Chủ tịch Viettel: ‘Chuyển đổi số muộn sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp’

author 20:32 22/01/2019

(VietQ.vn) - Thời gian cho chuyển đổi số hiệu quả nhất chỉ trong vòng 2 năm 2019 - 2020, sau đó sẽ bị muộn so với thế giới. Nếu bị kéo dài, sẽ rất căng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

‘Chuyển đổi số muộn, chúng ta sẽ chậm so với thế giới’

Đó là nhận định của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây. Theo ông Dũng, năm 2018, môi trường viễn thông Việt Nam đã có cải thiện đáng kể, các hiện tượng bán phá giá, SIM rác, thông tin giả về khách hàng đã dần được khắc phục. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã bước đầu bàn bạc và hợp tác với nhau.

‘Chuyển đổi số muộn, chúng ta sẽ chậm so với thế giới’. Ảnh: T.N 

Trong năm 2019, người đứng đầu Viettel đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục duy trì và cải thiện môi trường đó để các doanh nghiệp có đủ điều kiện và nguồn lực phát triển dịch vụ số. Đồng thời Bộ cũng cần có chế tài mạnh để giải quyết vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trong việc cung cấp nội dung số không bản quyền.

Viettel đề xuất xây dựng Chiến lược chuyển đổi số quốc gia

Đề cập đến công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam thời gian qua, ông Dũng cho rằng có 2 yếu tố quyết định thành công gồm: môi trường pháp lý phải đầy đủ, khả thi; và phải có hạ tầng viễn thông rộng khắp, chất lượng cao. Theo đó, TGĐ Viettel đề xuất Chính phủ cần nhanh chóng xây dựng Chiến lược chuyển đổi số quốc gia để làm cơ sở cho các doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số.

“Điều cần thiết là phải nhanh chóng ban hành các quy định pháp luật liên quan đến chia sẻ dữ liệu thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, xác thực điện tử, chữ ký số. Xây dựng chiến lược dữ liệu quốc gia cũng là một cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công”, ông Dũng bày tỏ quan điểm.

Khẳng định Việt Nam cần quy hoạch thiết kế xây dựng hạ tầng thanh toán số quốc gia một cách đồng bộ, ông Dũng cũng chính thức đề nghị Chính phủ cấp phép cho Viettel tham gia vào phát triển thanh toán số gồm những dịch vụ: dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, xây dựng hạ tầng chấp nhận thanh toán dùng chung, dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông trong thanh toán điện tử giá trị nhỏ.

Viettel đề xuất xây dựng Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Ảnh T.N

 

 

“Theo tôi tại Việt Nam thời gian cho chuyển đổi số hiệu quả nhất chỉ trong vòng 2 năm 2019 - 2020, còn sau đó chúng ta sẽ bị muộn so với thế giới. Nếu bị kéo dài, sẽ rất căng cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Dũng nói.

"Về khung pháp lý, chẳng hạn như chiến lược về chuyển đổi số tôi nghĩ chúng ta cần làm xong trong năm 2019; giấy phép về thanh toán số, hạ tầng thanh toán số Việt Nam chắc cũng chỉ là trong nửa năm 2019 phải có hết thì may ra mới làm kịp. Còn các thủ tục pháp lý khác, theo tôi chậm nhất là trong năm nay cũng phải xong hết", ông nói.

Cùng với đó, để Việt Nam có được hạ tầng viễn thông rộng khắp và chất lượng cao, đại diện lãnh đạo Viettel kiến nghị Bộ TT&TT nhanh chóng quy hoạch tần số và cấp phép thử nghiệm 5G, tiến đến triển khai mạng 5G.

Trả lời kiến nghị của Chủ tịch Viettel về đề xuất sớm xây dựng và ban hành Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT Nguyễn Thành Phúc cho biết, Bộ đã đưa vào chương trình công tác đăng ký trình Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng năm 2019 nhiệm vụ xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia.

Đề án này sẽ đưa ra tầm nhìn, mục tiêu, các lĩnh vực trọng điểm của chuyển đổi số, ví dụ như chuyển đổi số trong doanh nghiệp, chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, chuyển đổi số trong y tế, giáo dục đào tạo, phúc lợi xã hội…; đồng thời Đề án này cũng sẽ đưa ra nhiều sáng kiến, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chuyển đổi số, với phân công trực tiếp.

“Bản Đề án này chúng tôi coi tương đương với Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Các cơ quan, đơn vị trong Bộ sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước liên quan xây dựng thật tốt Đề án này để chúng ta có được kế hoạch tổng thể về chuyển đổi số quốc gia”, ông Phúc nói.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi số quốc gia vừa giúp đất nước phát triển vừa tạo ra nhiều thị trường mới cho các doanh nghiệp. Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo, những việc thế giới chưa ai làm thì có thể chúng ta sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng để soạn thảo; ngay cả trong trường hợp trên thế giới chưa có ai làm, chúng ta cũng cần soạn theo tinh thần vừa làm vừa dò dẫm, không cầu toàn.

Với chuyển đổi số, Việt Nam gần như là nước cuối cùng trong ASEAN, có nghĩa là chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm để học. Vì thế, Bộ trưởng yêu cầu đề án chuyển đổi số quốc gia phải ký được trong tháng 12 năm nay. Muốn được như vậy, đến ngày 15/4 Cục Tin học hóa phải xong được dự thảo Đề án để gửi xin ý kiến các bên liên quan.

Tuệ Tĩnh

Khoa học và công nghệ phải là động lực, chìa khóa phát triển bền vững(VietQ.vn) - Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị triển khai công tác ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2019 vừa diễn ra sáng nay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang