Tết Nguyên đán cận kề, trâu bò… cũng phải ấm!

authorHuyền Bùi 06:55 15/01/2018

(VietQ.vn) - Thời tiết khắc nghiệt đúng vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2018, rét đậm, rét hại kéo dài. Nhiều địa phương vùng cao chủ động đối phó với rét đậm rét hại để giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt giữ ấm cho gia súc.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, tối 14/1, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc nên khu vực Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông.

Trong ngày 15/01, khu vực Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên khu vực Bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 3-5m, biển động. Vùng biển ngoài khơi Nam Bộ, khu vực giữa và Nam biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m, biển động.

Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo rủi ro thiên ta cấp 1.

Trâu bò cũng phải ấm!

Tính đến nay, đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc và miền Trung đã kéo dài hơn 1 tuần. Hàng loạt khu vực như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng), Mèo Vạc (Hà Giang), Y Tý và Ngải Thầu (Bát Xát - Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái)… đã xuất hiện băng tuyết, mưa đông kết khi nền nhiệt độ chạm ngưỡng đóng băng. Có nơi băng giá kéo dài 1-2 ngày. Tại Hà Nội và đồng bằng sông Hồng, nền nhiệt đã giảm xuống chỉ còn 9°C. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện vẫn chỉ là chớm giữa mùa đông 2017-2018, đến tháng 3-2018 mới có thể hết nguy cơ rét đậm, rét hại.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để chủ động chống rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống cũng như sức khỏe của người dân, nhất là ở vùng núi cao, vùng sâu vùng xa có cơ sở hạ tầng chưa tốt, đời sống người dân còn khó khăn thiếu thốn? Theo báo cáo tổng kết của Bộ NN-PTNT, trong những năm qua, phong trào chăn nuôi đại gia súc ở miền Bắc và miền Trung phát triển mạnh, tổng đàn tăng cao. Tuy nhiên nếu tái diễn một đợt rét đậm, rét hại kéo dài như năm 2008 (làm chết hơn 200.000 con trâu bò và gia súc khác), nông dân sẽ lại trắng tay.

tet-nguyen-dan-can-ke-trau-bo-cung-phai-am

 Người dân đã chủ động hơn trong việc chống rét cho gia sức. Ảnh: Tinmoi

Chẳng hạn, vào tháng 12/2017, tại Lào Cai đã có 76 con trâu, bò bị chết, trong đó có 68 con trâu và 8 con bò. Số trâu, bò bị chết nhiều nhất là huyện Sa Pa (67 con), hai huyện Văn Bàn và Si Ma Cai chết 9 con. Tổng thiệt hại khoảng 932 triệu đồng. Chưa có ghi nhận thiệt hại về người, nhà ở và cây trồng.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, cơ quan vừa tổ chức đoàn công tác tới 2 xã Hải Yến, Tân Thành (Cao Lộc - Lạng Sơn) để kiểm tra công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm. Rét đậm, rét hại với nền nhiệt xuống 3°C đã làm một số trâu bò ở Lạng Sơn chết rét. Song, người dân hiện đã có ý thức hơn trong việc chống rét cho vật nuôi kể từ khi chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con vùng cao. Qua nhiều năm chịu thiệt hại do rét, bà con đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm, việc chuẩn bị chống rét cho gia súc năm nay tương đối tốt. Nhiều hộ đã biết làm chuồng trại, quây bạt, che chắn và dự trữ, chế biến cỏ khô, thức ăn mùa đông cho gia súc.

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm diện rộng(VietQ.vn) - Bộ phận không khí lạnh đã tràn về nước ta, trong những ngày tới sẽ tiếp tục được tăng cường mạnh hơn nên các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiệt độ giảm mạnh, có nơi nhiệt độ xuống dưới 3 độ C.

Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, do bà con đã ý thức hơn trong việc chống rét và theo dõi thông tin thời tiết nên thiệt hại sẽ không đáng kể, nhưng lo lắng hơn là trồng trọt đang chịu tác động rõ rệt của thời tiết. Tại nhiều nơi, bà con e ngại rét đậm có thể gây thiệt hại cho rau xanh. Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), thời tiết rét đậm chủ yếu xuất hiện trên các đỉnh núi, vùng núi cao; còn ở khu vực đồng bằng, nhiệt độ ở mức 12-13°C nên không ảnh hưởng nhiều tới cây trồng. Bên cạnh đó, bà con trồng lúa cũng được cảnh báo sớm, có chuẩn bị che phủ ni lông.

Một số nơi dù đã có băng tuyết nhưng chủ yếu chỉ ảnh hưởng tới cây rừng, còn nơi trồng rau màu của nông dân không bị ảnh hưởng lớn. Hiện Cục Trồng trọt đang khuyến cáo bà con che phủ, ủ gốc, phủ màng… cho các khu vực sản xuất rau xanh để ngăn chặn sự ảnh hưởng của sương muối. Từ nay đến Tết Mậu Tuất 2018 còn khoảng 1 tháng nữa nên sản lượng rau sẽ đủ để phục vụ trước và sau tết.

Để chủ động chống rét cho mạ, lúa, Cục Trồng trọt cũng đã có công văn gửi sở NN-PTNT các tỉnh phía Bắc về việc chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2017-2018 tại các tỉnh phía Bắc. Tuyệt đối không cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống dưới 15°C.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang