Tết ông Công ông Táo: Chọn cá chép giấy vì sợ cá chép thật bị bắt, giết thịt

author 16:21 27/01/2016

(VietQ.vn) - Còn vài ngày nữa là đến Tết ông Công, ông Táo, nhiều người tiêu dùng chọn mua cá giấy, thay vì cá thật bởi sợ cá vừa thả xong đã bị bắt, giết thịt.

Cúng Tết ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm là truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam. Vào ngày này, hầu như mọi nhà đều có thói quen hóa vàng mã và phóng sinh cá chép. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân, cứ vào dịp cuối năm thị trường vàng mã lại sôi động với đủ loại. Dọc phố Hàng Mã, các mặt hàng phục vụ ngày Tết ông Công, ông Táo được bày bán phong phú và đa dạng, mang lại cho người mua nhiều sự lựa chọn.

Thị trường vàng mã sôi động dịp Tết ông Công, ông Táo

Thị trường vàng mã sôi động dịp Tết ông Công, ông Táo

Năm nay, đồ vàng mã đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng. Tâm lí khách hàng luôn quan niệm “trần sao âm vậy” nên các cơ sở đồ mã sản xuất các mặt hàng vàng mã tập trung nhiều vào các sản phẩm như: Ngựa, iPhone, ipad, tiền đô, vàng thỏi, quần áo giấy,…Tùy nhu cầu của người mua mà giá cả cũng biến động theo. Cho tới thời điểm hiện tại, hầu hết các gia đình đều đã tất bật đi mua sắm chuẩn bị cho ngày các Táo về trời.

Người dân Hà Thành xuống phố mua đồ Tết ông Công, ông Táo

Người dân Hà Thành xuống phố mua đồ Tết ông Công, ông Táo

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, giá đồ vàng mã so với năm ngoái không chênh lệch là bao. Một bộ đồ cúng ông Công, ông Táo gồm: 3 chiếc mũ, 3 bộ quần áo, 3 đôi giày, giá khoảng 100.000 đồng/bộ. Còn tùy vào nhu cầu của từng gia đình, tùy nơi mua mà giá cả cũng biến đổi. Ví dụ như một bộ đồ cúng ông Công ông Táo to, đẹp có giá từ 200.000 – 300.000 đồng/bộ, cũng có loại ở gánh hàng rong giá chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng/bộ.

Một bộ đồ cúng ông Công ông Táo

Một bộ đồ cúng ông Công ông Táo có đủ cá chép

Trao đổi với anh Tuấn – chủ một cửa hàng bán đồ vàng mã trên phố Hàng Mã cho biết: “Còn hơn một tuần nữa là đến Tết ông Công ông Táo nên có khá nhiều người đã đi sắm đồ. Năm nay, ngoài mua một bộ vàng mã như năm ngoái, nhiều người tìm mua loại có đầy đủ cả cá chép vàng để thay cho việc phóng sinh cá sống. Do đó, cửa hàng chúng tôi cũng đang tích cực tìm nguồn cung cấp hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người mua.”

Không chỉ có nữ giới, nam giới cũng xuống phố mua đồ cũng ông Công, ông Táo

Không chỉ có nữ giới, nam giới cũng xuống phố mua đồ cúng ông Công, ông Táo

Nhiều người mua hàng cho rằng, mọi năm cá vừa phóng sinh đã bị câu, bắt trộm vì vậy sẽ không còn giữ được ý nghĩa như trước. Với lại, hệ thống sông ngòi ở Hà Nội vừa ít, vừa ô nhiễm, việc thả cá chép, cá vàng tràn lan dễ dẫn đến việc cá chết, nổi trắng hồ.

Do đó, năm nay mọi người thường mua bộ vàng mã có cả cá chép về hóa thay cho việc phóng sinh hằng năm đã làm. Giá của một bộ vàng mã có cả cá chép đẹp khá đa dạng, chỉ từ khoảng 130.000 – 150.000 đồng/bộ.

Đồ vàng mã treo đầy cả con phố

Đồ vàng mã treo dọc con phố

Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, có khoảng hàng nghìn tấn vàng mã được hóa thành tro. Rõ ràng, việc làm này không chỉ làm lãng phí tiền bạc mà còn gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do đây là tục lệ lâu đời nên lượng vàng mã hàng năm tiêu thụ không hề giảm đi, công việc kinh doanh vàng mã vẫn diễn ra đều đặn.

Kim Oanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang