Thạch sanh 'cởi truồng',Thánh Gióng tắm Hồ Tây và...tranh cãi về SGK

author 11:05 22/03/2015

(VietQ.vn) - Nhiều dị bản cổ tích, sách giáo khoa có nội dung không phù hợp được biên tập và xuất bản trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đọc sửng sốt và bức xúc.

Thời gian gần đây, tình trạng sách giáo khoa, chuyện cổ tích có nội dung phản cảm, bạo lực... đã khiến người đọc bức xúc. Gần đây nhất, trong khi những tranh cãi về việc biên tập nội dung liên quan đến hình ảnh Thánh Gióng trong sách giáo khoa lớp 5 còn chưa lắng xuống thì mới đây độc giả lại dấy lên những bức xúc xung quanh các chi tiết phản cảm, bạo lực trong dị bản cổ tích Thạch Sanh.

Thạch Sanh 'cởi truồng'

Trong cuốn Truyện Cổ tích Việt Nam do nhà xuất bản kim Đồng tái bản vào tháng 10-2014, những những câu chữ vụng về, miêu tả quá chi tiết và dùng từ ngữ mạnh tả hành động giết trăn trong truyện Thạch Sanh khiến người đọc giật mình. Trang 40 của cuốn Truyện cổ tích Việt Nam có viết về việc Thạch Sanh cởi truồng và tình tiết giết chằn tinh ghê rợn.

Dị bản Thạch Sanh gây tranh cãi dư luận ngay sau vụ Thánh Gióng tắm tiên

Dị bản Thạch Sanh gây tranh cãi dư luận ngay sau vụ Thánh Gióng tắm tiên. Ảnh Tạp chí Ngày nay

Zing News dẫn lại chia sẻ của một độc giả: “Bản thân tôi là người lớn mà khi đọc đến đoạn văn trên (đặc biệt là cách tả "chết tươi") cũng cảm thấy rất sợ hãi. Trong khi đó, bìa sách lại in rất rõ rằng: Tác phẩm chọn lọc dành cho thiếu nhi”.

Phụ huynh này cho rằng, cách diễn đạt gợi đến những cảnh tượng ghê rợn, bạo lực như vậy không phù hợp với tâm lý thiếu nhi. Cùng quan điểm đó, Anh Dương Hiệp (ở Long Biên, Hà Nội) cho biết trên Dân Trí: “Việc thêm tình tiết mẹ nhường chiếc khố duy nhất cho Thạch Sanh không hợp lý, hơn nữa, việc dùng ngôn từ miêu tả mang tính bạo lực về cuộc chiến với Trăn Tinh không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi”.

Thánh Gióng tắm hồ Tây

Trước đó, dư luận còn đang tranh cãi về việc biên tập nội dung liên quan đến hình ảnh Thánh Gióng trong sách giáo khoa lớp 5 quyển Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5 tập 2A, tại bài 26C có trích đoạn:

“Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Tráng sĩ ấy gặp lúc Quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế người trai làng Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau của mình mà chết”.

Đoạn trích nói trên đã trở thành chủ đề bàn luận trong nhiều ngày gần đây. Không ít người cho rằng, việc lựa chọn đoạn trích dẫn tác phẩm “Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích” của nhà văn Nguyễn Đình Thi vào sách khiến học sinh dễ hiểu nhầm về truyền thuyết Thánh Gióng.

Mã Viện cởi quần

Cuốn truyện tranh “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” được xuất bản phỏng theo tác phẩm dự thi cuộc thi “Biên soạn truyện tranh lịch sử theo SGK lịch sử hiện hành” cũng là một trong những ấn phẩm gây tranh cãi.

Ngoài dị bản Thạch Sanh bạo lực, dị bản truyện Trưng Nữ Vương khởi nghĩa của gây tranh cãi

Ngoài dị bản Thạch Sanh bạo lực, dị bản truyện Trưng Nữ Vương khởi nghĩa của gây tranh cãi. Ảnh Dân trí

Cuốn sách có nội dung phản cảm khi cho rằng Hai Bà Trưng thua trận vì quân Mã Viện cởi quần:Thấy khí thế Hai Bà Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của Hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết…”.

Theo các chuyên gia lịch sử nhận định rằng từ trước tới nay chưa từng có thông tin quân Mã Viện cởi truồng khi giao chiến với quân của Hai Bà Trưng trong bất cứ một tài liệu lịch sử nào.

Bài "Thương ông" bị chắp nối

Bài thơ "Thương ông" trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2, tập 1 đang gây xôn xao dư luận khi nhiều phụ huynh phát hiện bị cắt nối khác bản gốc và cả đoạn trích đã quen thuộc với bao thế hệ học sinh.

Những vần thơ mới khiến nhiều người bức xúc vì biên tập đã tự ý cắt ghép là không tôn trọng tác giả, theo Dân trí.

Bài toán rợn người trong sách giáo khoa

" Hai bàn tay em có 10 ngón, do đùa nghịch dao nên bị cụt mất đi hai ngón tay. Hỏi em còn lại mấy ngón tay". Ví dụ rợn người này vừa được phát hiện ở tập sách Phép cộng trừ phạm vi 100. Bài toán còn có phần hướng dẫn giải tóm tắt và hình vẽ minh họa với hai bàn tay và hai ngón trỏ, giữa của bàn tay phải bị cắt rời bỏ sang một bên.

Nhiều phụ huynh cho rằng ví dụ trên đây rất phản cảm và phản giáo dục. Ðối với một quyển được ghi chú "dùng kèm với sách giáo khoa lớp 1" thì việc lấy ví dụ minh họa cho một phép tính trừ bằng hình ảnh "nghịch dao làm cụt hai ngón tay" là không thể chấp nhận được, theo Tuổi trẻ.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang