Đón Trung thu nơi xứ người...

author 06:46 06/09/2014

(VietQ.vn) – Với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, tết Trung thu không chỉ là dịp đoàn tụ, chia sẻ mà còn là cơ hội để những người con xa quê hướng về cội nguồn, dạy dỗ con cháu giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc.

Trung thu của những người con xa xứ

Đón trung thu ở nước ngoài: Ảnh minh họa

Đã gần kề cái tuổi 60, hơn 20 năm đón tết Trung thu xa nhà, ông Lê Sơn sống tại Anh không thể quên được cái không khí đầm ấm, thân tình nơi quê nghèo Sơn Tây từ những ngày còn là một đứa trẻ, rong ruổi bên bạn bè háo hức bầy cỗ trông trăng. Ông kể, ở quê ông, mỗi dịp Trung thu đến là dịp kết thúc mùa màng bận  rộn, người lớn trẻ con cùng mở hội rộn ràng. Xa quê hương, dù đã có tuổi nhưng ông vẫn cùng các thành viên trong Hội quán tổ chức tết trung thu. Đây là dịp để những thành viên cựu trào nhớ lại những kí ức một thời xa xưa, cũng là dịp để những người con xa quê hướng về cội nguồn quê hương, gìn giữ cho con cháu họ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Với ông, được tham gia bầy mâm ngũ quả, tổ chức các Khu trò chơi dân gian truyền thống như: múa lân, rước đèn ông sao, kéo co, … là dịp vui nhất trong năm khi vừa được hồi tưởng lại những kỉ niệm của một thời tuổi thơ đã đi qua, được cảm nhận rõ niềm vui của những người xa quê khi nhìn con cháu mình được sống trong không khí cộng đồng ấm áp, được giữ gìn và cảm nhận giá trị truyền thống nơi xứ người.

Những tiết mục văn nghệ do các bạn sinh viên, du học sinh cũng gây được nhiều ấn tượng với thế hệ những người đã trải qua gần nửa cuộc đời mình nơi xứ người. Các em nhỏ mặc trang phục truyền thống, say sưa hát những ca khúc vui nhộn khiến những người đứng tuổi như tôi không khỏi bồi hồi, xúc động khi nhớ đến những ngày được rong ruổi cùng bạn bè múa hát, rước đèn ông sao quanh sân đình, sân kho hợp tác xã nơi làng quê nghèo năm nào. Dù có nhiều cháu nhỏ hát tiếng Việt chưa sõi, vẫn hào hứng say sưa hát trong tiếng vỗ tay cổ vũ nhiệt tình của người lớn. Giữa nơi đất khách quê người, nghe những lời ca tiếng hát của nơi đất mẹ do chính những thế hệ mầm non được sinh ra và lớn lên nơi xa xứ biểu diễn,ai nấy đều thấm thía nỗi nhớ nhà, nhớ người thâm da diết.” Ông Lê Sơn chia sẻ.

Bên cạnh những trò chơi dân gian, những hoạt động đầy ý nghĩa đó, ông cho biết cộng đồng người Việt ở đây cũng tổ chức những gian hàng hội trợ nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm như: đồ chơi dân gian truyền thống của Việt Nam, bánh kẹo trung thu, quà tặng, đồ dùng gia đình đậm chất Việt Nam nhằm phục vụ những vị khách thăm quan. Những gian hàng trưng bày đồ Tết trung thu luôn là nơi thu hút sự chú ý đông đảo không chỉ người Việt xa quê, sinh viên du học đến từ các nước, mà còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người bạn nước ngoài. Góc Việt Nam trong lòng một đất nước Châu Âu văn minh rộng lớn, như một khoảng lặng để những người con xa quê bươn chải vì cuộc sống hiện tại như ông có dịp hồi tưởng về một hình bóng quê nhà trên đất khách.

Trung thu Việt trong mắt người trẻ sống ở nước ngoài

Rộn ràng không khí trung thu ở xứ người. Ảnh minh họa

Nếu như tết Trung thu trong mắt những thế hệ đi trước định cư ở nước ngoài là dịp để hoài niệm về những kí ức êm đềm một thời tuổi thơ nơi đất mẹ Việt Nam. Những kí ức gắn liền với những giá trị truyền thống gìn giữ suốt bao thế hệ gắn liền với không khí ấm cúng và những kỉ niệm thiêng liêng về một thời tuổi trẻ đã đi qua. Thì tết Trung thu với những bạn trẻ được sinh ra và lớn lên nơi xứ người, những du học sinh lại là dịp để được trải nghiệm những phong tục, tập quán mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Cuộc sống hiện tại cuốn những bạn trẻ theo guồng quay công nghiệp hóa ở chính nơi các bạn đang sống. Sự hiện đại từ những chương trình học, những món đồ chơi công nghệ đang dần khiến họ trở thành những con người công nghiệp đích thực. Chính những trải nghiệm mới mẻ này đã khiến họ vô cùng thích thú, lôi họ trở về  với chính sự vô tư, hồn nhiên và sôi động tuyệt vời qua những trò chơi dân gian.

Hoài Vân, một du học sinh sống tại thủ đô Paris hoa lệ chia sẻ về cảm giác của mình khi được hỏi về lễ hội Tết trung thu do kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Pháp tổ chức: “ Lễ hội đón tết Trung thu là dịp giúp những người trẻ xa xứ như chúng mình có dịp thoát khỏi những guồng quay của cuộc sống ở hiện tại, nơi có quá nhiều áp lực về học tập, công việc cũng như những áp lực vô hình để hòa mình vào những nét văn hóa thuần Việt. Tại đây, những người trẻ chúng mình có những giờ phút giải trí đầy thú vị với các hoạt động trong chuỗi hoạt động kỉ niệm ngày tết Trung thu truyền thống. Đây còn là dịp những người trẻ chúng mình bày tỏ tình cảm cũng như hướng về gia đình với đúng cái tên gọi của ngày tết Trung thu cổ truyền – Tết của tình thân”.

Với mục đích hướng về cội nguồn, các bạn trẻ đã tự thiết kế một thực đơn trung thu mang đậm hồn Việt. Thậm chí có những món đồ cầu kì tới mức phải nhờ bạn bè ở Việt Nam mua giúp để bữa tiệc trung thu giữ được trọn vẹn dư âm cổ truyền. Những Câu lạc bộ Múa lân, những chương trình giao lưu nghệ thuật cũng được tập rượt từ trước đó nửa tháng. Cũng tại những bữa tiệc trông trăng, ngoài những món ăn truyền thống đặc sắc từ các vùng miền của Việt Nam như: bánh nướng, bánh dẻo, bưởi, bánh tôm…

Mặc dù chỉ là những bữa tiệc nhỏ, những đêm hội với những trò chơi dân gian truyền thống. Nhưng đây cũng là dịp để những người con xa quê hướng về cội nguồn dân tộc với những lễ hội dân gian vô cùng ý nghĩa. Khi ấy, những người từng trải qua những kí ức đẹp của tuổi thơ như bác Lê Sơn lại có dịp ngồi kể cho con cháu của mình về một tuổi thơ yên bình với những chiếc đèn xếp, đèn lồng, đèn ông sao sặc sỡ sắc màu. Từng nhóm những bạn nhỏ rộn ràng bên mâm cỗ trông trăng, ca hát vui vẻ, từng nhóm những thanh niên say mê hòa mình đám múa sư tử với tiếng trống thanh la náo nhiệt. Khi ấy, các bạn trẻ nơi xa xứ lại có dịp được ngồi lại bên nhau, cảm nhận sự ấm cúng của ngày Tết của tình thân để cùng tham gia những hoạt động ngoại khóa đầy ý nghĩa. Mỗi thế hệ một cách nhìn, cách cảm nhận khác nhau, nhưng đặc điểm chung nhất chính là nỗi nhớ và tình yêu dành cho đất nước Việt Nam của những người con xa xứ.

Đỗ Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang