TGĐ Kangaroo nói về quảng cáo phản cảm

author 09:47 29/01/2013

(VietQ.vn) - “Để doanh nghiệp tồn tại vượt qua khó khăn kinh tế lúc này bên cạnh nền móng vững chắc thì cần nhất vẫn phải là hiểu và bắt kịp xu hướng, thị hiếu của thị trường để không bị lạc hậu, để tìm ra được “đại dương xanh” của mình”

Ông Lê Xuân Hoàn - Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo
Ông Lê Xuân Hoàn - Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo

Năm 2012 kinh tế khó khăn ảnh hưởng của nó sẽ trải rộng ở mọi ngành nghề lĩnh vực trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp mặt hàng điện tử, điện lạnh,… Không ít doanh nghiệp đã và đang nguy cơ giải thể, phá sản. Điều hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh này không phải là điều dễ dàng đối với các CEO kinh doanh sản xuất hàng điện máy.

- Kinh tế trong năm 2012 được đánh giá là hết sức khó khăn với tất cả các ngành, vậy với ngành kinh doanh thiết bị điện, máy lọc nước như của Kangaroo có bị ảnh hưởng không, thưa ông?

Ông Lê Xuân Hoàn: Kinh tế toàn cầu những năm qua phải nói gặp rất nhiều khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác trong xã hội, đặc biệt các vấn đề như ô nhiễm môi trường, các vấn đề về y tế, sức khỏe. Tại Việt nam những vấn đề này càng đáng báo động, từ ô nhiễm nguồn nước, thực phẩm, không khí… Chính vì vậy, có thể người tiêu dùng cắt giảm các chi tiêu cho các khoản mục như thời trang, du lịch nhưng lại chú trọng đầu tư hơn cho các vấn đề về sức khỏe cá nhân và gia đình.

Những sản phẩm như máy lọc nước, máy khử độc ozone hay các sản phẩm khác của Kangaroo vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu của người tiêu dùng. Nói không gặp khó khăn thì không đúng bởi người tiêu dùng sẽ khắt khe hơn trong việc chọn lựa sản phẩm vì vậy Kangaroo cũng phải luôn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ để người tiêu dùng luôn cảm thấy yên tâm và hài lòng nhất với sự lựa chọn của mình.

- Ông có thể đánh giá bức tranh kinh tế 2012 qua lĩnh vực linh doanh các mặt hàng điện máy gia dụng của mình? Theo ông, vì sao thị trường điện máy luôn bị đánh giá là ảm đạm nhưng không ít cả hàng, siêu thị điện máy mới vẫn được mở?

Ông Lê Xuân Hoàn: Khó khăn là thời điểm để chứng minh sức mạnh của từng doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị tốt các nguồn lực thì sẽ nhận thấy khó khăn chính là cơ hội. Và đây là quy luật tất yếu của thị trường, sau giai đoạn phát triển bùng nổ thì thời điểm này là thời điểm để nền kinh tế cải tổ, tổ chức lại và bước lên một nấc thang mới và cũng là thời điểm để bình ổn thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ngành điện máy cũng không nằm ngoài quy luật này, việc các siêu thị điện máy mới được mở chính là sự hình thành một thói quen mua sắm mới của xã hội, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

- Với nhiều thông tin trái chiều cho rằng chất lượng máy lọc nước Kangaroo thời gian qua có vấn đề như nguyên vật liệu nhập từ Đài Loan, lọc nước không được sạch như quảng cáo... Cũng là kết thúc một năm nhìn lại tất cả ông muốn nói gì với người tiêu dùng?

Ông Lê Xuân Hoàn: Tôi cho rằng, người tiêu dùng ngày nay rất thông thái và họ có rất nhiều công cụ để kiểm chứng tính chính xác của bất cứ nguồn thông tin nào. Đối với thương hiệu Kangaroo, một thương hiệu đã trải qua 10 năm xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam, việc đứng vững và khẳng định được thương hiệu, sản phẩm đến thời điểm hiện tại cũng là do chính sự đánh giá và tín nhiệm của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm của Kangaroo.

Vì vậy, Kangaroo hoàn toàn tự tin về chất lượng sản phẩm của mình và chúng tôi tin rằng, người tiêu dùng cũng sẽ có những đánh giá và cách kiểm chứng để lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho gia đình của mình.

- Nhiều người cho rằng, Kangaroo gây chú ý từ quảng cáo "Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam" bị xem là phản cảm và từng khiến người xem bức xúc. Tuy nhiên, về mặt marketing, đây là chiêu quảng bá thành công. Ông có thể cho biết nó đã thành công như thế nào?

Ông Lê Xuân Hoàn: Tôi không cho rằng đó là một quảng cáo phản cảm, có thể có một phần gây khó chịu cho người xem tại thời điểm đó mà thôi. Còn nếu nói về sự thành công của quảng cáo này, tôi cho rằng còn có sự kết hợp của rất nhiều yếu tố khác nữa.

Trước đây đã có một bài phân tích, so sánh về quảng cáo của Kangaroo và Beeline, nếu bạn theo dõi thì sẽ thấy, các chuyên gia đánh giá sự thành công của chúng tôi là thành công từ cả một chặng đường dài và quảng cáo này chính là một chất xúc tác đúng thời điểm mà thôi.

- Ông đánh giá thế nào về những quảng cáo được đầu tư hoành tráng, trong tương lai, Kangaroo có kế hoạch làm những quảng cáo như thế không hay vẫn tiếp tục trung thành với những quảng cáo “ngắn gọn, nói thẳng nói thật” như hiện nay?

Ông Lê Xuân Hoàn: Tôi cho rằng, việc quảng cáo như thế nào, sử dụng kênh nào hay hình thức gì thì đều phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược và đối tượng khách hàng của từng doanh nghiệp và cũng tùy thuộc vào các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp đó nữa.

Cá nhân tôi cho rằng, với một thị trường hiện đang bội thực về quảng cáo như hiện nay thì việc làm thế nào để tìm ra cách ghi dấu trong tâm trí người tiêu dùng thì đó đã là quảng cáo thành công rồi. Còn việc để được người tiêu dùng đón nhận hay tẩy chay thì yếu tố chính lại là chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của của doanh nghiệp đó.

- Theo ông, năm 2013, ngành điện máy gia dụng sẽ phát triển theo hướng nào? Xu hướng tiêu dùng của người dân sẽ thế nào?

Ông Lê Xuân Hoàn: Năm 2013, kinh tế chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn, và xu hướng chung sẽ vẫn là thắt chặt chi tiêu ở tất cả các ngành. Đối với ngành điện gia dụng cũng vậy, việc cắt giảm là không tránh khỏi nhưng đối với các mặt hàng thiết yếu thì vẫn có sự tăng trưởng.

Ví dụ như gia đình hiện nay thì không thể thiếu nồi cơm điện, bếp điện, bếp ga… nhưng việc trang bị các thiết bị đa chức năng thay thế sẽ là xu hướng chủ đạo nhằm tiết kiệm chi phí, tiết kiệm không gian. Ví dụ như thay vì mua quạt hay điều hòa thì người tiêu dùng chuyển sang mua quạt bốn mùa, phun sương có sưởi có thể sử dụng cho cả đông hè…

- Theo dự đoán, kinh tế 2013 sẽ còn khó khăn hơn, Kangaroo sẽ kích cầu người tiêu dùng bằng cách nào?

Ông Lê Xuân Hoàn: Tôn chỉ hoạt động của Kangaroo là luôn đảm bảo sự hài lòng của mỗi khách hàng khi biết đến thương hiệu và sản phẩm. Vì vậy dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì Kangaroo luôn đảm bảo các tiêu chí từ chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ đến các chính sách bán hàng, hậu mãi.

- Càng ảm đạm, thị trường điện máy càng quảng cáo, khuyến mãi khủng. Tuy nhiên, hiện nay dường như chiêu này đang có tác dụng ngược vì người tiêu dùng như bị lạc vào mê hồn trận các loại quảng cáo và loạn giá cả. Theo ông, khuyến mãi như thế nào mới thu hút được người tiêu dùng trong bối cảnh như thế?

Ông Lê Xuân Hoàn: Theo những khảo sát về xu hướng tiêu dùng hiện nay, nổi lên một xu hướng là người tiêu dùng sẽ mua những thứ họ Cần chứ không phải những thứ họ Muốn. Vì vậy, tôi cho rằng việc tìm ra đúng nhu cầu của người tiêu dùng chính là yếu tố quyết định trong việc kích cầu bên cạnh các hoạt động khuyến mại cần thiết khác.

- Nhìn lại một năm đã qua, là một CEO, điều gì khiến ông tự hào nhất?

Ông Lê Xuân Hoàn: Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ, Kangaroo vẫn đảm bảo mức độ tăng trưởng theo đúng kế hoạch đặt ra từ việc phát triển sản phẩm, phát triển thị trường đến phát triển đội ngũ. Riêng năm 2012, Kangaroo cho ra mắt 7 nhóm sản phẩm mới và đã được người tiêu dùng đánh giá cao như bếp điện từ hồng ngoại, máy năng lượng mặt trời, các thiết bị điện nhà bếp, quạt phun sương đa năng…

Đặc biệt, trong lúc rất nhiều doanh nghiệp phải lao đao, cắt giảm nhân sự thì Kangaroo vẫn liên tục tuyển dụng nhân sự, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi, phúc lợi của người lao động. Hiện nay tập đoàn có gần 1.000 nhân sự từ Bắc vào Nam và chúng tôi tự hào đã thực hiện khá tốt các hoạt động an sinh xã hội, các chính sách đối với người lao động.

- Bước sang năm 2013 ông kỳ vọng nhất điều gì?

Ông Lê Xuân Hoàn: Tôi hy vọng nền kinh tế sẽ khởi sắc. Đối với riêng Kangaroo, chúng tôi đã có những mục tiêu riêng ngắn hạn để hướng tới mục tiêu chung năm 2015 sẽ trở thành tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á, góp phần chung vào quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Theo GDVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang