Tết này không thiếu thịt làm bánh chưng

author 07:35 26/12/2013

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, nguồn cung mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong dịp tết Giáp Ngọ năm nay sẽ không thiếu, đặc biệt là thịt, trứng..

Khẳng định trên được đưa ra tại buổi Tọa đàm với chủ đề: Bình ổn thị trường: Tháo gỡ khó khăn cung cầu trong dịp tết, do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức chiều 25/12.

Không để tình trạng thực phẩm ngày tết bị đẩy giá

Với việc tăng giá xăng dầu, gas trước tết, liệu các mặt hàng lương thực thiết yếu khác có bị đẩy giá? Bộ Công Thương có giải pháp gì để bình ổn thị trường dịp tết? Đây chính là những vấn đề nóng được nêu ra tại buổi tọa đàm.

Trước băn khoăn trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa thừa nhận, càng tới cuối năm, nhiều yếu tố tác động tới chủ trương bình ổn thị trường. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, Bộ Công Thương đã kết hợp với cơ quan chức năng liên quan thực hiện nhiều biện pháp nhằm cân đối cung cầu.

“Thời gian trước tết, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương trên cả nước triển khai đánh giá nguồn cung các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Kết quả cho thấy,  trong dịp tết nguyên đán Giáp Ngọ năm nay, nguồn cung về thực phẩm đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng trong cả nước. Nếu một số vùng có xảy ra tình trạng thiếu cục bộ thì ngay tức khắc sẽ có nguồn điều chỉnh từ vùng nọ sang vùng kia sao cho hợp lý” bà Thoa nói.

Đặc biệt, với những mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp tết như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng, bà Thoa cho biết cơ quan chức năng đã trực tiếp làm việc với những doanh nghiệp cung ứng để đảm bảo điều chỉnh giá cho phù hợp, tránh tình trạng bất ngờ tăng giá.

Thịt làm bánh trưng, trứng làm bánh ngọt, thực phẩm cho Tết nguyên đán Giáp ngọ không thiếu

Tại TP.HCM, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương cũng cho hay, biến động giá gas, giá xăng vừa qua cũng tạo ra lo ngại tình trạng mất bình ổn thị trường. “ Dự báo trước tình hình,TP.HCM đã chỉ đạo những doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá phải đảm bảo nguồn hàng lớn có khả năng cung ứng khi thị trường biến động với chất lượng đảm bảo. Chính vì thế, dù chịu tác động về gas, xăng nhưng doanh nghiệp vẫn cam kết không tăng giá trong 2 tháng trước và sau tết. Riêng đối với mặt hàng thực phẩm thiết yếu, còn thực hiện chương trình giảm giá sâu trong 3 ngày cận tết.” bà Đào cho biết.

Về chương trình bình ổn thị trường tết, bà Thoa cho biết, năm nay, chương trình có nhiều cải tiến. Đặc biệt, trên cả nước vào dịp tết nguyên đán Giáp Ngọ, điểm bán hàng bình ổn giá tăng lên 8000 điểm , ngoài ra các doanh nghiệp tham gia chương trình còn thực hiện những chuyến hàng lưu động tại nông thôn, vùng xâu vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất.

TP.HCM là một trong những địa phương triển khai tốt chương trình bình ổn giá. Cụ thể,  dịp tết năm nay nguồn hàng bình ổn chiếm khoảng 30-40% nhu cầu của thị trường thành phố đông dân này, đặc biệt mặt hàng thực phẩm chiếm tới hơn 60% nhu cầu người tiêu dùng với giá thấp hơn thị trường từ 5-10%.

“Trong những năm gần đây, mặc dù chương trình bình ổn giá đã được mở rộng từ thành thị tới nông thôn song vẫn chưa thể phủ khắp, nhiều nơi, người dân vẫn chưa tiếp cận được mặt hàng bình ổn giá. Tuy nhiên, bước đầu cũng đã đạt được mục tiêu của chương trình là mang tính dẫn dắt thị trường với những mặt hàng thiết yếu liên quan tới đời sống người dân”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhận định.

Người dân cần cảnh giác với đầu cơ tăng giá

Những ngày gần đây, trên thị trường Hà Nội, Tp.HCM xuất hiện tin đồn mặt hàng bia, giải khát sẽ khan hiếm trong dịp tết, khiến người dân phải nghĩ tới việc mua tích trữ. Thậm chí, tại một số siêu thị còn tung ra thông báo “giới hạn” mặt hàng đồ uống.

Trước thông tin này, ông Chu Xuân Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (HaPro) khẳng định không có sự khan hiếm về nguồn hàng bia rượu, nước giải khát trên thị trường.

Theo bà Lê Ngọc Đào, tin đồn trên là do giới đầu cơ tung ra để tạo tình trạng khan hàng ảo, găm hàng rồi nâng giá để kiếm lời bất chính. “ Sở Công Thương TP.HCM vừa cử đoàn cán bộ làm việc với đơn vị sản xuất bia, nước giải khát trên địa bàn cho thấy, lượng sản xuất tăng, giá bán cũng được giữ nguyên, chứng tỏ tin đồn trên là không có cơ sở”, bà Đào nói.

Tương tự, tại các chợ đầu mối tại tỉnh thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, giá thịt các loại cũng đã rục rịch tăng với lý do nguồn cung không đảm bảo trong dịp tết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định nguồn dự trữ hàng tiêu dùng cho thị trường tết năm nay của cả nước nói chung là ổn định, không lo thiếu nguồn cung. “Thói quen tiêu dùng vào dịp tết với tâm lý “đói cả năm nhưng ngày tết thì phải no”,  lâu nay đã tạo cầu không thực cho thị trường những ngày tết. Tâm lý này cũng tạo cơ hội cho giới đầu cơ lợi dụng để nâng giá bất chính. Người dân nên bình tĩnh và cảnh giác để tránh bị mắc bẫy” bà Thoa nói.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang