Tết Nguyên đán: Những giá trị truyền thống đang dần quên lãng

authorTrần Thanh 11:11 07/01/2017

(VietQ.vn) - Tết nguyên đán là tết của gia đình, tết của mọi nhà, tết sum họp. Mỗi năm khi tết đến, xuân về, dù ở nơi đâu ai ai cũng hướng về gia đình.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Tết nguyên đán là tết của gia đình, tết của mọi nhà, tết sum họp. Mỗi năm khi tết đến, xuân về, dù ở nơi đâu ai ai cũng hướng về gia đình với sự háo hức, chờ mong. Tuy nhiên với nhiều bạn trẻ, tết không còn là dịp để sum họp cùng gia đình, người thân. Với họ, tết mang đến những suy nghĩ rất khác.

Tết nguyên đán vốn là truyền thống từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Tết là khoảnh khắc giao mùa, là niềm vui của những phút giây sum họp. Trước đây, khi cuộc sống còn khó khăn, ngày tết trở thành niềm mong đợi, ngóng chờ của mọi người, ai ai cũng mong tết để “già được bát canh, trẻ được manh áo mới”. Ngày tết dù khó khăn đến bao nhiêu, mỗi gia đình cũng cố gắng dành dụm để đến ngày 30 Tết có “thịt treo trong nhà”.

tet-nguyen-dan-nhung-gia-tri-truyen-thong-dang-dan-mat-di

 Với nhiều người chỉ nghĩ đến tết là đã thấy vui. Những ngày trước tết, mọi người cùng bắt tay vào dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để cầu chúc những điều may mắn sẽ đến trong năm mới. Cả nhà cùng ngồi trông nồi bánh chưng; ông bà, cha mẹ kể lại cho con cháu mình nghe những câu chuyện ngày xưa. Đó là niềm vui khôn xiết, là những giây phút khó quên trong cuộc đời.

tet-nguyen-dan-nhung-gia-tri-truyen-thong-dang-dan-mat-di

 Giá trị truyền thống ngày tết đang dần quên lãng trong lòng người Việt

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện đại có những cách nghĩ rất khác. Dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón tết chỉ là một nhiệm vụ mà họ không mấy hứng thú. Nhiều bạn còn tỏ ra khó chịu với những công việc chuẩn bị tết. Kiều Ánh, sinh viên Đại học Lao động – Xã hội không ngại ngần chia sẻ: “Mình thực sự không thích công việc dọn dẹp nhà cửa trước tết chút nào. Tết cũng như những ngày bình thường khác mà, việc gì đâu mà phải dọn dẹp cho ốm người ra. Mỗi dịp gần đến tết, mình không thích ở nhà chút nào”.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại, đời sống nâng cao, dường như tết nguyên đán không còn là niềm vui, là sự ngong đợi của các bạn trẻ mà đơn giản chỉ là những ngày nghỉ để có dịp đi chơi, tụ tập bạn bè.

tet-nguyen-dan-nhung-gia-tri-truyen-thong-dang-dan-mat-di

 Nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch trốn tết

Nếu như trước đây, Tết nguyên đán không được về bên gia đình, người thân là một nỗi buồn da diết trong tâm hồn những người con xa xứ thì trái lại bây giờ, các bạn trẻ không còn hứng thú với việc trở về sum họp bên mâm cỗ tết với người thân. Nhiều bạn chọn cho mình hình thức đi du lịch vào dịp tết để có cơ hội khám phá, tìm tòi những điều thú vị ở những miền đất lạ.

Phùng Sơn, đại học Thủy Lợi chia sẻ: “Đã hơn 20 năm ăn tết cùng gia đình, năm nay mình muốn trải nghiệm cái tết ở nơi khác thú vị như thế nào. Mình và các bạn đã lên kế hoạch từ rất sớm cho chuyến đi phượt thú vị vào những ngày tết. Mỗi miền đất lạ sẽ có những phong tục đón tết khác nhau, mình muốn được khám phá”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội cũng chọn phương án đi du lịch ở nước ngoài trong thời gian nghỉ Tết. Theo chị Hạnh, công việc kinh doanh cả năm của gia đình quá bận rộn và mệt mỏi. Ông xã thì đi công trình suốt không có thời gian dành cho gia đình. Vì vậy, việc đi nghỉ Tết ở một nơi xa sẽ giúp các thành viên "xả" stress, gắn kết với nhau hơn. 

Không chỉ anh Hà, chị Hạnh mà rất nhiều gia đình cũng đồng quan điểm đó, họ cảm thấy "mệt mỏi" với việc ăn uống, bếp núc, khách khứa suốt những ngày Tết nên cũng lên kế hoạch để "trốn" Tết đi chơi xa.

Đối với người Việt Nam, Tết là một dịp để quây quần, sum họp bên gia đình, bạn bè, người thân; là dịp để thể hiện sự quan tâm, tình nghĩa qua việc đi thăm hỏi, chúc tụng nhau. Tuy nhiên giờ đây, cuộc sống đã thay đổi và cách nghĩ của mỗi người cũng đang dần đổi thay. Tết nguyên đán với một số người đã trở thành một dịp để đi du lịch, giảm căng thẳng, giải tỏa áp lực.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang