Kinh doanh

Thương hiệu

Thái, Hàn, Nhật, với tham vọng “nuốt chửng” thị trường Việt

author 15:41 18/08/2014

(VietQ.vn) - Sự đổ bộ ào ạt cùng nhiều tham vọng của các nhà đầu tư hàng đầu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản đang khiến cho thị trường Việt trở nên sống động nhưng cũng khốc liệt hơn bao giờ hết.

Những cảnh báo về việc bị thâu tóm hay “nuốt chửng” đã nhiều lần được đề cập đến và đang trở thành một mối nguy thực sự đối với những nhà bán lẻ non trẻ trong nước.

Theo dự báo đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ lên 45%. Còn theo quy hoạch của Bộ Công Thương, tới năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, tăng gần 650 điểm so với năm 2011.

Các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước đang không ngừng lên kế hoạch, đổ tiền của để giành thị trường và một "cuộc chiến"  khốc liệt đang diễn ra.

3 tỷ phú Thái tấn công bán lẻ Việt Nam

Tỷ phú giàu thứ 3 Thái Lan - Ông Charoen Sirivadhanabhakdi - vừa ký thoản thuận với tập đoàn Metro (Đức) về thương vụ chuyển nhượng kinh doanh chuỗi bán sỉ Metro Cash & Carry Việt Nam đầu tháng với giá 879 triệu USD, thông qua Công ty Berli Jucker (BJC) - đơn vị mà ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2001.

Tỷ phú Thái Lan vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng Kinh doanh Metro Việt Nam với tham vọng thâu tóm thị trường Việt

Tỷ phú Thái Lan vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng kinh doanh Metro Việt Nam với tham vọng thâu tóm thị trường Việt. Ảnh minh họa.

Tỷ phú Dhani Chearavanont đứng thứ hai trong danh sách những người giàu nhất Thái Lan, đang sở hữu khối tài sản 11,5 tỷ USD tính đến tháng 6/2014.

Vị tỷ phú này hiện là Chủ tịch của Charoen Pokhphand Group (CP Group). Tại Việt Nam, CP Group bắt đầu có mặt từ năm 1990 nay đã có công ty mang tên Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Biên Hòa, Đồng Nai. C.P Việt Nam nắm giữ 7% thị phần thịt heo, 16% thị phần trứng gà công nghiệp và khoảng 22% thịt gà công nghiệp tại Việt Nam. Trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, năm 2012, C.P Việt Nam chiếm khoảng 18% thị phần.

Chân dung tỷ phú Thái Lan Dhani Chearavanont, ông chủ của tập đoàn CP.

Chân dung tỷ phú Thái Lan Dhani Chearavanont, ông chủ của tập đoàn CP. Ảnh minh họa.

Gia đình Chirathivat: Theo xếp hạng của Forbes hồi tháng 6/2014, tổng tài sản của gia đình Chirathivat lên tới 12,7 tỷ USD, trở thành những người giàu nhất Thái Lan.

Tại Việt Nam, gia đình Chirathivat đã có sự hiện diện đầu tiên thông qua trung tâm mua sắm Robins mới khai trương tại Hà Nội tháng 4/2014. Tháng 11 tới đây, tập đoàn này sẽ mở thêm một trung tâm mới tại TP HCM.

Tại Việt Nam, gia đình Chirathivat giàu nhất Thái Lan đã có sự hiện diện đầu tiên thông qua trung tâm mua sắm Robins

Tại Việt Nam, gia đình Chirathivat giàu nhất Thái Lan đã có sự hiện diện đầu tiên thông qua trung tâm mua sắm Robins. Ảnh minh họa.

Hàn Quốc: Chiến lược thâu tóm mạo hiểm với giấc mơ “ông hoàng bán lẻ”

Thâu tóm Pico Mall – trung tâm thương mại rộng 20000 mét vuông đang gặp nhiều khó khăn -  đồng thời triển khai xây dựng hàng loạt dự án mới tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, Lotte Mart đang từng bước "cắm rễ chắc" để trở thành "ông hoàng bán lẻ" tại thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Lotte Mart Hàn Quốc nuôi tham vọng thâu tóm thị trường Việt cùng giấc mơ “ông hoàng bán lẻ”

Tập đoàn Lotte Mart Hàn Quốc nuôi tham vọng thâu tóm thị trường Việt cùng giấc mơ “ông hoàng bán lẻ”. Ảnh minh họa.

Từ khi bước vào thị trường Việt Nam năm 2008, Lotte Mart đang có 2 siêu thị tại TP HCM, còn ở Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương, Phan Thiết và Hà Nội mỗi nơi có 1 siêu thị nâng sự hiện diện của Lotte lên  7 điểm.

Nhà bán lẻ này đang chạy nước rút cho tham vọng mở được 60 điểm bán vào năm 2020.

Bên cạnh đó, tòa nhà Hà Nội Lotte Center chuẩn bị khai trương vào đầu tháng 9, đánh dấu sự tấn công mạnh mẽ của đại gia bán lẻ Hàn Quốc vào thị phần Hà Nội. Theo thiết kế, từ tầng 1 đến tầng 6 của tòa tháp sẽ là siêu thị và trung tâm thương mại, với tổng diện tích lên tới hàng chục nghìn mét vuông sàn.

Trao đổi trên báo chí, ông Hong Won Sik - Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam khẳng định, với số dân trên 90 triệu người và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, Việt Nam được coi là thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với mức tăng trưởng hấp dẫn.

Ngoài siêu thị, Lotte còn đang sở hữu kênh truyền hình bán hàng Hàn Quốc, hệ thống ăn nhanh Lotteria, rạp chiếu phim và cả một công ty Logistics.

Nhật âm thầm đổ bộ

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Aeon đang triển khai xây dựng khu phức hợp thương mại tại Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội). Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1,1 triệu m2 bao gồm nhiều hạng mục như: Trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng làm việc, khu thể thao...

Trước đó, hồi tháng 1/2014, Aeon Nhật Bản cũng đã khai trương trung tâm mua sắm quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam (Aeon Tân Phú Celadon) tại quận Tân Phú, TP. HCM. Được biết, với kế hoạch đầu tư đầy tham vọng, AEON Nhật Bản dự kiến, đến năm 2020 sẽ xây dựng khoảng 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn ở Việt Nam.

Nhật âm thầm đổ bộ vào thị trường Việt cùng kế hoạch đầu tư đầy tham vọng bằng tập đoàn bán lẻ Aeon

Nhật âm thầm đổ bộ vào thị trường Việt cùng kế hoạch đầu tư đầy tham vọng bằng tập đoàn bán lẻ Aeon. Ảnh minh họa.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhận định, công nghệ bán hàng là điểm yếu cố hữu của các DN Việt Nam hiện nay so với các nhà bán lẻ ngoại. Năng lực quản trị còn yếu, thiếu mặt bằng logictis (kho vận), kho bãi, điểm bán hàng, thậm chí nhân viên tại một số siêu thị vẫn chưa coi người tiêu dùng làm trung tâm để được chăm sóc.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Coop-Mart khu vực miền Trung và miền Bắc, sự liên kết của các doanh nghiệp Việt Nam thực sự rất yếu, các DN chủ yếu tự mày mò, tự phát triển chứ không có 1 mô hình cụ thể để phát triển bền vững. Chính vì vậy, doanh nghiệp nước ngoài có thể dễ dàng phá vỡ mối liên kết lỏng lẻo này.

Ông Bùi Văn Quốc, CEO Công ty Nghiên cứu và tư vấn Thị trường Quốc Việt thể hiện quan điểm: các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào việc nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh, dựa trên việc xây dựng đội ngủ quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả, đồng thời chú trọng vào việc xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang