Thái Bình: Tin lời trưởng thôn, nhiều nông dân điêu đứng

author 18:58 14/09/2016

(VietQ.vn) - Tin lời trưởng thôn, nhiều hộ dân ở thôn Hải Triều, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà đã bỏ ra cả trăm triệu đồng mua đất xấu để rồi không được dùng vào việc gì.

Năm 2012, lãnh đạo thôn Hải Triều (xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) tổ chức họp dân thông báo việc dồn điền đổi thửa từ nhiều mảnh nhỏ thành mảnh to để tiện canh tác. Theo lời ông trưởng thôn Nguyễn Văn Thái (giờ là bí thư chi bộ - PV), người dân nào lấy ruộng xa nhà sẽ được 1,2 sào, còn ruộng gần được 0,8 sào. Ngoài ra, để được dồn điền đổi thửa, người dân nơi đây phản ánh cán bộ thôn yêu cầu mỗi hộ phải đóng 10 triệu đồng/sào.

Khu vực này là đất thôn đã bán cho 10 người và hứa sẽ được cấp sổ đỏ, giờ chỉ để trồng lúa vì không được làm gì khác

Cùng với đó, lãnh đạo thôn chủ trương cắt bớt 15m2 đất trên mỗi sào ruộng của người dân để bán lấy tiền làm đường, nhằm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Số diện tích đất lấy ra này, năm 2013 lãnh đạo thôn Hải Triều bán cho 10 hộ dân với giá 150 triệu đồng/xuất 150m2. Lãnh đạo thôn cho rằng đây là đất chân đê rìa làng được quy hoạch thành khu dân cư. Nếu hộ dân nào có nhu cầu mua thì đóng tiền, 1 năm sau sẽ được cấp sổ đỏ để xây dựng nhà cửa, trồng cây lâu năm.

Tin theo lời hứa của cán bộ thôn, 10 hộ dân thôn Hải Triều đã đăng ký và đóng tiền mua đất (có hộ đã đóng đủ số tiền 150 triệu đồng, hộ đóng 100 triệu, hộ đóng 70 triệu đồng). Tuy nhiên đã 3 năm trôi qua, họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ như lời hứa của cán bộ thôn.

Ông Đoàn Văn Hợi, xóm 2 thôn Hải Triều cho biết: “Năm 2013, gia đình tôi mua một mảnh đất ở đây để cho vợ chồng con tôi làm nhà. Ông trưởng thôn bảo đất này chỉ năm sau là làm được sổ đỏ, tin lời ông trưởng thôn nhà tôi đã nộp cho thôn hơn 100 triệu đồng mua đất. Thế nhưng mua đất xong nhà tôi đổ đất để trồng cây thì xã lại ngăn không cho làm. Giờ đã 3 năm rồi mà cũng không thấy sổ đỏ đâu, làm nhà, trồng cây cũng không được”, ông Hợi bức xúc nói.

Ông Đoàn Văn Hợi bỏ hơn 100 triệu đồng mua đất giờ không trồng được cây cũng không làm được nhà.

Ông Hợi cho hay, số tiền nhà ông nộp cho thôn không có biên lai, giấy tờ gì, chỉ đến nhà trưởng thôn đưa tiền rồi ký vào sổ. Cả những lời hứa sẽ làm sổ đỏ cho đất cũng chỉ là lời hứa bằng miệng của ông Nguyễn Văn Thái. Giải thích cho sự nhẹ dạ, cả tin của những người nông dân, ông Hợi cho biết người nhà quê thấy cán bộ nói sao thì tin vậy thôi.

Cùng chung lo lắng như ông Hợi, ông Nguyễn Quang Minh, 83 tuổi, thôn Hải Triều, vừa trông thấy nhóm phóng viên vào làng đã vồn vã chạy đến để trình bày hoàn cảnh.

Ông Minh cho biết, do điều kiện đất thổ cư quá chật hẹp, có 200m2 nhưng hai hộ ở. Vì thế nên năm 2013, khi nghe trưởng thôn Thái thông báo chủ trương bán đất, con trai ông đã đi vay ngân hàng 100 triệu đồng để nộp cho thôn mua đất. Nhưng cũng giống như ông Hợi và những người khác, đến thời điểm này miếng đất của ông Minh cũng chỉ để trồng lúa còn không biết làm gì vì trồng cây, xây nhà thì xã không cho phép mà đòi lại tiền cũng không xong.

Liên quan đến việc dân tố thôn bán đất lấy tiền rồi “đem con bỏ chợ”, ông Nguyễn Ngọc Thái, trước là Phó thôn nay là Trưởng thôn Hải Triều thừa nhận: Có chuyện bán đất cho 10 hộ dân ở thôn Hải Triều, với giá 150 triệu đồng/suất 150m2. Tuy nhiên, ông Thái cho rằng đây là chủ trương của UBND xã Tân Lễ. Số tiền thu được từ việc bán đất đã nộp lên UBND xã. Còn số tiền thu 10 triệu đồng/sào từ việc dồn điền đổi thửa được dùng đầu tư xây dựng nông thôn mới.

Chiều 13/9, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Tiến Khoái - Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, cho biết sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, huyện đã yêu cầu xã báo cáo sự việc.

Theo đó, việc thôn Hải Triều tự ý bán đất cho dân là đúng, số tiền thôn thu được là hơn 1 tỉ đồng. “Thôn có chuyển lên cho xã 300 triệu đồng nhưng xã đã trả lại”, ông Khoái nói.

Ông Khoái cho biết thêm, hiện UBND huyện Hưng Hà đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra việc này. 

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang