Thái Lan sắp "trình làng" robot chăm sóc người già

author 09:54 25/01/2013

(VietQ.vn) - Robot chuyên chăm sóc và hỗ trợ người già sống cô đơn, có tên gọi Dinsow Original, do một công ty phần mềm Thái Lan nghiên cứu chế tạo, chuẩn bị được xuất xưởng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu ra thế giới trong năm nay.

Ông Chalermpol Punnotok và robot Dinsow Original. (Nguồn: tcdc.or.th)
Ông Chalermpol Punnotok và robot Dinsow Original. Nguồn: tcdc.or.th

Giám đốc điều hành Công ty CT Asia và CT Asia Robotic, Chalermpol Punnotok cho biết, Dinsow Original có chiều cao 1,2m, được ứng dụng ba công nghệ tiên tiến chủ yếu là thị giác máy tính (computer vision), laser và thông tin liên lạc.

Hệ thống thị giác máy tính cho phép robot nhận dạng và giám sát hoạt động của người già. Bất cứ khi nào người già gặp tình huống nguy hiểm, chẳng hạn như bị ngã, Dinsow Original sẽ lập tức gọi điện thoại báo cho người nhà.

Công ty cũng phát triển các ứng dụng chăm sóc người cao tuổi, theo đó robot có thể kiểm tra sức khỏe cho người già, gửi báo cáo cho bệnh viện và thân nhân.

Công nghệ laser giúp Dinsow Original có khả năng lập bản đồ khu vực làm việc và ghi vào bộ nhớ ngay khi được chủ nhân kích hoạt. Sau đó nó có thể đi xung quanh nhà, tới thăm người già mà không đụng vào bất cứ đồ vật nào, thậm chí tự trở lại nơi quy định để nạp ắcquy tự động. Vận tốc di chuyển của robot khoảng 5km/giờ.

Dinsow Original là robot thế hệ 3.1, trước đó công ty đã phát triển loại robot giải trí, làm nhiệm vụ bồi bàn và mua vui cho khách tại các nhà hàng lẩu MK.

Hiện công tác nghiên cứu phát triển Dinsow Original đã hoàn tất 95%.

Theo kế hoạch công ty sẽ đưa sản phẩm ra tiêu thụ trong năm nay, kịp thời đón bắt nhu cầu tiêu dùng khi số lượng người già ở Thái Lan, Nhật Bản và nhiều nơi trên thế giới đang tăng cao. Công ty sẽ có hai phiên bản cho khách hàng lựa chọn, Dinsow Original và loại robot để bàn Dinsow mini.

Theo ông Chalermpol, các robot này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi mà còn trở thành niềm tự hào và minh chứng cho tiềm năng phát triển công nghệ tiên tiến của người Thái.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang