Thả thiên nga ở Hồ Gươm: Chuyên gia nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 07:30 06/02/2018

(VietQ.vn) - Ngày 5/2, Hồ Gươm bất ngờ xuất hiện những con thiên đen và trắng bơi lội quanh hồ thu hút sự chú ý của nhiều người dân.

Sự kiện: Thời sự

Liên quan đến việc Hà Nội thả thiên nga xuống Hồ Gươm, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS. Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga cho biết: Loài thiên nga thả xuống Hồ Gươm là thiên nga có nguồn gốc từ nước Bỉ. Giá thành khoảng 20 triệu đồng/con được tài trợ từ nguồn xã hội hóa.

GS. Dũng cho biết thêm: Thiên nga có 2 loại gồm thiên nga trắng và thiên nga đen, nếu thí điểm thả phù hợp thì sẽ đề nghị Hà Nội tăng số lượng lên đến 50 con.

tha-thien-nga-o-ho-guom-chuyen-gia-noi-gi

Q Thiên nga được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm. Ảnh: VnExpress

Cũng theo chuyên gia này, việc thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp. “Nguồn thức ăn chủ yếu của thiên nga là cám, phân thiên nga thì làm thức ăn cho cá. Đe dọa duy nhất của thiên nga nếu thả ở Hồ Gươm là các đối tượng câu trộm cá”.

Ông cho rằng, thiên nga là loài chịu được cái lạnh ở Hà Nội vào mùa đông, sống 24/24 dưới nước nên không gây ảnh hưởng đến giao thông trên bờ.

Theo tiết lộ từ GS. Nguyễn Lân Dũng, bên cạnh việc thả thiên nga, Hà Nội cũng sẽ thả chim bồ câu tại khu vực Hồ Gươm để tạo cảnh quan.

Theo báo VnExpress, vào sáng ngày 5/2, du khách và người dân Hà Nội bất ngờ khi thấy 12 con thiên nga đen và trắng được quây lưới nhốt phía sau đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội). "Chưa bao giờ tôi thấy thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm. Khá thú vị nếu hồ có thiên nga bơi lội để ngắm và chụp ảnh", một người dân chia sẻ. 

Một số người cao tuổi thì cho rằng Hồ Gươm nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ nên việc thả thiên nga là không hợp lý.

tha-thien-nga-o-ho-guom-chuyen-gia-noi-gi

Thiên nga thả ở Hồ Gươm có xuất xứ từ nước Bỉ. Ảnh: Người Đưa Tin

Trao đổi với Zing, ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm (Hà Nội), đơn vị thả thí nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

Loại thiên nga này được nhập từ Bỉ, thích nghi được với khí hậu của Việt Nam. Trước mắt đơn vị này chỉ thả thí điểm một số cặp xuống Hồ Gươm, và nhận góp ý từ các chuyên gia và người dân.

"Trường hợp người dân ủng hộ, thiên nga thích nghi tốt với môi trường thì tiếp tục nghiên cứu thả thêm, nếu không thì chúng tôi dừng thả", ông Võ Tiến Hùng nói.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang