Tết sum vầy của "đàn chim Việt" xa xứ

author 08:46 24/01/2014

Năm nay Chương trình Xuân quê hương 2014 có chủ đề "Lạc Hồng vinh hiển" mang ý nghĩa con cháu kế tiếp truyền thống, các thế hệ kiều bào ở nước ngoài cũng như nhân dân trong nước cùng hướng về cội nguồn và chung một mục đích xây dựng đất nước.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) lại tổ chức chương trình Xuân quê hương. 

Kiều bào tham gia Xuân quê hương

Kiều bào tham gia Xuân quê hương

Năm nay Chương trình Xuân quê hương 2014 có chủ đề "Lạc Hồng vinh hiển" mang ý nghĩa con cháu kế tiếp truyền thống, các thế hệ kiều bào ở nước ngoài cũng như nhân dân trong nước cùng hướng về cội nguồn và chung một mục đích xây dựng đất nước. 

Đây cũng là điểm hẹn để bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán, đồng thời thể hiện tình cảm Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước tới bà con kiều bào, là cầu nối giao lưu để bà con chia sẻ tâm tư, tình cảm trong một năm qua. 

Nghị quyết 36 đáp ứng được phần lớn nguyện vọng của kiều bào

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn phát biểu, Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định: Kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các nước. Nguồn lực của kiều bào rất lớn, bao gồm nguồn lực về trí tuệ, chất xám, tài chính và sức lao động...

Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách dành cho người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như những chế độ ưu đãi khuyến khích bà con hướng về xây dựng quê hương, đất nước. 

Về công tác với kiều bào trong thời gian tới, Thứ trưởng cho rằng, điều chúng ta mong muốn kiều bào không chỉ ổn định, phát triển ở quê hương thứ hai mà mong muốn bà con hướng về quê hương, Tổ quốc Việt Nam thân yêu. 

Thời gian qua, Nghị quyết 36 đã đáp ứng được phần lớn nguyện vọng của kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài; đồng thời kêu gọi tinh thần yêu nước, sự đóng góp của bà con với những chương trình đền ơn đáp nghĩa với người có công, chương trình quyên góp dành cho các chiến sỹ đang bảo vệ nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc… 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dự kiến sẽ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36 vào tháng 3/2014. Trong đó sẽ tập trung đánh giá xem trong 10 năm qua Nghị quyết này đã đáp ứng được mong mỏi của bà con kiều bào nhiều chưa. Trên cơ sở đó sẽ có định hướng, chính sách mới phù hợp nhằm phát huy sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Hướng về Tổ quốc thân yêu 

Gần 5 triệu kiều bào đang sinh sống tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã góp phần quan trọng trong hoạt động chính trị đối ngoại, làm cầu nối giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ nơi bà con sinh sống. 

Dân tộc Việt Nam với đức tính cần cù, chịu khó, thông minh, đồng thời được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chính sách, các chương trình, hoạt động tích cực, bà con rất tin tưởng, đồng lòng hướng về quê hương, đất nước với tầm lòng chân thành và mong muốn nhìn thấy và đóng góp một phần công sức góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. 

Ông Vũ Huy Hoàng, kiều bào tại Liên bang Nga cho biết: Người Việt ở Nga có thể coi là những người vất vả nhất châu Âu, nhưng tất cả mọi người luôn đồng lòng hướng về quê hương, đất nước. Theo tiếng gọi Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Mặt trận Tổ quốc, kiều bào Nga đã chia sẻ với những khó khăn của đồng bào trong nước khi bão lũ, thiên tai, dịch bệnh...

Ông Phan Văn Vượng, doanh nhân thành công tại Thái Lan bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước đã có những chính sách thiết thực, quan tâm đến kiều bào. 

Ông Vượng chia sẻ: "Tôi là thế hệ thứ hai được sinh ra và lớn lên trên đất nước Thái Lan. Từ bé mặc dù cuộc sống còn nghèo nhưng mỗi độ xuân về, chúng tôi đều được ông bà, cha mẹ, người thân tổ chức Tết cổ truyền Việt Nam với bánh chưng, câu đối đỏ... Đặc biệt là giây phút được nghe lời chúc Tết của Bác Hồ kính yêu. Chính từ sự thân quen đó đã giáo dục, tạo dựng cho chúng tôi ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, biết yêu quê cha, đất tổ, biết quý giá thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp này sẽ được chúng tôi quyết tâm giáo dục con cháu mãi mãi gìn giữ và phát huy." 

Anh Trần Quang Lực, Việt kiều từ Ukraina cho biết: "Hiện nay kiều bào ta tại Ukraina có khoảng hơn 10.000 người, sống tập trung tại các thành phố lớn như Kharcov, Kiev, Odessa, Krivorok… hầu hết làm kinh doanh, buôn bán. Tại đây, bà con vẫn duy trì đón tết cổ truyền với các món ăn truyền thống như bánh trưng, giò, chả. Tuy nhiên chỉ khi về Việt Nam anh mới cảm nhận được không khí đầm ấm đặc biệt của ngày Tết quê hương." 

Anh Lực chia sẻ, ở những khu đông người Việt tại Ukraine còn có cả trường dạy tiếng Việt cho con em. Các thành viên trong mỗi gia đình cũng thường sử dụng tiếng Việt để giao tiếp nên tiếng Việt vẫn được duy trì trong cộng đồng. Sang năm mới, anh mong muốn Nhà nước sẽ có chính sách tạo điều kiện hơn nữa để thu hút lớp trẻ có thể về nước công tác, làm việc trong các cơ quan Nhà nước góp phần thiết thực xây dựng quê hương. 

Giáo sư Đỗ Đình Chiển, Việt kiều từ Pháp tự hào chia sẻ, ông đã sống ở Pháp hơn 50 năm nhưng luôn hướng về quê hương Tổ quốc, lần đầu tiên ông về Việt Nam là năm 1979, sau đó hàng năm ông đều về Việt Nam giảng dạy với mong muốn mang chút kiết thức của mình truyền đạt lại cho thế hệ trẻ. Ông vui mừng nhận thấy Việt Nam đã có một bước phát triển dài. 

Ông Chiển cho rằng, để khoa học công nghệ nước nhà sớm theo kịp các nước phát triển khác, Nhà nước cần quan tâm, đầu tư hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang