Thắc mắc về chim bồ câu mang ‘ký tự lạ’ đã được giải đáp

author 14:43 14/01/2015

(VietQ.vn) - Theo kết quả giám định, những con chim bồ câu được người dân phát hiện có “ký tự lạ” và giao nộp trong thời gian qua thuộc các câu lạc bộ đua.

Sáng 13/1, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng phòng tham mưu Công an TP Đà Nẵng cho biết, kết quả xác minh số chim bồ câu mang các ký tự chữ Trung Quốc và vòng kiềng ghi các con số ở chân được người dân phát hiện thời gian qua là chim bồ câu đua của một số nước trong khu vực.

chm bồ câu mang ký tự lạ

16 con chim bồ câu có “ký tự lạ” trong thời gian qua tại Đà Nẵng là bồ câu đua. Ảnh: Tấn Tài (PL TPHCM)

Các ký tự này dùng để thể hiện số hiệu của chim đua, tên câu lạc bộ… Nhiều con còn được gắn chip để theo dõi trong suốt chặng đua. Tổng cộng có 16 con chim bồ câu có mang các ký tự nói trên thuộc các câu lạc bộ đua chim ở Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia… đã được người dân TP Đà Nẵng phát hiện. Số chim đua này phải bay liên tục trong thời gian dài nên kiệt sức, phải hạ cánh xuống các khu vực dân cư dọc biển để nghỉ.

Từ tháng 11/2014 đến nay, người dân trên địa bàn thành phố đã bắt được tổng cộng 16 cá thể chim bồ câu kiểu này, trong đó ở Hòa Vang có 7 con, Hải Châu 4 con, số còn lại xuất hiện rải rác ở các quận khác.

“Vì sợ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên người dân đã giao nộp những con chim này cho cơ quan công an xác minh. Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân”, Đại tá Hương nói.

Trưởng phòng tham mưu Công an TP Đà Nẵng cũng khẳng định, đây không phải là hình thức tán phát tài liệu xâm hại đến an ninh quốc gia như một số thông tin không chính thức khiến người dân lo lắng.

Liên quan đến việc người dân phát hiện chim bồ câu mang ký tự lạ, trước đó theo Tiến sĩ Sử học Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi cho biết, dưới cánh hai con chim bồ câu có 4 chữ Hán là: "Chiêu Tài Tấn Bảo". Rõ ràng nơi thả loài chim này xuất phát từ nước Trung Quốc.

Bốn chữ Hán bao hàm ý nghĩa là tập trung tiền của, tài sản quý báu. "Chim bồ câu có ký tự dưới cánh, đeo vòng có số hiệu dưới chân thường có chức năng đưa thư, thông tin liên lạc", TS Khôi nhận định.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang