Tết Mậu Tuất 2018: Giá đào cảnh không biến động mạnh

author 11:30 23/12/2017

(VietQ.vn) - Thời điểm này những vườn đào tại Nhật Tân (Hà Nội) đã sẵn sàng cho mùa Tết Mậu Tuất 2018. Theo những người trồng đào tại đây, năm nay giá đào cảnh có thể không biến động nhiều so với Tết 2017.

Chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Với người miền Bắc nói chung và người Hà Nội nói riêng, Tết Nguyên đán không thể thiếu sắc thắm của hoa đào. Tại Hà Nội, có rất nhiều vùng trồng đào nổi tiếng như tại Nhật Tân (Tây Hồ), Ngọc Trục (Đại Mỗ - Nam Từ Liêm) hay tại những huyện ngoại thành như Thường Tín, Đông Anh.

Thời điểm này, với người trồng đào, họ đã hoàn tất những khâu cuối cùng để sẵn sàng “bứng” đào lên chậu và bắt đầu một mùa đào Tết 2018 ra thị trường. Về cơ bản, năm nay đào phát triển đúng như kì vọng của những người trồng. Những nụ đào đầu tiên đã hé sắc hồng thắm, tuy nhiên, với người trồng đào, họ vẫn đang “thấp thỏm” từng ngày.  

“Ngậm một tin trông, hai tin đợi…” trước giờ G

Đó là tâm trạng chung của những người trồng đào thời điểm hiện tại. Bởi vì, dù đã hoàn thành xong những khâu cuối cùng và chuẩn bị “bứng” đào lên chậu nhưng nhiều người trồng đào cho biết, vẫn có thể “trắng tay” nếu thời tiết không ủng hộ.

Theo anh Chu Ngọc Hùng, một người trồng đào tại phường Nhât Tân (Tây Hồ - Hà Nội), thời điểm này, đào đã ra nụ. Nếu nhiệt độ trong những ngày tới vẫn duy trì kiểu thời tiết dưới 20 độ và không quá nắng thì đào Nhật Tân sẽ bung hoa đúng dịp Tết. Tuy nhiên, nếu thời tiết không ủng hộ, trời đột ngột ấm lên thì đào sẽ nở sớm và đồng nghĩa với việc bao nhiêu công sức từ đó đến nay sẽ mất trắng.

“Năm nào cũng vậy, thời điểm này những người trồng đào như chúng tôi đều có câu hát vui cửa miệng là “ngậm một tin trông, hai tin đợi, ba bốn tin chờ…”. Đúng thật, giờ thì chỉ biết trông trời thôi. Nếu thời tiết thuận lợi thì sẽ được mùa đào Tết. Còn thời tiết không thuận lợi rất có thể người trồng sẽ mất trắng. Chỉ cần đầu tháng 12 trời ấm, nhiệt độ tăng cao vượt quá 20 độ C thì những nụ đào sẽ bung cánh và khi đó, những cây đào này sẽ mất giá”, anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, so với Tết 2017, thì năm nay giá đào sẽ không biến động. Nếu thời tiết thuân lợi thì có thể giá đào sẽ rẻ hơn Tết 2017 một chút. Tuy rằng, đào có thể rẻ hơn vài giá nhưng những người nông dân như tôi vẫn vui vì lượng đào bán ra thị trường sẽ nhiều và không còn phải ngậm ngùi trước cảnh đào nở “toe toét” như năm 2017 dẫn đến việc phải chặt bỏ một phần vườn.

Tết Mậu Tuất 2018: Giá đào cảnh không biến động mạnh

 Thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng đào đang "thấp thỏm" ngóng thời tiết.

Anh Hùng cho biết, hi vọng mùa đào Tết năm 2018 sẽ giúp người trồng đào “phục thù” lại những mất mát do thời tiết gây ra năm Tết 2017. Bởi Tết năm 2017, nhiều gia đình trồng đào gần như lỗ nặng do đào trời ấm, đào nở bung  trước Tết 1 tháng.

“Năm 2017, toàn bộ những gốc đào thế lâu năm dùng để cho thuê nhà tôi phải đầu tư hệ thống điều hòa để chỉnh nhiệt đô phù hợp. Vì Tết năm 2017, thời tiết nóng dẫn đến việc đào ra nụ và nở sớm. Thế nên, chỉ còn cách sử dụng điều hòa để kìm hãm những cánh hóa không bung quá sớm để đúng dịp Tết bán được giá. Bình thường, mỗi gốc đào thế nhà tôi cho thuê từ 5 triệu đến 20 triệu đồng/gốc. Nếu như đào Nhật Tân nở sớm đồng nghĩa với việc các công ty hay người chơi đào họ không thuê nữa. Mà họ sẽ chơi đào rừng”, anh Hùng nói.

Tết Mậu Tuất 2018: Giá đào cảnh không biến động mạnh

 Nhiều cành đào thời điểm này đã ra nụ hồng. 

Tại vườn đào nhà anh Đặng Thanh Hải ở Tổ 6 phường Nhật Tân, với hơn 200 gốc đào đang sinh trưởng tốt và sẵn sàng lên chậu, xuống phố phục vụ thị trường Tết trong ít ngày tới. Theo anh Hải, giá đào hiện giờ vẫn chưa được định giá chính thức. Bởi còn khoảng 1 tháng nữa, lúc đó các thương lái họ mới về “bứng” đào lên chậu và chở đi bán. Hiện giờ, chúng tôi mới chỉ định giá những gốc đào bình dân. Còn đào thế, đào lâu năm thì phải đầu tháng 12 mới định giá được. Bởi khi đó, giá đào không chỉ phụ thuộc vào gốc, cành có lâu lăm hay không mà phụ thuộc vào cây đào có nhiều dăm và trên các dăm, nụ đào đang tình trạng ra sao, có nở đúng vào ngày mồng 1 Tết không.

“Hiện nay, người trồng đào chúng tôi chỉ biết chờ. Chờ thời tiết thuận lợi và khi đó mới định được giá đào. Nói chung, giá đào đắt hay rẻ là phụ thuộc yếu tố thời tiết rất lớn. Thời điểm này, những khách hàng quen mọi năm cũng đã đặt đào chơi Tết và giá đào cành năm nay nếu thời tiết vẫn duy trình tình trạng rét dưới 20 độ C như những ngày qua sẽ có giá dao động từ 80.000 – 500.000 đồng/cành. Còn với đào cây, giá sẽ dao động khoảng từ 120.000 đồng - vài triệu đồng/cây nhỏ. Riêng những gốc đào thế, đào lâu lăm, đào tạo hình Khuyển có thể có giá vài chục triệu đồng”, anh Hải cho biết.

Tại vườn đào của anh Hải, những gốc đào tạo hình Khuyển dành riêng cho Tết Mậu Tuất 2018 đang được chăm sóc kĩ lưỡng ở một không gian riêng có hệ thống điều hòa sẵn sàng đối phó với tình thế thời tiết bất lợi.

Cành đào lộc nở sớm sẽ xuống phố phụ vụ dân thủ đô từ Rằm tháng 11 Âm lịch

Anh Nguyễn Thanh Hưng  chủ một vườn đào tại Nhật Tân - Hà Nội cho biết, những cành đào nở sớm sẽ xuống phố phục vụ người dân thủ đô cúng Rằm tháng 11 Âm lịch. Đó là những cành đào lộc với lá non xanh được anh Hưng chăm sóc ở chế độ riêng. Theo anh Hưng, muốn đào ra nụ và nở sớm thì anh chọn những cây đào có tuổi đời khoảng 5 năm và tiến hành hái lá trước vụ. Sau đó, chăm sóc các lá mầm để tạo lộc. Những cành đào này dự kiến sẽ được bán cho thương lái dịp Rằm tháng 11 Âm lịch và ngày Mồng 1 tháng 12 Âm lịch cũng như Tết ông Công, ông Táo.

Tết Mậu Tuất 2018: Giá đào cảnh không biến động mạnh

 Rằm tháng 11 Âm lịch, đào Nhật Tân sẽ xuống phố phụ vụ người dân thủ đô.

Giá mỗi cành đào bán cho thương lái dự kiến từ 50.000 - 70.000 đồng tùy kích thước. Khi đó đào cành ra thị trường có thể sẽ có giá khoảng 100.000 đồng/cành.

“Nhà tôi không kinh doanh đào thế, đào gốc lâu năm cho thuê mà nhà tôi chuyên đào cành, đào cây bình dân. Hàng năm, đào cành sẽ được tôi chăm sóc theo những chế độ, khu khác nhau để có thể bán từ ngày Rằm tháng 11 năm cũ đến hết Rằm tháng Giêng năm mới. Trồng đào cành phải hội tụ đủ các yếu tố là hoa, nụ và có cả những lá lộc non”, anh Hưng chia sẻ.

Theo anh Hưng, với những người chơi đào cành, muốn để đào được thời gian nhiều ngày thì mọi người nên dùng lửa đốt gốc đào trước khi cắm vào lọ. Cùng với đó, nước trong lọ phải 100% là nước sạch và nên cho vào lọ một vài viên thuốc B1 hoặc Kali. Như vậy, cách đào sẽ có thể sẽ duy trì được độ thắm và tươi đến khoảng 2 tuần.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang