Thắc mắc của vị giám đốc người Anh: Tiền đâu người Việt ở resort cao cấp, đi du lịch khắp TG?

author 13:17 30/09/2017

(VietQ.vn) - 10 năm sống ở Hà Nội, vị giám đốc người Anh vẫn thắc mắc vì sao người Việt ít tiền mà sao đi nghỉ dưỡng ở resort và đi khắp nơi trên thế giới?

Theo báo Vietnamnet, trong một chia sẻ quan điểm cá nhân của mình, Steve Jackson (người Anh, đang làm Giám đốc dự án truyền thông số tại một tổ chức phi chính phủ ở châu Á) chia sẻ rằng, trong vòng 10 năm sống tại Việt Nam, ông vẫn chưa thể hiểu được cách tiêu tiền của người Việt.

Thắc mắc của vị giám đốc người Anh: Tiền đâu người Việt ở resort cao cấp, đi du lịch khắp TG?
 Thắc mắc của vị giám đốc người Anh: Tiền đâu người Việt ở resort cao cấp, đi du lịch khắp TG? - Ảnh Trí thức trẻ

Bởi, ông nhận thấy, đồng lương của người Việt chỉ bằng một phần nhỏ so với đồng nghiệp ở nước ngoài. Chính vì vậy, ông luôn cố tránh để không đưa họ vào những tình huống phải chi trả với giá quốc tế. Thậm chí, ông sẵn sàng ngồi uống bia hơi, ăn lẩu vỉa hè với họ.

Tuy nhiên, ông lại khá bất ngờ khi chính những người đồng nghiệp đó luôn khoe ảnh trên mạng xã hội. Họ đi chơi, nghỉ trong resort cao cấp, những nơi mà bản thân ông là người nước ngoài cũng chưa đặt chân tới, hay họ chụp ảnh tự sướng trên những chuyến du lịch khắp thế giới.

Còn trên Instagram, nhiều thanh niên đi du học nhưng vẫn có những chuyến du lịch châu Âu vào những kỳ nghỉ giữa kỳ. Ngay cả thực tập sinh cũ của ông cũng đã trở thành hotblogger khi đăng ảnh quần áo hàng hiệu, với 50.000 người theo dõi. Cô luôn diện những bộ quần áo hàng Chanel.

“Tôi thấy những người sống ở mấy biệt thự ven hồ, suốt ngày đăng ảnh trên facebook đi khắp nơi. Tôi không hiểu họ lấy tiền đâu ra để phục vụ cho lối sống ấy? Hay họ lấy đâu ra nhiều thời gian để đi chơi lắm thế”, ông viết.

Đánh giá về kinh doanh của giới trẻ, ông cho biết, nhiều người đã đổ hàng chục nghìn USD để tập trung quá nhiều vào khâu vận hành. Chính vì đó, chỉ sau vài tháng, mô hình kinh doanh gặp vấn đề, họ chán nản. Cái quan trọng, họ đã không quan tâm đến vấn đề tài chính từ đầu.

Cũng liên quan tới tiền bạc, một số phụ nữ kiếm vài USD mỗi ngày để nuôi cả gì đình. Trong khi đó, những người đàn ông trụ cột gia đình lại không làm gì, chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi.

Cách dễ hiểu mà ông có thể giải thích được đó là những người không làm ra lợi nhuận họ đang tiêu tiền từ ai đó, hoặc kiếm tiền từ một cách nào đó.

“Hà Nội một xứ sở diệu kỳ của tiền bạc, nơi mà mọi quy luật đều có thể phá vỡ”, ông kết luận.

Tại sao ở Hà Nội người ta giàu thế?

Một thập kỷ sống ở Hà Nội nhưng tôi vẫn chưa thể hiểu cách đồng tiền ở đây đang vận hành.

Tôi từ lâu đã biết rằng đồng lương của những người đồng nghiệp Việt Nam chỉ bằng một phần nhỏ so với những đồng nghiệp người nước ngoài như chúng tôi. Vì thế, tôi luôn luôn cố tránh đặt họ vào một tình thế mà họ buộc phải trả những ‘mức giá quốc tế’.

Với lại ở đây, ngồi bia hơi với ăn lẩu là thấy ổn rồi (không cần tốn nhiều tiền).

Thế nhưng xong rồi tôi thấy chính những người đồng nghiệp đó khoe ảnh ọt trên Facebook. Họ đi du lịch, ở trong mấy nơi resort mà đến tôi cũng chẳng bao giờ đủ tiền để vào, hoặc là chụp những bức ảnh ‘tự sướng’ trên những chuyến đi vòng quanh thế giới.

Tôi cũng thấy nhiều thanh niên đi du học Anh đăng ảnh sống ảo trên Instagram về những chuyến đi du lịch châu Âu vào đợt nghỉ giữa kỳ của họ. Thậm chí, tôi thấy một bạn thực tập sinh cũ của mình còn đổi đời trở thành một ‘ngôi sao Instagram’ suốt ngày đăng ảnh quần áo và có tới 50.000 người theo dõi. Mà, đồ cô ấy mặc toàn là hàng Chanel.

Trong một cập nhật gần nhất, cô ấy tỏ vẻ giận dữ và khẳng định rằng những món đồ đắt tiền đó không phải nhờ bố mẹ của cô hay nhờ anh người yêu mua cho.

Còn ở đây, tôi thấy các chuỗi cửa hàng sống năm này qua năm khác mà không có lấy một mống khách hàng. Điều này xảy ra với không chỉ những hộ kinh doanh nhỏ kiểu gia đình mà với các chuỗi lớn như Fresh Garden hay Paris Gateaux.

Chia sẻ của ông Steve Jackson (theo Trí thức trẻ ).

 HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang