Tết Mậu Tuất 2018: Những vườn hoa ngoại thành Hà Nội đã sẵn sàng ‘bung lụa’

author 09:00 23/01/2018

(VietQ.vn) - Những vườn hoa tại các huyện như Thường Tín, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa đã bắt đầu khoe sắc phục vụ người dùng chơi Tết Mậu Tuất 2018.

Khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cùng với đào, quất thì hoa tươi cũng là một trong những sản phẩm không thể thiếu trên thị trường ngày Tết. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu hoa tươi luôn tăng cao gấp ba, bốn lần ngày thường. Tại Hà Nội, ngoài thủ phủ hoa tươi Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) hay Nhật Tân (Tây Hồ) thì nhiều vườn hoa tươi tại các huyện Ngoại thành như Mỹ Đức, Thường Tín, Ứng Hòa cũng đã sẵn sàng để cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh thành lân cận hoa tươi dịp Tết Nguyên Đán 2018. Tuy rằng, diện tích trồng hoa không lớn và sản lượng không nhiều. Thế nhưng, hoa tươi được trồng tại các huyện ngoại thành Hà Nội cũng đa dạng với nhiều loại hoa đặc trưng của người dân miền Bắc chơi Tết như: Cúc, đồng tiền, hướng dương, hồng, ly…

Tết Mậu Tuất: Những vườn hoa tại ngoại thành Hà Nội đã sẵn sàng để ‘bung lụa’

Người trồng hoa đang chăm sóc những khâu cuối cùng để hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2018.

Tại xã Vân Tảo (Thường Tín) ngoài được biết đến là một trong những xã trồng đào lớn của thủ đô thì đây cũng là một trong những địa chỉ trồng hoa và cung ứng hoa tươi cho nhiều chợ đầu mối phía Nam của nội thành Hà Nội. Tại đây, các loại hoa được trồng và chăm sóc theo mùa. Riêng với mùa Tết Nguyên đán, hoa tươi được trồng nhiều với đủ lọa và rực rỡ sắc màu. Nhờ trồng hoa tươi bán Tết mà nhiều nông dân tại đây đã có thu nhập khá. Đặc biệt, năm nay thời tiết thuận lợi, hoa được giá bán nên theo nhiều người nông dân Tết 2018 họ sẽ có một mùa Tết bội thu.

Với hơn 2 sào hoa hồng, 3 sào hoa cúc và 1 sào hoa thược dược gia đình bà Nguyễn Thị Lan (Vân Tảo – Thường Tín) cho rằng, ước tính tính thu nhập mùa Tết từ hoa tươi cũng mang về xấp xỉ 100 triệu đồng. Giá hoa tươi tại vườn nhà bà Lan và các gia đình lân cận đang được thương lái đặt mua với giá như kì vọng. So với năm 2017, thời tiết thuận lợi nên giá tại hoa đây sẽ tăng cao hơn chừng 1.000 đồng/bông tùy loại. Riêng cúc mâm xôi, cúc vạn thọ và hoa ly sẽ là những loại hoa chủ lực để bán Tết và mang về doanh thu.

“Năm 2017 chúng tôi mất mùa hoa Tết vì thời tiết nóng khiến hoa nở sớm nên giá thì rẻ mà thương lái thì không thu mua, chúng tôi phải mang hoa lên chợ đầu mối để bán. Tuy nhiên, năm nay thì thời tiết thuận lợi, hoa sẽ nở đúng dịp Tết thế nên gần 1 mẫu hoa của gia đình năm nay được mùa. Thời điểm này, những bông hoa nở sớm sẽ được tỉa và bán dịp Rằm tháng Chạp. Còn lại, các thương lái đã về tận vườn đặt mua hoa. Mùa hoa Tết sẽ bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp phục vụ người dân cúng Táo Quân. Thời điểm này, ngoài hoa Tết chúng tôi cũng đang chăm sóc hoa cho Rằm tháng Giêng và các lễ hội đầu năm”, bà Lan cho biết.

Hoa tại Vân Tảo (Thường Tín) thường được các thương lái mang về chợ đầu mối phía Nam Hà Nội và khu vực Hà Đông bày bán.

Tết Mậu Tuất: Những vườn hoa tại ngoại thành Hà Nội đã sẵn sàng để ‘bung lụa’

 Những luống cúc chí sớm sẽ phục vụ thị trường Rằm tháng Chạp.

Còn tại Thanh Oai, nhiều cánh đồng hoa được trồng tại xã Dân Hòa. Các loại hoa tại đây bao gồm: Cúc, thược dược và hoa hồng. Đây là địa chỉ cung cấp hoa Tết cho người dân huyện Thanh Oai và các huyện lân cận như Ứng Hòa, Chương Mỹ. Thời điểm này, những vườn hoa được trồng tại Dân Hòa cũng đã sẵn sàng để phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Bà Phạm Thị Thanh, một người trồng hoa tại xã Dân Hòa cho biết: So với trồng lúa và các loại rau màu khác thì trồng hoa cho giá trị kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, cũng phụ thuộc rất lớn vào tình hình thời tiết. Nếu trời nóng hoa sẽ nở sớm còn khi trời quá lạnh hoa sẽ sinh trưởng chậm. Muốn hoa nở đúng dịp Tết, người dân vừa phải cập nhật thông tin thời tiết, vừa phải có các biện pháp chăm sóc hoa theo cơ chế riêng. Tuy nhiên, các biện pháp chăm sóc hoa khi thời tiết không thuận lợi thường khiến mất nhiều công và bên cạnh đó là chi phí đầu tư, chi phí chăm sóc cũng lớn.

Theo bà Thanh, từ khi quyết định bỏ cây lúa để chuyển đổi sang trồng hoa thì bà đã phải đi học thêm những khóa kĩ thuật canh tác tại Tây Tựu để về áp dụng cho những cây hoa. Hiện nay, hoa Tết tại những vườn hoa xã Dân Hòa không hề thua kém gì những vườn hoa tại Nhật Tân và Tây Tựu. Và hoa trồng tại xã Dân Hòa cũng đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường dịp Tết để phục vụ người dùng. Theo dự kiến, giá hoa thược dược Tết sẽ là 15.000 đồng/cành, hoa ly 20.000 đồng/cành và mỗi chậu ly 3 cây sẽ có giá khoảng 150.000 đồng/chậu.

Tết Mậu Tuất: Những vườn hoa tại ngoại thành Hà Nội đã sẵn sàng để ‘bung lụa’

 Chỉ ít ngày nữa thôi, những chậu cúc, bông hồng sẽ bung cánh phục vụ người dùng dịp Tết Nguyên đán.

Theo chị Phan Thị Hòa (phố Vác, Thanh Oai, Hà Nội - một thương lái mua hoa )  cho biết, giá hoa Tết Mậu Tuất đang có xu hướng tăng nhẹ. Có thể, giá hoa tươi sẽ tăng chừng 10 - 20% so với năm 2017 và các loại hoa như: Hồng, ly, cúc vạn thọ, thược dược sẽ tăng mạnh nhất.

“So với năm 2017 thì giá hoa tươi năm nay sẽ tăng nhẹ, bởi dù rằng hoa sẽ nở đúng dịp Tết. Thế nhưng, nhiều vườn hoa sẽ bớt lại bán những dịp lễ hội sau Tết và Rằm tháng Chạp. Do vậy, nguồn cung ra thị trường sẽ hạn chế. Còn năm 2017, do trời nóng hoa sở sớm, thế nên, nhiều người trồng hoa không dám “găm hàng” vậy nên dẫn đến nguồn cung dồi dào vào giá thành rẻ. Các vườn hoa ngoại thành giá mua buôn thường rẻ hơn các vườn hoa tại Nhật Tân hay Tây Tựu chừng một giá”, chị Hòa cho biết.

Ngoài Thường Tín và Thanh Oai thì nhiều vườn hoa tại các huyện như Mỹ Đức, Ứng Hòa cũng đã sẵn sàng cho mùa Tết 2018. 

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang