Tết Tây này bạn cần ăn gì để may mắn cả năm?

author 07:25 31/12/2016

(VietQ.vn) - Bên cạnh những cách ăn mặc, nhiều người tin rằng món ăn đầu tiên trong năm mới sẽ có ảnh hưởng đến vận may mắn của cả năm...

Nho

Người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thường ăn 12 quả nho vào đêm giao thừa. 12 quả tượng trưng cho 12 tháng trong năm mới. Ăn đủ 12 quả để mong cho 12 tháng trong năm đều may mắn hạnh phúc.

Những món ăn hình tròn hoặc hình nhẫn

Ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, người dân chọn những món ăn có hình dạng tròn cho bữa ăn đầu tiên trong năm mới. Họ tin rằng làm như vậy sẽ có một năm đủ đầy. Hơn nữa, hình tròn còn là hình của những đồng tiền.

Thịt lợn

Rất nhiều người tin rằng, thịt lợn là loại thức ăn mang lại may mắn nhất trong tất cả các loại thức ăn, vì vậy nó rất phù hợp để ăn vào ngày đầu năm. Lợn béo tròn, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Lợn cũng hay ủn mũi về phía trước, tượng trưng cho sự tiến bộ. Do vậy, bạn có thể ăn các món làm từ thịt lợn như ruốc thịt lợn, xúc xích, giăm bông, thịt lợn xông khói.

Quả lựu

Tại Hy Lạp, vào ngày đầu năm, người ta thường đập một quả lựu xuống sàn nhà. Lựu vỡ, lộ ra các hạt bên trong, tượng trưng cho sự thịnh vượng may mắn. Càng nhiều hạt, càng may mắn.

Cá nấu nguyên con

Cá được cho là may mắn bởi 3 lý do. Vẩy cá hình tròn tượng trưng cho tiền bạc. Chúng bơi lội thành đàn, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Chúng bơi về phía trước, tượng trưng cho sự phát triển, tiến bộ.

Mỳ sợi dài

Nhiều người Nhật Bản tin rằng, ăn những sợi mỳ dài đầu năm sẽ đem lại sức khỏe thật tốt hay trường thọ.

Những thức ăn có màu xanh

Màu xanh được cho là màu của tiền giấy. Do vậy, những ai mong có nhiều tiền trong năm mới thường sẽ cố ăn những món có màu xanh vào ngày đầu năm.

Đậu mắt đen

Miền Nam nước Mỹ có phong tục ăn hạt đậu mắt đen vào ngày đầu năm mới để cầu mong những điều tốt lành.

Đậu lăng

Đậu lăng là món ăn được người dân Brazil và Ý cho là mang lại măn mắn. Phong tục này đã có từ rất lâu.

Mùng 1 Tết ăn gì để năm mới được may mắn?

Mì trường thọ

Ở Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Châu Á khác, theo tục lệ, người ta thường ăn mì sợi dài hay còn gọi là mì trường thọ, món mì này mang ý nghĩa cầu chúc người ăn sẽ sống lâu trăm tuổi, hưởng phúc lộc cùng con cháu. Đặc biệt trong ngày đầu năm, nhiều gia đình rất hay ăn món này.

Cả tô mì đó thực chất chỉ được nấu lên từ một sợi mì, trong quá trình chế biến, người ta phải thật cẩn thận để sợi mì không bị đứt. Trước đây, những đầu bếp tài danh của Trung Quốc có thể làm sợi mì trường thọ bằng tay, họ quay bột bằng tay ở trên không và tạo ra sợi mì thon dài từ một cục bột nhưng giờ không còn mấy đầu bếp làm được điều này.

Hoa quả hình tròn

Hình tròn ở nhiều nước được coi là biểu tượng may mắn vì nó tượng trưng cho sự tròn trịa, đầy đặn. Ăn hoa quả hình tròn trong ngày đầu năm đã trở thành tục lệ ở một số quốc gia. Ở Philippines, người ta thường cúng lễ, biếu tặng, bày biện các thức quả hình tròn với số lượng 13 quả, ở đất nước này số 13 được coi là số may mắn.

Tại một số nước Châu Âu như Tây Ban Nha, người ta yêu thích con số 12 bởi nó tượng trưng cho 12 tháng trong năm đều được tròn đầy. Người Tây Ban Nha trong đêm giao thừa sẽ cố ăn hết 12 trái nho trong 12 giây. Nhiều nhà văn hoá còn lý giải rằng, hoa quả hình tròn trông giống như những đồng tiền xu và vị ngọt của nó sẽ báo hiệu cho một năm tiền tài phát đạt và ngọt ngào niềm vui.

Bánh ngô

Đây là món bánh được người Mỹ ăn suốt cả năm nhưng đặc biệt trong ngày đầu năm, nó càng trở nên quan trọng trên bàn ăn vì màu vàng của bánh tượng trưng cho vàng ròng. Để thêm may mắn, nhiều người còn trộn thêm hạt ngô vào bánh với ý tưởng rằng những hạt ngô là những hạt vàng.

Long Nguyễn(T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang