Tết Dương lịch 2017: Thị trường khuyến mãi lớn nhưng khách vắng tanh

authorHoàng Dương 05:54 02/01/2017

(VietQ.vn) - Nhiều siêu thị, cửa hàng dịch vụ tung ra khuyến mãi lớn lên đến 70% mặt hàng phục vụ Tết Dương lịch nhưng người dân vẫn thờ ơ.

Sự kiện: Tết dương lịch 2018

Đủ chiêu khuyến mãi, khách vẫn vắng tanh

Dịp Tết Dương lịch thường là thời điểm các đơn vị kinh doanh thúc đẩy hoạt động mua sắm bằng việc tung ra các chiêu khuyến mãi lớn. Tết Dương lịch năm nay, mặc dù đã đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi nhiều sản phẩm lên đến 70% nhưng nhìn chung, thị trường vẫn ảm đạm. Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại thị trường Hà Nội, phần lớn các siêu thị, cửa hàng doanh thu ngày Tết không được như kì vọng. So với mọi năm, nhiều siêu thị, cửa hàng doanh thu giảm một nửa.

Tại một siêu thị trên đường Giải Phóng (Q. Hoàng Mai), Tết Dương lịch năm nay, hầu hết các mặt hàng thiết yếu dành cho gia đình như thực phẩm, đồ gia dụng đều được áp dụng chương trình khuyến mãi từ 30 – 70%. Tuy nhiên, lượng khách hàng so với ngày thường giảm đáng kể.

Chị Thanh Hương, trưởng bộ phận bán hàng của siêu thị cho biết, chương trình khuyến mãi được áp dụng từ ngày 30/12/2016 đến 4/1/2017. Dự kiến, trong đợt khuyến mãi này, số lượng hàng bán ra sẽ tăng lên gấp đôi ngày thường. Nhưng thực tế lại khác, số lượng hàng bán ra chỉ bằng 1/3 so với kì vọng.

“Dịp khuyến mãi Tết Dương lịch siêu thị của mình bán hàng khá chậm so với mọi năm. Dù nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ gia dụng khuyến mãi 70% để kích cầu. Tuy nhiên, người dùng dường như chưa thực sự quan tâm. Ngày 30 và 31/12 số lượng hàng bán khá hơn, được 2/3 kì vọng. Tuy nhiên, ngày mồng 1 Tết Dương lịch thì khách hàng giảm hẳn và rõ rệt. Kiểm kê cuối ngày mồng 1 Tết, lượng hàng bán ra chưa được 1/3 mục tiêu đặt ra. Nếu như năm trước, những ngày cận Tết Dương lịch doanh số bán hàng tăng trưởng rất tốt và đặc biệt là ngày Tết Dương lịch, các mặt hàng bán rất chạy nhất là thời trang. Năm nay, ngày Tết, khách hàng vắng tanh”, chị Thanh Hương chia sẻ.

tet-duong-lich-2017-thi-truong-khuyen-mai-lon-nhung-khach-vang-tanh

 Tình trạng vắng khách ngày Tết Dương lịch diễn ra tại nhiều siêu thị, cửa hàng ở Hà Nội

Tại cửa hàng bách hóa tổng hợp của chị Ngọc Mai trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) dịp Tết Dương lịch hàng hóa bán rất chậm. Nhiều mặt hàng kèm quà tặng của nhà sản xuất dịp này chưa thực sự nhận được sự quan tâm của người dùng. Theo chị Mai thống kê ngày mồng 1 Tết,  tính đến 18h, cửa hàng của chị chỉ bán được 209 mặt hàng.

“So với ngày thường thì con số 209 mặt hàng là quá khiêm tốn. Mà hơn hết, đây lại những mặt hàng rất lẻ tẻ như bánh kẹo, thuốc lá, rượu, bia … Còn những mặt hàng được kì vọng như thời trang, thực phẩm, hàng gia dụng thì số lượng khách đếm trên đầu ngón tay. Chưa năm nào mà lượng hàng bán ra dịp Tết Dương lịch lại ế đến vậy. Thậm chí, đêm 31/12, cửa hàng chị bán hàng xuyên đêm để kì vọng từ khách hàng đi chơi tất niên nhưng cuối cùng, kỳ vọng không thành”, chị Mai nói.

Chị Mai hi vọng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu thị trường sẽ khởi sắc và mang về doanh thu.

"Có thể, dịp Tết Nguyên Đán cửa hàng bách hóa của chị sẽ có thêm những chương trình khuyến mãi lớn để kích cầu ngoài các phần quà kèm theo hàng hóa từ nhà sản xuất. Mong rằng, thị trường khi đó sẽ không ế ẩm như thế này. Nếu khuyến mãi sâu mà sức mua vẫn vắng thì kinh doanh năm nay thực sự mất mùa Tết”, chị Mai cho biết.

Theo chị Mai dự báo, thị trường hàng hóa Têt Đinh Dậu 2017 thường sẽ sôi động sau ngày ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp).

Nguyên nhân của việc khách hàng thờ ơ dù đủ chiêu khuyến mãi

Theo anh Phan Mạnh Hà, chuyên viên nghiên cứu thị trường thì nguyên nhân chính dẫn đến việc khách hàng “thưa thớt” dịp Tết Dương lịch 2017 chính là nghỉ lễ vào cuối tuần.

Theo đó, dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay bắt đầu từ ngày thứ 7 (31/12 ) đến hết ngày thứ 2 (2/1/2017), vậy nên, hầu hết mọi người đều tranh thủ về quê, đi du lịch. Đa phần hàng hóa được mọi người tranh thủ mua sắm từ trước đó thế nên dịp Tết Dương lịch khuyến mãi đến 70% vẫn vắng khách cũng là điều dễ hiểu.

“Kết thúc ngày làm việc thứ 6 (30/12) là mọi người đã chuẩn bị để về quê nghỉ Tết 3 ngày. Nếu dịp Tết các siêu thị, cửa hàng ở thành thị vắng khách, thì rất có thể, tại các vùng quê, thị trấn hàng hóa lại nhộn nhịp. Bởi, người dân có sự dịch chuyển và cùng với đó, thị trường cũng có sự dịch chuyển theo.

Hơn nữa, trước dịp Tết Dương lịch thì lễ Giáng sinh nhiều cửa hàng cũng khuyến mãi lớn và người dân tranh thủ đi mua hàng hóa. Một yếu tố nữa, năm nay, Tết Dương lịch cách Tết Nguyên đán không nhiều, thế nên, một số bộ phân không nhỏ người dân cũng có phương châm đợi đến Tết Nguyên đán đi mua sắm một thể để tiết kiệm chi phí. Thời gian này, họ chỉ mua những đồ thiết yếu nhất”, anh Hà nói.

tet-duong-lich-2017-thi-truong-khuyen-mai-lon-nhung-khach-vang-tanh

 Dù giảm giá lớn nhưng nhiều cửa hàng vắng khách có rất nhiều nguyên nhân - Ảnh minh họa

Còn theo anh Phạm Thanh Bình, Trường phòng Marketing của một siêu thị trên đường Hai Bà Trưng thì dịp Tết Dương lịch siêu thị của anh hầu như tung ra khuyến mãi chỉ để cho có, còn hàng hóa bán chủ yếu dịp Noel là chính.

“Mặc dù, nhiều mặt hàng của siêu thị mình cũng vẫn giữ nguyên mức khuyến mãi như Noel là 70% nhưng dịp này ít đầu tư Markerting hơn. Phần lớn, Markting mình đẩy mạnh từ hai đợt là Black Friday và Giáng sinh, bởi khi đó mọi người có nhiều thời gian mua sắm. Hơn nữa, dịp Tết Dương lịch năm nay nghỉ dài ngày, mọi người tranh thủ về quê trước Tết hoặc đi du lịch, nhân viên của mình cũng được nghỉ nên có chạy bán hàng trên kênh online cũng không đủ nhân lực để chốt hàng. Vậy nên, chỉ đưa ra khuyến mãi gần như cho có và sẽ đẩy mạnh tổng lực khuyến mãi dịp Tết Nguyên đán ngay sau kì nghỉ này”, anh Bình nói.

Như vậy, thị trường hàng hóa dịp Tết Dương lịch năm nay phụ thuộc vào rất nhiêu yếu tố. Trong đó, việc ghỉ dài ngày và cận Tết Nguyên đán có lẽ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng khuyến mãi rất lớn tại nhiều siêu thị, cửa hàng mà khách vẫn vắng tanh. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang