Thả nổi chất lượng thiết bị y tế?

author 09:58 18/09/2015

“Điều kiện kinh doanh trang thiết bị y tế là gì phải quy định vào nghị định để người ta làm, chứ không phải hở ra cái là phải xin phép, đụng đến là phải xin giấy, phải nộp phí. Rồi người bệnh sẽ phải chịu không biết bao nhiêu thứ phí, do những cái này cộng vào”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị định quản lý trang thiết bị y tế ngày 17/9.

Dù giấu lẫn vào thiết bị điện tử nhưng lô trang thiết bị y tế cũ của Công ty Nam Phương Luxury vẫn bị phát hiện

Chỉ có 20 loại máy móc được kiểm tra, kiểm định

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, trang thiết bị y tế là một loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng y tế. 

Tuy nhiên, hầu hết trang thiết bị y tế đang sử dụng tại các cơ sở y tế lại chưa được định kỳ kiểm chuẩn, bảo dưỡng và sửa chữa, không đủ nguồn vốn để đầu tư và đổi mới, nhiều địa phương không có đủ kinh phí để mua vật tư tiêu hao.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, trên thị trường có hàng ngàn loại trang thiết bị y tế, nhưng lại chỉ có khoảng 20 loại được kiểm tra, kiểm định hàng năm, còn các loại khác thì được quản lý như hàng hóa thông thường.

Thứ trưởng Tiến cho hay, các doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế trong nước còn ít, chủng loại sản xuất còn nghèo nàn, chất lượng trang thiết bị y tế sản xuất trong nước chưa cao. 

Mặt khác hệ thống kinh doanh, xuất nhập khẩu chưa hoàn chỉnh, thiếu vốn, thiếu thông tin, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về kỹ thuật về trang thiết bị y tế. Thực trạng trên cho thấy, việc ban hành một văn bản, tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý trang thiết bị y tế là hết sức cần thiết.

Đồng tình với chủ trương này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, lĩnh vực trang thiết bị y tế hiện đang bị để trống nên cần phải ban hành một văn bản pháp luật để quản lý. Tuy nhiên quy định như nghị định mà Bộ Y tế xây dựng lại quá rộng, liên quan đến hàng chục luật khác, khó có thể thẩm tra hết được. 

Ông Ksor Phước đề nghị, trước mắt nghị định chỉ nên tập trung vào việc quản lý những cái đã có và quản lý các cơ sở y tế. Còn việc sản xuất kinh doanh thế nào, buôn bán ra sao thì nên quy định trong các luật khác.

“Liệu với bộ máy nhân sự của ngành y tế từ Bộ tới Sở có đảm đương nổi khi nghị định này ra đời không? Có quản lý được không? Nhập vào, sản xuất ra, ai dùng, ai sử dụng phải kiểm tra cho thật kỹ. 

Máy móc y tế giờ hiện đại, nhưng vẫn còn tình trạng nhập máy cũ, đã qua sử dụng, chất lượng không tốt. Có những loại máy chụp mất thời gian rất lâu, nhưng ở nước ngoài có khi chỉ mất 10 - 15 phút là xong”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lo ngại người bệnh phải gánh chịu thêm phí khi Bộ Y tế xây dựng nghị định về quản lý trang thiết bị y tế. 

Ngành y tế có đủ sức làm không?

Với những quy định như dự thảo nghị định đưa ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ lo ngại sẽ gây thiếu trang thiết bị y tế, vì không sản xuất được, không lưu hành được, cũng không nhập khẩu được.

“Ngành y tế đã có bài học rồi, trước đây vấn đề quản lý thuốc sôi nổi cả hội trường Quốc hội, nguyên nhân sâu xa nhất là chỉ có vài anh được nhập khẩu. Quy định thế này, ngành y tế đủ sức làm không? Có vào kiểm tra xem xét tất cả được không? 

Nhập khẩu ngành y tế có thể kiểm tra xem xét tất cả các loại không? Cái này phải rất chuyên môn, có kỹ thuật, rất có trình độ, chứ không đơn giản chỉ là hội đồng đâu.

Bộ các đồng chí không phải là bộ sản xuất, mà lại nhảy vào quản lý cấp phép đủ kiểu thế này thì có dẫn đến tiêu cực không? Trước đây thuốc đã có bao nhiêu chuyện rồi, bệnh viện trở thành tiếp thị bán thuốc. Bây giờ làm nghị định này, ai muốn làm gì là phải đến Sở Y tế, đến Bộ Y tế hết”, Chủ tịch Quốc hội nêu hàng loạt câu hỏi.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, việc quản lý là cần thiết, nhưng phải thực hiện theo Luật Đầu tư, tức là mọi người có quyền tự do kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm.

“Bộ các đồng chí không phải là bộ sản xuất, mà lại nhảy vào quản lý cấp phép đủ kiểu thế này thì có dẫn đến tiêu cực không? Trước đây thuốc đã có bao nhiêu chuyện rồi, bệnh viện trở thành tiếp thị bán thuốc. Bây giờ làm nghị định này, ai muốn làm gì là phải đến Sở Y tế, đến Bộ Y tế hết. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang