Tết Nguyên Đán 2017: Những 'đặc sản' không nên ăn nhiều ngày Tết

authorTrần Thanh 14:24 24/01/2017

(VietQ.vn) - Tết Nguyên Đán 2017 là dịp để mọi người quây quần quanh mâm cơm, thưởng thức những món ăn truyền thống thơm ngon, bổ dưỡng.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Tết là dịp mà mọi người được nghỉ ngơi và có cơ hội đoàn viên gia đình, gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, việc ăn uống thoải mái, mất kiểm soát lại là nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ; do đó, nên hạn chế mắc những sai lầm trong ăn uống không nên có.

Tiết canh

Tiết canh là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Đặc biệt vào dịp Tết cổ truyền, nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống "đụng lợn" (tức là vài nhà chung nhau thịt một con lợn) và ăn tiết canh, lòng lợn trong bữa cơm tất niên.

Tuy nhiên, thói quen ăn món ăn này nên từ bỏ bởi tiết canh tuy ngon nhưng nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong nó thì quá lớn, có thể đưa người ăn đến những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Sai lầm trong ăn uống vào dịp Tết là mọi người thường ăn món đặc sản 'tiết canh'

Sai lầm trong ăn uống vào dịp Tết là mọi người thường ăn món đặc sản 'tiết canh'

Theo Sức khỏe đời sống, nghiên cứu của các nhà khoa học: Mỗi bát tiết canh là một ổ bệnh với trên dưới 10 loại vi khuẩn gây hại cho con người. Chưa kể, nếu động vật bị nhiễm bệnh thì con số này sẽ tăng gấp bội. Vài năm gần đây, số người mắc liên cầu lợn do ăn tiết canh tươi sống ngày càng tăng. Khi một người bị nhiễm liên cầu lợn, diễn biến bệnh có thể xảy ra rất nhanh.

Chỉ sau khoảng 12 giờ sử dụng tiết canh, lòng lợn cơ thể có các biểu hiện: sốt, rét run, da nổi ban, sau đó người bệnh lơ mơ, li bì,  hôn mê, sốc, tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da….và nguy cơ tử vong là rất cao.

Nem chua

Nem chua cũng là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu để làm nem chua là thịt sống lên men cùng một vài gia vị khác mà không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý nhiệt nào.

Những vi sinh vật giúp nem chín phát triển trong nhiên liệu, trong lá gói. Những vi sinh vật này có hai nhóm có lợi và có hại. Quá trình lên men lactic sẽ giúp vi sinh vật có lợi phát triển và ức chế vi sinh vật có hại.

Sai lầm trong ăn uống vào dịp Tết mọi người hay gặp là ngộ độc thực phẩm do ăn nem chua

Sai lầm trong ăn uống vào dịp Tết mọi người hay gặp là ngộ độc thực phẩm do ăn nem chua

Theo các chuyên gia, trong nem chua có các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây nguy hiểm sức khỏe con người.

Các nhóm sinh vật gây bệnh có thể có trong nem chua phải kể đến như: Salmonella, Shigella, Ecoli, Colifome… Trong quá trình ăn nem, nếu nem bị mốc, hoặc lá gói bị mốc tiếp xúc trực tiếp với nem không nên dùng, vì độc tố từ nấm mốc có thể đã truyền vào thịt. Tốt nhất nên nướng hoặc rán nem chua trước khi ăn.

Gỏi sống

Gỏi sống cũng là một món ăn khoái khẩu rất được ưa chuộng vào dịp Tết. Cũng như nem chua, gỏi sống được chế biến từ thịt sống không trải qua quá trình gia nhiệt và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

3/4 dân số Việt Nam mắc các bệnh về giun sán mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc ăn các món tái, sống như gỏi cá, tiết canh, thịt bò tái...

Ăn 'gỏi sống' vào dịp Tết cũng là một sai lầm trong ăn uống

Ăn 'gỏi sống' vào dịp Tết cũng là một sai lầm trong ăn uống

Theo thống kê tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, trung bình một năm điều trị khoảng 300 lượt bệnh nhân nhiễm ấu trùng sán lợn, trong đó có khoảng 100 bệnh nhân mắc mới. Nhiều trường hợp bị mù do phát hiện bệnh ấu trùng sán lợn quá muộn. Báo Trí thức trẻ đưa tin. 

Mứt, ô mai nhiều màu

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, ngày Tết không nên chọn các loại ô mai, xí muội nhuộm phẩm màu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhất là các sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, lạ mắt vì màu sắc đó là do người sản xuất sử dụng phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt, chất tẩy nấm mốc, chất tẩy trắng, sát trùng…

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang