Tết thiếu nhi (1/6): Đồ chơi trẻ em 'Made in Viet Nam' đắt hàng

author 06:39 01/06/2019

(VietQ.vn) - Dịp Tết thiếu nhi (1/6) năm nay, các mặt hàng đồ chơi trẻ em có xuất xứ Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi tính an toàn cao, mẫu mã được đổi mới.

Dịp Tết thiếu nhi (1/6), hoạt động kinh doanh các mặt hàng phục vụ trẻ em, nhất là các loại đồ chơi lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tại Hà Nội, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), có rất nhiều khu buôn bán đồ chơi trẻ em tập trung với số lượng lớn như ở phố Lương Văn Can, Hàng Mã, Tôn Thất Tùng, Tô Hiệu….

Dịp Tết thiếu nhi năm nay, các mặt hàng đồ chơi trẻ em được cải tiến nhiều về mẫu mã và xuất hiện thêm nhiều loại sản phẩm mới. Một số loại đồ chơi đặc trưng như các loại đèn lồng, đầu lân, mặt nạ, súng nước, vòng đeo tay, lắc chân… cũng được các doanh nghiệp sản xuất đa dạng về màu sắc, kiểu cách. Tuy nhiên, so với mọi năm, giá của những loại sản phẩm đồ chơi này không tăng đột biến mà giữ ở mức vừa phải.

Dịp Tết thiếu nhi (1/6) năm nay, đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam được người dùng ưa chuộng. Ảnh: Phong Lâm 

Cụ thể, các loại trống cầm tay có giá từ khoảng 20-80 nghìn đồng/chiếc tùy chủng loại kích cỡ; kiếm nhựa dao động từ 40-150 nghìn đồng/cái; mặt nạ các loại dao động từ 20-50 nghìn đồng/chiếc. Những món đồ chơi bằng nhựa cứng như siêu nhân, dụng cụ nhà bếp, thú hơi nhỏ, mặt nạ siêu nhân, điện thoại đồ chơi có giá từ 20- 200 nghìn đồng/sản phẩm. Các sản phẩm khác như đồ chơi mô hình; đồ chơi hình thú, rô bốt, lắp ghép… có giá dao động từ 100- 850 nghìn đồng/sản phẩm. Còn những sản phẩm đồ chơi cao cấp như ô tô điều khiển, máy bay điều khiển từ xa, mô hình lắp ráp lego ngoài trời… giá cả cao hơn từ 650 ngàn đồng đến hơn 3 triệu đồng.

Ngoài các loại đồ chơi được bán riêng lẻ, thì đồ chơi bán theo ký có giá từ 80 ngàn – 120 ngàn đồng/kg cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đồ chơi này hầu hết được làm bằng nhựa gồm nhiều món khác nhau, nhiều thì hàng trăm món, ít thì cũng vài chục món.

Qua khảo sát thị trường đồ chơi trẻ em tại Hà Nội, có thể nhận thấy rõ, bên cạnh nhiều sản phẩm đồ chơi từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…số lượng sản phẩm đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ trong nước xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại các cửa hàng đồ chơi, các siêu thị, nhà sách. Trong đó, những loại đồ chơi làm bằng gỗ, tre, chất liệu tự nhiên cũng được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hơn.

Tại Hà Nội, có nhiều cửa hàng, siêu thị, quầy đồ chơi bày bán đồ chơi “Made in Việt Nam”. Thậm chí, có nơi chỉ chuyên bán các loại đồ chơi xuất xứ Việt Nam. Hầu hết các sản phẩm có màu sắc tươi sáng, chi tiết sắc nét và đều được gắn dấu hợp quy CR - dấu thể hiện sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy, được kiểm tra an toàn trước khi lưu thông trên thị trường.

Theo chị Nguyễn Minh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội), chị cùng nhiều phụ huynh khác thời gian gần đây có xu hướng lựa chọn đồ chơi trẻ em có xuất xứ trong nước là do nghe được thông tin về việc một số loại đồ chơi Trung Quốc có chất gây hại được bán trên thị trường, dễ khiến trẻ mắc bệnh nếu sử dụng.

“Kỳ này, tôi chọn mua cho con mình những đồ chơi có xuất xứ từ Việt Nam. Dù giá có cao hơn đôi chút nhưng sẽ an toàn hơn vì có nhiều loại được làm từ nguyên liệu thiên nhiên gần gũi, người Việt mình dùng hàng Việt dù sao cũng yên tâm hơn. ”, chị Hoa cho hay.

Đồ chơi trong nước được yêu thích vì độ an toàn cao, chất liệu gần gũi thiên nhiên. Ảnh: Phong Lâm 

Cũng theo chị Hoa, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã có những thay đổi nhất định trong sản xuất đồ chơi trẻ em. Ví dụ doanh nghiệp đầu tư thêm công nghệ, thay đổi mẫu mã, cải tiến các sản phẩm mới hơn, bắt mắt hơn. Đây cũng chính là lý do mà hàng Việt ngày càng được ưa chuộng hơn.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đồ chơi Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm các loại đồ chơi trẻ em. Đồng thời, vận dụng những giải pháp tối ưu hóa quá trình sản xuất để đưa sản phẩm ra thị trường vừa phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, vừa đảm bảo mức giá vừa phải - thứ trước kia vẫn là điểm yếu của hàng Việt khi cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.

Theo đại diện Công ty CP đồ chơi an toàn Việt, tất cả các đồ chơi của công ty trước khi ra thị trường đều được đem đi kiểm định và đảm bảo chất lượng trước khi ra thị trường. Về chất lượng hạt nhưa, các sản phẩm của công ty đều là hạt nhựa nguyên sinh, không phải là hạt nhựa tái chế. Cùng với đó, trong khâu sản xuất, sản phẩm không thêm tạp chất và được pha chế phẩm màu theo đúng quy chuẩn an toàn.

“Về nguyên liệu và sản phẩm đầu ra của công ty đều có nhân viên kiểm tra sản phẩm do đó khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Sản phẩm được tiêu thụ trên toàn quốc và chịu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Những năm gần đây, do lo lắng các chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều bậc phụ huynh có xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. Khá nhiều người hồ hởi cho rằng cảm thấy yên tâm với đồ chơi Việt Nam vì có nguồn gốc xuất xứ chứ không phải hàng trôi nổi độc hại", chị Hương chia sẻ.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi trẻ em không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc đồ chơi bạo lực lưu thông ra ngoài thị trường nhưng nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em lại chưa ý thức đầy đủ về tác hại của hành vi nêu trên. Thêm vào đó, không ít các chủ cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp kinh doanh các mặt hàng bị pháp luật cấm, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng nhất là các phụ huynh có con nhỏ nên cân nhắc kỹ khi mua đồ chơi Trung thu cho trẻ nhỏ trên thị trường. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên mua các sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ và không cho trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi bạo lực.

Phong Lâm

Mối nguy hiểm 'đeo bám' từ đồ chơi trẻ em nhập lậu(VietQ.vn) - Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, đồ chơi trẻ em trong sản xuất, lưu thông, nhập khẩu và sử dụng đều phải được kiểm tra, chứng nhận hợp quy.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang