Thu hồi rong biển Hàn Quốc gây ngộ độc

author 11:46 08/12/2014

( VietQ.vn)- Rong biển khô Hàn Quốc chế biến được nhiều món ngon lành, bổ dưỡng khiến nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu ăn phải rong biển nhiễm thạch tín?

Rong biển là thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng và là đặc sản của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. Rong biển Hàn Quốc là sản phẩm rong biển khô, được sấy khô bằng công nghệ hiện đại nên vẫn giữ nguyên được hình dáng và giá trị dinh dưỡng ban đầu. Món ăn rong biển được thế hệ trẻ đặc biệt là cơm cuộn rong biển hay còn gọi là kimbap, vừa ngon, vừa bổ. Vậy nhưng, sức khỏe người tiêu dùng sẽ ra sao nếu rong biển bổ dưỡng  lại thấm độc thạch tín nguy hiểm? 

Rong biển thạch tín của Okawa có thể gây bệnh tim mạch, tiểu đường, tổn hại hệ thần kinh người tiêu dùng

Rong biển Okawa bị phát hiện có thạch tín, gây bệnh tim mạch, tiểu đường, tổn hại hệ thần kinh người tiêu dùng. Ảnh BBS

Ngày mùng 5 tháng 12 vừa qua, Tổng cục Chất lượng Trung Quốc công bố kết quả điều tra một lô rong biển Hàn Quốc “Okawa” nhập khẩu. Theo đó, điều tra phát hiện lô hàng rong biển này có hàm lượng asen cao quá mức cho phép.  Lô rong biển độc hại có khối lượng 72 kg, xuất xứ Hàn Quốc, do YNS GLOBAL INC sản xuất đã bị thải hồi theo quy định. Trong nửa năm trở lại đây, đây là lần thứ hai rong biển nhập khẩu của hãng này bị phát hiện nhiễm độc asen.

 Asen là một loại kim loại, có hai hình thức là hữu cơ và vô cơ, chất độc từ asen được gọi là thạch tín. Tiếp xúc lâu với thạch tín có thể gây ung thư, tổn thương da, ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể, gây ngộ độc thực phẩm, dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường, cũng như tổn thương về não và thần kinh. Theo tiêu chuẩn Trung Quốc, hàm lượng asen cho phép trong thực phẩm là ≤1.5mg / kg. Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến hàm lượng thạch tín cao quá mức cho phép là ô nhiễm biển, ô nhiễm khu vực chế biến, thùng chứa cũng như môi trường sản xuất. Lô hàng bị thải hồi lần này của Hàn Quốc có lượng asen vượt nhiều lần so với quy định. Nếu người tiêu dùng sử dụng phải, hậu họa sẽ khó lường.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang