Thạch găng trở lại, hút khách Hà Nội

author 08:46 21/06/2015

Thạch găng là món ăn giải nhiệt mùa hè, dễ làm, giá bình dân nên rất hút khách.

Thạch găng vốn là món ăn bình dị giải nhiệt mùa hè, được rất nhiều người ưa thích. Với người Hải Phòng, Quảng Ninh… thạch găng còn là món quà vặt mang nhiều kỷ niệm ấu thơ. Món ăn vặt này sau một thời gian vắng bóng đã quay trở lại thị trường, chiếm luôn cảm tình của người Hà Nội.

Thạch găng có thể ăn thêm với nước đường, thạch trân châu và thạch đen

Chị Đào Thương (Giảng Võ, Hà Nội) cho biết, trẻ con nhà chị cháu nào cũng thích ăn thạch nên mùa hè năm nay chị mua hẳn vài cân bột lá găng về để chế biến thạch trong những ngày nắng nóng. So với những loại thạch khác, thạch găng có màu xanh ngọc, mềm mượt, thơm mát giúp giải nhiệt tốt.

“Một lần tình cờ được một người bạn ở Hải Phòng cho ít lá găng và chỉ cho cách làm, ăn thấy lạ miệng, mát lành nên cả nhà tôi nghiện luôn món này. Hơn nữa bây giờ đi ra chợ thạch bày bán la liệt, đủ màu sắc nhưng không biết có đảm bảo hay không, không biết họ làm từ bột gì nên cứ tự làm lấy cho an toàn, mà làm thạch này lại cực kỳ đơn giản”, chị Thương nói.

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội mua bán, thạch găng là một trong những sản phẩm được tiêu thụ mạnh. Sở dĩ thạch găng hút khách vì nó gắn liền với kỷ niệm thơ ấu của nhiều người, một phần vì giá rẻ, dễ làm và đặc biệt có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, dành được cho cả bà bầu, phụ nữ sau sinh, trẻ con và cả người già.

Chị Hoàng Yến (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ “Quê tôi ở Quảng Ninh, hồi xưa khi còn học cấp 2, mỗi lần đi học về là lại ghé hàng thạch ở vỉa hè làm một cốc thạch găng lẫn tào phớ. Đã hơn chục năm nay tôi chưa được thưởng thức hương vị này. Nhắc đến lại thấy cả ký ức hồi xưa tràn về”.

Năm nào cũng vậy cứ vào mùa nóng là chị Hạnh (Lạc Long Quân, Tây Hồ) lại bán lá găng. Tuy nhiên, năm nay mọi người có xu hướng mua nhiều hơn, nắm bắt tâm lý đó chị nhập nhiều lá găng và thậm chí còn chế biến sẵn để "ship hàng" cho khách. Bột lá găng được đóng thành túi 0,5kg và 1kg. Giá bán dao động từ 100.000 - 150.00 đồng/kg lá hoặc bột thạch găng.

Theo chị Hạnh, thạch găng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như ăn cùng tào phớ, nước đậu nành, nước đường... hay làm nguyên liệu cho các món chè.

Từ đầu hè đến nay chị đã bán được gần 100 kg thạch găng. Không chỉ khách Hà Nội mà nhiều chị em ở các tỉnh, dù khá lạ lẫm với món thạch này nhưng khi tìm hiểu, xem cách làm cũng hồ hởi mua về làm thử. Thạch tự làm đảm bảo vệ sinh, ngon lành, lại vừa thú vị.

Tại Hà Nội cũng những quán bán thạch găng rất nổi tiếng. Thạch găng bán kèm nha đam, trân châu, thạch đen…với giá rất rẻ, mỗi cốc chỉ từ 10.000- 15.000 đồng.

Theo chủ quán thạch găng ở Trần Phú thì cô đã bán món thạch này khoảng 4 năm nay. Cứ đến dịp hè hàng quán lúc nào cũng đông nghịt. Một phần nhờ quảng cáo trên các trang mạng xã hội nên khách biết đến quán, thạch găng ngày càng đông. Làm thạch găng rất đơn giản nhưng người làm cần có bí quyết riêng về công thức chế biến, tỷ lệ để thạch có độ rắn, giòn, độ ngọt vừa phải,có hương vị thơm ngon đặc trưng.

Thạch găng được làm từ lá cây găng rừng. Đây là loài cây thân gỗ, nhiều gai nhỏ, lá hơi tròn mọc thành bụi, thường có ở các vùng trung du phía Bắc. Cây lá găng có nhiều loại nhưng để chế biến thạch, người làm phải chọn những cành găng gai, lá hơi thuôn, nhọn, tù ở đầu.

Lá găng rừng mang về được phơi khô, bỏ hết gai sau đó rửa sạch. Lá để làm thạch phải chọn lá găng khô, khi vò thạch mới ngon và không có mùi hôi.

Theo chị Hạnh, trước khi vò lá phải ngâm qua nước đun sôi để nguội khoảng 10 phút để lá mềm. Sau đấy vò thật nhanh, khoảng 10- 15 phút. Lá găng vò xong cho vào 1 tấm vải mềm, rồi đem lọc bằng nước đun sôi để nguội, vắt kiệt hết chất trong lá. Sau khi lọc xong, chờ trong vòng một tiếng để chúng lắng xuống là có thể thưởng thức. Nếu muốn thạch giòn hơn thì có thể cho thêm ít nước vôi trong. Khuấy bát nước thạch lên và để một lát thạch sẽ đông lại.

Nếu dùng bột để làm thạch thì đầu tiên cho 100g bột thạch vào túi lọc, ngâm trong chậu nước khoảng 5 phút để làm ướt bột, sau đó đổ bỏ nước. Cho túi túi lọc vào một chậu nước khác (khoảng 4 lít), vò khoảng 10 phút, vắt kiệt nước trong túi bột. Chỉ cần để 1-2h thạch sẽ tự đông lại.

Thạch găng có màu xanh ngọc lóng lánh, mềm mịn, trơn tuột khi chạm vào lưỡi. Thạch có thể ăn thêm với nước đường pha với hoa nhài hoặc uống cùng sữa đậu nành. Món này phù hợp nhất với những ngày hè nắng nóng nực như thế này.

Theo Infonet


 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang