Tổng Giám đốc Pepsi nói gì về kết luận thanh tra của Bộ Y tế?

author 08:13 01/12/2016

Tổng giám đốc công ty nước giải khát Suntory Pepsico VN giải thích về nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus, về điều kiện ATTP của các nhà máy và các vấn đề nóng khác...

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Y tế ngày 16/11 vừa qua, bên cạnh việc bị xử phạt 25 triệu đồng, Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam mới đây đã có một số thông tin trả lời báo chí.

Trước khi có bản kết luận thanh tra này, trong thời gian vừa qua, vấn đề ghi nhãn mác của Pepsi Việt Nam cũng đã được cho rằng có vấn đề, không đúng quy định chuẩn.

Cụ thể, trên nhãn mác các sản phẩm của mình, Pepsi chỉ đề: “Sản xuất bởi Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, cao ốc Sheraton, số 8 đường Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM” mà không cung cấp thông tin về nhà máy sản xuất trên nhãn hàng hóa. 

Tong giam doc Pepsi giai thich ve ket luan thanh tra hinh anh 1

Công ty Pepsico mới bị xử phạt 25 triệu đồng.

Trả lời báo giới về vấn đề này, Tổng giám đốc Suntory Pepsico Việt Nam Uday Shankar Sinha khẳng định doanh nghiệp đang làm đúng khi làm theo thông tư hướng dẫn về việc ghi nhãn số 14 của Bộ Khoa học và Công nghệ (được ban hành từ năm 2007), Thông tư liên tịch số 34 của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương (được ban hành vào năm 2014).

Theo đó, Thông tư liên tịch số 34 này quy định trường hợp sản phẩm được sản xuất tại các địa điểm khác ngoài nơi đăng ký kinh doanh nhưng mang cùng thương hiệu do các cơ sở này sản xuất thì trên nhãn ghi địa chỉ cơ sở sản xuất ra sản phẩm đó hoặc ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân đứng tên công bố sản phẩm nhưng phải bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc.

Tuy nhiên, với những chiếc nhãn mác trông giống nhau đến mức khó có thể phân biệt giữa những sản phẩm cùng loại, câu hỏi về khả năng truy xuất nguồn gốc cũng như quyền yêu cầu truy xuất cũng đã được đặt ra.

Bên cạnh đó, về nghi vấn Pepsico Việt Nam gia công sản phẩm chưa đủ điều kiện ATTP cũng đã được vị Tổng giám đốc Pepsico Việt Nam trả lời với báo giới.

Cụ thể, ông Uday Shankar Sinha nhấn mạnh: “Theo kết luận của Thanh tra Bộ Y tế, các đơn vị trên đã được cấp đủ giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Bóc mẽ những sai phạm của công ty nước giải khát Pepsico Việt Nam(VietQ.vn) - Kết luận thanh tra của Bộ Y tế mới đây đã chỉ ra một loạt những sai phạm của Công ty Pepsico Việt Nam.

Trước đó, dù kết luận thanh tra có nêu nhiều tiêu chuẩn đạt yêu cầu của các cơ quan chức năng, nhưng cũng theo kết luận thanh tra này, Pepsico Việt Nam báo cáo công ty có gia công 12 sản phẩm thực phẩm của 4 đơn vị khác.

Dù việc gia công này có hợp đồng trách nhiệm giữa Công ty TNHH Suntory Pepsico Việt Nam và đơn vị gia công, song về pháp lý, Pepsico Việt Nam chịu hoàn toàn về chất lượng sản phẩm.

Là 1 trong 4 đơn vị trên, Công ty TNHH nước giải khát Kirin Việt Nam lại có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm (ATTP) để sản xuất, kinh doanh thực phẩm do Cục an toàn thực phẩm số 001095/2016/ATTP-CNĐK trong khoảng thời gian diễn ra cuộc thanh tra Pepsi Việt Nam, ngày 3/10/2016 (thời gian thanh tra 45 ngày, bắt đầu từ ngày 7/9).

Theo thông tin duy nhất liên quan đến việc này trong Kết luận thanh tra của Bộ Y tế, Công ty này có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP để sản xuất và gia công nước giải khát các loại đóng chai do Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương cấp ngày 22/5/2014.

Trong khi đó, tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT ngày 30/12/2012 của Bộ Y tế đã phân cấp rõ về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm và không có sự chồng chéo giữa Cục An toàn thực phẩm và Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.

Như vậy câu hỏi trước ngày 3/10/2016, Công ty Kirin Việt Nam có đủ điều kiện An toàn thực phẩm để sản xuất ra sản phẩm cho Pepsico Việt Nam gia công không vẫn chưa có lời đáp.

Cũng trong lần trả lời báo chí này, một vấn đề nóng khác là từng gây xôn xao dư luận liên quan đến sản phẩm của Pepsico là chất lượng một số nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus cũng đã được nhắc đến.

Cụ thể, theo báo cáo của Pepsico, đơn vị đang sử dụng 21 loại nguyên liệu và 57 loại phụ gia để sản xuất các sản phẩm trong đó về nguyên liệu doanh nghiệp tự nhập khẩu 15 loại từ nhiều quốc gia khác nhau, 6 loại mua trong nước. Về phụ gia, doanh nghiệp nhập khẩu 49 loại từ nhiều quốc gia, 8 loại mua trong nước.

Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/8/2016, Pepsico đã mua nguyên liệu để sản xuất 53.632 đơn hàng, trong đó có 1.204 đơn hàng tự nhập khẩu hoặc mua lại từ các nhà cung cấp.

Công ty khẳng định với Thanh tra Bộ Y tế toàn bộ nguyên liệu, thực phẩm, phụ gia trên đều “có nguồn gốc, có hóa đơn chứng từ và được nhập khẩu khi hồ sơ công bố còn hiệu lực”.

Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính đã cho kiểm tra ngẫu nhiên 23 đơn hàng do công ty trực tiếp nhập khẩu và 27 đơn hàng do công ty mua của các nhà cung cấp trong nước và đưa ra kết luận toàn bộ 1.204 đơn hàng nhập khẩu/ mua lại “đạt yêu cầu”.

Về vấn đề này, trong văn bản trả lời Zing, vị Tổng giám đốc Pepsico Việt Nam khẳng định: “Trong đợt thanh tra vừa qua, Bộ Y tế đã lấy một số lượng lớn mẫu sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm của công ty để kiểm nghiệm và 100% mẫu được kiểm nghiệm đều đạt chuẩn. Đây là minh chứng rõ nhất cho việc tuân thủ những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của công ty”.

 Vũ Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang