Tết Mậu Tuất 2018: Bưởi Diễn chưa ‘trưng’ đã chuẩn bị ‘cháy hàng’

authorHuyền Bùi 05:08 04/02/2018

(VietQ.vn) - Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần, ngoài quất thế, quất minni, quất bonsai, cành đào… thì cây bưởi Diễn cũng hút khách không kém bởi vừa đẹp, lạ mắt lại có thể chơi được lâu dài.

Vậy là chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, thế nhưng thị trường cây cảnh chơi Tết như quất, đào… đã rục rịch từ sớm. Ngoài quất bonsai, quất thế, quất mini, cành đào… thì bưởi Diễn đã lên chậu cũng hút khách không kém tại các chợ hoa Xuân tại Hà Nội.

tet-mau-tuat-2018-buoi-dien-chua-trung-da-chuan-bi-chay-hang

 Bưởi Diễn đã lên chậu đắt khách không kém quất, đào. Ảnh: Minh Trần

Từ xa xưa, bưởi Diễn được biết đến là một loại trái cây quý để tiến Vua, loại quả này còn được các nhà quyền quý, sang giàu nơi kinh thành ưa chuộng không chỉ bởi vị ngọt mát, thanh thanh mà còn bởi mùi thơm man mát khó quên của nó. Cho đến tận bây giờ, bưởi Diễn vẫn là một trong những giống cây ăn quả đặc sản của đất Hà thành. Không chỉ là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả, cây bưởi Diễn thời nay còn là xu thế chơi Tết của nhiều gia đình.

Bưởi Diễn đã lên chậu hút khách

Khảo sát của PV tại một số vườn bưởi Diễn tại Hà Nội cho thấy, hầu hết các nhà vườn đều đã bưng cây lên chậu, tuy chưa trưng ở các khu chợ Tết nhưng đã có nhiều người tiêu dùng đến đặt hàng, thậm chí chưa đến Tết nhưng theo các chủ vườn thì cây bưởi tại đây sắp “cháy hàng”. 

Gặp gỡ chị Nguyễn Thị Thủy (Minh Khai, Bắc Từ Liêm) PV được biết, vườn nhà chị ươm khoảng hơn 20 gốc bưởi lớn nhỏ khác nhau, tùy vào độ tuổi và kích thước cây mà giá của mỗi cây bưởi Diễn đã lên chậu sẽ có giá khoảng 1 triệu – 20 triệu đồng/ cây. Nếu trừ tất cả chi phí từ công thợ, phân bón, thuốc trừ sâu và các khoản phát sinh khác, thì Tết năm nay gia đình chị Thủy thu được khoảng 100 triệu đồng từ việc kinh doanh bưởi cảnh. Hiện tại, các gốc bưởi nhà chị đã được khách đến tận vườn đặt mua gần hết.

“Đối với loại bưởi thấp có tuổi đời từ 2 – 3 năm, do có kích thước nhỏ nên có thể trưng ở trên bàn hoặc trong phòng làm việc. Tùy vào số quả mà mỗi cây bưởi sẽ có giá dao động khoảng 1 triệu đồng – 1,5 triệu đồng. Thông thường thì mỗi cây sẽ có khoảng 4 – 8 quả. Tùy sở thích của mỗi người mà khách hàng lựa chọn cho mình cây bưởi có số quả và kiểu dáng phù hợp.

tet-mau-tuat-2018-buoi-dien-chua-trung-da-chuan-bi-chay-hang

 Những chậu bưởi Diễn nhỏ hút khách bởi dễ trưng bày và cũng bắt mắt. Ảnh: Minh Trần

Đối cây bưởi thế với kích thước lớn, có thâm niên khoảng từ 30 năm – 40 năm thì sẽ được bán với giá cao hơn, khoảng 5 triệu đồng – 15 triệu đồng/ cây. Có cả khách hàng trong tận miền Nam lặn lội ra đây để đặt mua bưởi cảnh nhà tôi, vì ở xa nên chi phí vận chuyển cao kéo theo giá của một cây có thể lên tới 30 triệu đồng”, chị Thủy chia sẻ.

Lân la tới vườn bưởi khác do chị Nguyễn Thị Hà (Minh Khai, Bắc Từ Liêm) làm chủ, chị Hà cho biết các cây bưởi Diễn nhà chị đã được lên chậu khoảng vài tháng nay, được chăm sóc kỹ lưỡng để chờ đón Tết. để có được những chậu bưởi đẹp như vậy gia đình chị đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, trải qua nhiều công đoạn như ươm cây, chăm bón, phun thuốc, và ghép quả là công đoạn khó nhất. Để các quả có thể tiếp tục phát triển sau khi ghép đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm vững vàng từ kỹ thuật đến thao tác.                                                                           

“Vườn nhà tôi ươm gần 60 gốc bưởi đều đã lên chậu, tuy chưa đến Tết nhưng khách đặt mua gần hết rồi. Đối với những cây bưởi nhỏ có tuổi đời khoảng 2 – 3 năm thì có giá khoảng 1 triệu- 2 triệu đồng/ cây, còn với những cây bưởi to được trồng khoảng chục năm thì có giá khoảng 7 triệu – 9 triệu đồng/ cây. Về xu thế chơi Tết năm nay, tại các cơ quan thì người ta thường trưng những chậu bưởi to thì trông sẽ sang trọng hơn, còn tại các gia đình thì người ta chọn bưởi nhỏ vừa dễ trưng bày, vừa đẹp mắt mà không vướng víu”, chị Hà chia sẻ.

tet-mau-tuat-2018-buoi-dien-chua-trung-da-chuan-bi-chay-hang

Những cây bưởi có kích thước lớn hơn và có tuổi đời lâu năm có giá thành cao hơn. Ảnh: Minh Trần

Ngoài ra, những cây bưởi ghép phật thủ, bưởi ghép cam canh cũng hút khách nườm nượp ngay từ khi chưa ra chợ hoa Xuân ở Hà Nội.

tet-mau-tuat-2018-buoi-dien-chua-trung-da-chuan-bi-chay-hang
 
tet-mau-tuat-2018-buoi-dien-chua-trung-da-chuan-bi-chay-hang
Bưởi ghép phật thủ, cam canh cũng hút khách nườm nượp. Ảnh: Minh Trần

Một lần mua, sử dụng lâu dài

Ông Nguyễn Văn Quyết (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) có sở thích đặc biệt là chơi cây cảnh vào dịp Tết, ông cho biết nhà ông đã mua cây quất cảnh từ trước và giờ thì muốn mua thêm cây bưởi Diễn nữa thì không khí Tết mới tràn ngập trong nhà.

“Là người Hà Nội thì không thể không biết đến bưởi Diễn bởi vì nó quá quen thuộc, gắn bó với người dân nơi đây từ lâu đời. Hơn nữa, quất cảnh muốn đẹp người ta phải phun thuốc bảo quản thì quả mới mọng, màu sắc mới tươi sáng, sau khi chơi Tết xong gia đình tôi không ai dám bứt xuống ăn vì sợ chất độc tồn dư trong quả sẽ gây ngộ độc. Chính vì thế mà tôi chọn mua một cây bưởi Diễn, vừa để chơi Tết, ra giêng lại có quả ăn mà không lo độc hại”, ông Quyết cho biết.

Về bí quyết giữ cho cây tươi lâu, chị Nguyễn Thị Thủy (chủ vườn bưởi cảnh ở Minh Khai, Bắc Từ Liêm) chia sẻ, một cây bưởi Diễn có thể chơi từ Tết cho đến tận tháng 2, tháng 3 thậm chí là tháng 4 âm lịch, tuy nhiên chỉ nên trưng trong nhà khoảng 10 ngày và hạn chế tưới nước , hoặc đặt chậu cây ở vị trí có nhiều ánh sáng mặt trời thì càng tốt cho quá trình quang hợp, cây sẽ tươi lâu hơn mà không bị rụng lá.

tet-mau-tuat-2018-buoi-dien-chua-trung-da-chuan-bi-chay-hang
 Bưởi Diễn gắn bó với người dân Hà Nội từ lâu đời. Ảnh: Minh Trần

Sau đó, các gia đình có thể đem cây trồng ra vườn, chăm sóc, tỉa tót thậm chí uốn thế để chơi vào dịp Tết những năm sau. Là người có kinh nghiệm chăm sóc bưởi cảnh lâu năm, chị Thủy cho biết, trồng bưởi “dễ mà khó, khó mà dễ”, khó là do việc trồng và chăm sóc một cây bưởi có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào thời tiết, dễ là khi cây đã sống được thì có thể phát triển ở mọi loại đất.

“Cây bưởi nhỏ thì không cần bón phân lót trước khi đem trồng ra vườn, vì lúc này rễ cây còn non rất dễ bị tổn thương, khi cây phát triển bình thường thì có thể bón khoảng 200g – 500g phân lân NPK để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Còn đối với những cây lớn, lâu năm thì rễ cây của chúng đã phát triển khỏe mạnh sẵn từ trước, trồng xuống vườn là điều kiện tốt nhất để cây duy trì sức sống mạnh mẽ.

Ngoài phân NPK thì nhà tôi còn dùng nước vo gạo, tấm đậu (đậu tương xay hòa nước), đây được xem như nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sự sinh sôi nảy nở của cây bưởi”, chị Thủy chia sẻ kinh nghiệm.

Tết ông Công ông Táo: Thị trường vàng mã vào mùa sớm hút người dùng(VietQ.vn) - Vàng mã là sản phẩm không thể thiếu dịp Tết ông Công ông Táo. Năm nay, các sản phẩm vàng mã có mặt từ sớm trên thị trường và giá thành có xu hướng tăng nhẹ.

Ngoài ra, việc phun thuốc chống nấm, thối rễ và sâu bệnh cho cây vào mùa mưa, sương cũng rất quan trọng cho sự sinh tồn của những cây bưởi Diễn. Theo chị Thủy, có nhiều loại sâu gây hại như muội, nhện đỏ… nhưng sâu đục thân là “kẻ thù” lớn nhất của những cây thân gỗ như bưởi.

“Mình phải khoét rộng lỗ chỗ sâu đục ra rồi dùng xi lanh bơm thuốc trừ sâu đậm đặc trực tiếp vào vị trí đó cho đến khi nào thuốc lấp đầy lỗ và tràn ra ngoài thì mới diệt được sâu đục thân ở bên trong”, chị Thủy bày cách.

Như vậy, chỉ với một lần mua nhưng thời gian sử dụng là lâu dài, mua bưởi cảnh chơi Tết đã trở thành xu thế trên thị trường hiện nay được nhiều người tiêu dùng săn đón.

Minh Trần

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang