Thách thức QLCL thực phẩm ở các doanh nghiệp châu Phi

author 18:32 20/06/2014

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trước thách thức toàn cầu cần hội nhập và hợp tác trong việc quản lý hệ thống chất lượng thực phẩm, nhất là các quốc gia châu Phi.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng vượt qua những thách thức trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu nếu họ hợp tác thành công trong việc quản lý hệ thống chất lượng thực phẩm trong hoạt động và chuỗi giá trị của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên các doanh nghiệp này lại gặp khó khăn trong phân tích, xác định và tổ chức kiểm soát các mối nguy trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm (HACCP)- những hoạt động đối nội hoặc đối ngoại  của bên doanh nghiệp có liên quan.

Các trở ngại đối với việc thực hiện các tiêu chuẩn HACCP của doanh nghiệp vừa và nhỏ và tuân thủ bền vững để xác nhận đồng thời theo những tiêu chuẩn khác nhau có khả năng sẽ thay đổi từ nước này sang nước khác và từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trước khó khăn

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tăng cường hợp tác trước thách thức tiếp cận thị trường toàn cầu

Những vấn đề này đã được đặt lên hàng đầu tại lễ khai mạc một hội thảo Quốc tế bốn ngày về vấn đề Vệ sinh vi sinh học thực phẩm tại Accra.

Hội thảo với chủ đề: "Nâng cao an toàn vi sinh vật các sản phẩm lương thực châu Phi hướng tới thị trường nội địa và toàn cầu" được tổ chức bởi Ủy ban quốc tế về Vệ sinh vi sinh học thực phẩm phối hợp với Viện Nghiên cứu thực phẩm của Hội đồng Nghiên cứu Khoa học.

Hội thảo diễn ra nhằm tìm cách cải thiện an toàn vi sinh vật các sản phẩm lương thực châu Phi thông qua việc xác định các mối nguy hiểm của vi sinh vật trong chuỗi thức ăn được chọn lựa và áp dụng phương pháp công nhận và tiêu chuẩn quốc tế để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và tạo điều kiện cho các sản phẩm xâm nhập thị trường toàn cầu.

Hai mươi nhà khoa học, viện sĩ và các chuyên gia cấp cao từ 12 quốc gia châu Phi, bao gồm Ghana, đang tham dự hội thảo để hỗ trợ các chuỗi thức ăn ở châu Phi đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm quy định và tư nhân để kinh doanh ở châu Phi và trên toàn cầu. 

Đây là những dự kiến sẽ đạt được thông qua việc hỗ trợ cho phòng thí nghiệm châu Phi để giám sát  Vệ sinh vi sinh học thực phẩm và thành lập các dịch vụ lâu dài ở những quốc  gia này để sản xuất thực phẩm bằng chất lượng tốt nhất, sử dụng phương pháp thử nghiệm với chi phí hiệu quả và thiết thực cho các rủi ro của vi sinh vật đã được xác định. 

Ông Robert Tandor, Quyền Giám đốc các tiêu chuẩn của Bộ Thương mại và Công nghiệp, cho biết giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp thông qua các hoạt động sản xuất và áp dụng tiêu chuẩn về số lượng nên được ưu tiên. 

An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng để xây dựng thị trường nội địa và trên toàn cầu cho các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến, ông cho biết thêm. 

Theo ông,  một loạt các cuộc khủng hoảng về an toàn thực phẩm vừa qua đòi hỏi các biện pháp nghiêm ngặt hơn để bảo vệ sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng, thêm vào đó là thường xuyên nâng cao năng lực của các chuyên gia để phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao kỹ năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm cả các cơ sở có khả năng. 

Bộ Thương mại do đó đã được cải thiện cơ sở hạ tầng chất lượng quốc gia cụ thể là Tiêu chuẩn, đánh giá Đo lường và Kiểm định và một số phòng thí nghiệm của vài cơ quan chính phủ đã được nâng cấp theo Chương trình xây dựng năng lực Thương mại MOTI / UNIDO / SECO. 

Vì lý do này, ngành công nghiệp sản xuất lương thực ở châu Phi cần phải chứng minh sự tuân thủ yêu cầu an toàn thực phẩm của nền kinh tế toàn cầu và sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng cao. 

"Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phân ngành thực phẩm của ngành công nghiệp mà muốn tồn tại trong kinh doanh nên triệt tiêu các loại độc tố nấm mốc và kim loại chất gây ô nhiễm thực phẩm", ông Tandor cho hay.

Ông kêu gọi doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm các dịch vụ của các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia, các tổ chức nghiên cứu, học viện và các Bộ, trên các hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và quy chuẩn kỹ thuật để hoạt động trơn tru mà không có trở ngại. 

Giáo sư Mogen Jakobsen, một thành viên hội đồng quản trị của Ủy ban quốc tế về Vệ sinh vi sinh học thực phẩm, cho biết tổ chức này là một tổ chức phi lợi nhuận dành riêng cho việc xây dựng nguồn lương thực an toàn và khỏe mạnh hơn từ triển vọng quốc tế cùng quan sát và tư vấn tình trạng hoạt động của WHO và FAO liên quan đến việc phát hiện vi sinh vật trong các mặt hàng thực phẩm. 

“Ủy ban quốc tế về Vệ sinh vi sinh học thực phẩm đặc biệt tập trung vào tình hình an toàn thực phẩm ở các nước đang phát triển, với một sứ mệnh đặc biệt đối với tình trạng ở châu Phi," ông nói thêm.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang