa lên cỗ máy thời gian đến hiện tại, cùng chúng ta đón ngày tết Đoan Ngọ, họ sẽ dặn dò chúng ta điều gì? Chúng ta hãy cùng khám phá để tích vận phúc khí trong ngày Tết Đoan Ngọ, để cả năm may mắn, tài lộc. 

Tắm bằng thảo mộc

Trong ngày Tết Đoan Ngọ bạn cũng có thể sử dụng nhưng cây cỏ thiên nhiên nấu lên làm nước tắm vừa để xua đi tà khí vừa làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần sảng khoái. Các loại cây có thể dùng để đun nước tắm như cỏ mần trầu, bông mã đề, lá mùi già, hương nhu… 

Vận động vừa phải

Đón tết Đoan Ngọ, các hoạt động vui chơi, thể thao cũng rất quan trọng. Đua thuyền, bơi lội, leo núi ngắm cảnh... rất phù hợp với ngày này. Nhưng cũng nên vận động vừa phải, toát mồ hôi sẽ có lợi đối với cơ thể chúng ta.

Bốn điều nên làm vào ngày tết Đoan Ngọ - ảnh 2

Vận động vừa phải là điều mà các gia đình Việt nên làm ngày Tết Đoan Ngọ

Xua tà độc

Tết Đoan Ngọ nằm giữa tiết Mang chủng và Hạ chí, lúc này thời tiết ẩm nóng, vạn vật sinh trưởng, cây cối xanh tươi. Bên cạnh đó các loại côn trùng muỗi mắt, ruồi nhặng, dịch bệnh cũng sinh sôi nảy nở. 

Người xưa có câu: "Tết Đoan Ngọ, thời tiết nóng, ngũ độc tỉnh, khó yên ổn". Cho nên vào ngày này, nhà nhà đều cắm cành lá ngải, cây xương bồ ở cạnh cửa, hoặc treo trong phòng. Có người dùng lá ngải, xương bồ đun nước tắm gội, và rắc trước sau nhà ở. Có người ăn rượu nếp hoặc bôi rượu trực tiếp lên vết côn trùng độc cắn. Cách làm thì rất phong phú và đa dạng, nhưng mục đích chính là để xua hại, trừ bệnh, cát lợi, khỏe mạnh.

Bốn điều nên làm vào ngày tết Đoan Ngọ - ảnh 3

 Ngày Tết Đoan Ngọ cần phải có tâm thanh tịnh mới may mắn

Tâm thanh tịnh

Mùa hè thấp nhiều, nhiệt nhiều, dương khí cũng vượng. Lúc này, thần nên an, tâm nên tịnh. Tâm hồn thoải mái, không mang tạp niệm, làm việc sẽ thư thái, hiệu quả. Sáng ngủ dạy sớm, hít thở không khí trong lành, buổi trưa ngủ một giấc vừa phải để thư giãn tinh thần, tăng cường thể lực. Bên cạnh đó cũng nên ăn uống thanh đạm.

Phòng cảm nắng

Mùa hè nhiệt độ cao, thời tiết oi bức khó chịu, phòng cảm nắng là việc rất cần thiết. Nhưng cũng không nên sợ nắng quá mức. Xuân sinh, hạ trưởng, thu thu, đông tàng là quy luật của tự nhiên, cơ thể con người nên thích ứng với quy luật tự nhiên này. Nếu trời nóng suốt ngày ở trong mát, "hệ thống chống nắng" của cơ thể sẽ không được rèn luyện, lâu dần chức năng bị suy thoái, bất lợi cho sức khỏe.

Phóng sinh

Đoan Ngọ cũng là thời điểm thích hợp để bạn làm việc thiện như phóng sinh. Điều này có thể là vì chính bản thân mình hoặc cho người nhà, tu nhân tích đức, quảng kết thiện duyên, phóng sinh là phương pháp loại bỏ ưu buồn, đau khổ hiệu quả nhất.

Quét dọn phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh cần quét dọn sạch sẽ. Phòng vệ sinh mà dơ bẩn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, như vậy cần quét dọn sạch sẽ, chẳng những làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn có thể đánh bay vận xui.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang